Tiếng Việt | English

10/02/2017 - 09:43

Giữ nét đẹp văn hóa truyền thống của lễ hội

Tháng giêng mùa lễ hội, trong hương sắc mùa xuân, lòng người nô nức đón chào. Cùng với nhiều địa phương trong nước, sau tết, Long An cũng có nhiều lễ hội lớn. Đến với những lễ hội này, chúng ta cùng tìm về cội nguồn, thấy được nhiều giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp và chung tay giữ gìn.

Đó là Lễ hội Làm Chay, Vía bà Ngũ hành, lễ húy kỵ đức nghệ nhân, nhạc sư Nguyễn Quang Đại gắn với liên hoan đờn ca tài tử của tỉnh. Đây là ba lễ hội lớn sau tết trên địa bàn tỉnh, thu hút đông đảo người dân địa phương cũng như khách phương xa. Đến với các lễ hội, mọi người cùng tìm về những giá trị truyền thống, ước vọng một năm mới “Quốc thái dân an, phong điều vũ thuận”. Ngoài ra, phần hội cũng vô cùng hấp dẫn mọi người. Đó là những trò chơi dân gian: Bịt mắt đập nồi, thả - bắt vịt, nhảy bao bố,... xem ghe đăng, tái hiện cảnh thầy trò Đường Tăng đi thỉnh kinh, đánh động diệt trừ yêu tinh (Lễ hội Làm Chay - Tầm Vu, Châu Thành); thưởng thức nghệ thuật diễn xướng: Múa bóng rỗi, hát chặp địa nàng,... (Vía bà Ngũ hành - Long Thượng, Cần Giuộc); đắm chìm trong không gian văn hóa đặc sắc đờn ca tài tử ở đình Vạn Phước, Mỹ Lệ, Cần Đước, nơi thờ đức nghệ nhân, nhạc sư Nguyễn Quang Đại.

Những giá trị văn hóa truyền thống độc đáo, phong phú từ các lễ hội hướng con người đến các giá trị chân - thiện - mỹ, tăng thêm tính cộng cảm, ý thức cộng đồng trong xã hội. Vì vậy, những giá trị ấy cần được giữ gìn, phát huy, đồng thời nói không với những gì không phải là thuần phong mỹ tục. Do đó, ý thức cộng đồng và công tác quản lý các lễ hội cần luôn được tăng cường.

Không ai chấp nhận tại những lễ hội giàu truyền thống văn hóa lại xuất hiện những hoạt động mê tín dị đoan, bài bạc, mất an ninh, trật tự, tình trạng ăn mặc phản cảm,... Vì vậy, người dân địa phương cũng như khách thập phương cần ý thức được, đến với lễ hội là tìm về nguồn cội, tưởng nhớ các bậc tiền nhân dày công khai phá, vun đắp cho quê hương, đất nước. Chính quyền địa phương, ngành chủ quản cũng như ban tổ chức bên cạnh tăng cường công tác quản lý cần đặc biệt quan tâm tạo sự lan tỏa nếp sống văn hóa, văn minh trong lễ hội; phần lễ cần diễn ra trang nghiêm, phần hội vui tươi, ý nghĩa, thu hút đông đảo người dân tham gia.

Mùa lễ hội đầu xuân bắt đầu diễn ra, cùng với người dân địa phương, khách phương xa hãy đến với Long An, đến với vùng đất giàu truyền thống cùng nhiều giá trị văn hóa tốt đẹp!

Từ Nguyên

Chia sẻ bài viết