Tiếng Việt | English

18/03/2019 - 16:45

Giúp người lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng

Thời gian qua, được sự hỗ trợ từ chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể địa phương, có nhiều mô hình, cách làm giúp thanh niên lầm lỡ, tránh được mặc cảm, tự ti, trở về với cuộc sống đời thường. Nhiều người trong số họ có việc làm ổn định và tích cực tham gia các hoạt động nơi mình sinh sống.

Cơ sở vôi và thức ăn thủy sản Minh Phú tạo việc làm cho nhiều thanh niên từng lầm lỡ

Cơ sở vôi và thức ăn thủy sản Minh Phú tạo việc làm cho nhiều thanh niên từng lầm lỡ

Phát huy các mô hình giúp tái hòa nhập cộng đồng

Những năm qua, Công an xã Long Hựu Tây, huyện Cần Ðước, tỉnh Long An phối hợp các ban, ngành, đoàn thể có nhiều cách làm sáng tạo trong thực hiện công tác quản lý, giáo dục và giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương từng bước xóa bỏ sự tự ti, mặc cảm về một thời lầm lỗi, giúp họ có ý chí, quyết tâm trở thành công dân lương thiện. Qua đó, còn góp phần phòng ngừa, ngăn chặn phát sinh những hành vi vi phạm pháp luật ở địa bàn cơ sở. Mô hình Cảm hóa, giáo dục người lầm lỗi tại gia đình và cộng đồng dân cư trên địa bàn xã có nhiều chuyển biến tích cực. Mô hình huy động 5 lực lượng cùng tham gia, bao gồm: Công an, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh và Hội Nông dân. Tùy theo hoàn cảnh từng gia đình, tính chất vi phạm, thái độ và tâm lý của mỗi đối tượng, tổ thực hiện mô hình sẽ phân công các thành viên cùng tham gia quản lý, giáo dục, giúp đỡ để đạt hiệu quả. Bằng sự cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ chân thành từ vật chất đến tinh thần, sau nhiều năm đi vào hoạt động, những thành viên mô hình này đã giúp đỡ nhiều người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã - Nguyễn Văn Út cho biết: “Long Hựu Tây có người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương sinh sống, trong đó có nhiều người trong độ tuổi thanh niên. Lúc đầu, hầu hết họ đều có tâm lý mặc cảm, tự ti, ngại tiếp xúc với chính quyền và ít tham gia các hoạt động xã hội. Những trường hợp này rất cần có sự quan tâm tích cực của gia đình và xã hội. địa phương thấy được trách nhiệm của mình đối với họ. Bằng những việc làm thiết thực để giúp họ tiến bộ, sớm hòa nhập cộng đồng, làm ăn lương thiện.”

Tạo việc làm cho người hoàn lương

Đến thăm Cơ sở vôi và thức ăn thủy sản Minh Phú, ấp Đông Trung, xã Tân Chánh, huyện Cần Đước, của anh Lê Long Sơn - nơi tạo việc làm cho nhiều thanh niên từng lầm lỡ, chúng tôi cảm nhận được không khí làm việc hăng say của từng thành viên vận chuyển hàng hóa giao cho khách hàng.

Tại địa phương, có nhiều thanh niên không có việc làm, thất nghiệp, một số thanh niên lầm lỡ chưa hòa nhập được cộng đồng do bị xa lánh, kỳ thị,... đã thúc đẩy anh Lê Long Sơn giúp đỡ họ có việc làm phù hợp nhằm trang trải cuộc sống. Từ những quyết tâm trên, ban đầu anh Sơn thu nhận 3 thanh niên chấp hành xong án phạt tù về cho đi học lái xe tải theo nguyện vọng của họ. Sau đó, anh giúp những thanh niên này có việc làm ổn định. Ðến nay, cơ sở của anh giúp được nhiều thanh niên từng một thời lầm lỡ, ổn định cuộc sống.

Anh Lê Long Sơn chia sẻ: “Hầu hết anh em tại cơ sở của tôi là những thanh niên lầm lỡ. Trước đây, do ham chơi, bị bạn bè rủ rê nên có những thanh niên sa vào ma túy đá. Được sự vận động của chính quyền địa phương và tôi biết hoàn cảnh một số thanh niên, đã vận động từ bỏ tệ nạn xã hội về cơ sở để học nghề và làm ăn lương thiện. Hiện nay, nhiều anh em tại địa phương tìm được công việc ổn định, thu nhập khá như chở vôi, thức ăn giao cho các hộ dân nuôi trồng thủy sản. Công việc giúp họ cảm thấy mình không uổng phí tuổi trẻ nữa”.

Bí thư Đoàn xã Tân Chánh - Nguyễn Thành Nam cho biết: “Cơ sở của anh Sơn xây dựng hơn 7 năm qua đã và đang tạo việc làm, thu nhập ổn định cho nhiều thanh niên là những người từng có quá khứ không “yên bình”. Trong đó, có 3 người từng dính tiền án, tiền sự. Hầu hết các bạn đều chí thú làm ăn, giũ bỏ quá khứ. Mức thu nhập trên 15 triệu đồng/tháng. Có nhiều anh em ngoài giờ hành chính còn làm thêm, tăng ca.

Anh V.M.T. (SN 1989, ngụ ấp Đông Trung) từng có tiền án về gây rối trật tự công cộng, chấp hành án phạt 4 năm, xúc động chia sẻ: “Ngày mới về, tôi gặp không ít biến cố trong gia đình cùng hàng loạt khó khăn trong công việc, sự kỳ thị của cộng đồng khiến tôi luôn mặc cảm, dằn vặt bản thân và mất niềm tin vào cuộc sống. Nhờ sự động viên từ chính quyền địa phương, lực lượng Công an xã và đặc biệt là sự giúp đỡ của anh Sơn, tôi học nghề lái xe tải và được anh nhận vào làm tài xế chở hàng hóa tại cơ sở, cuộc sống dần ổn định”.

Để có được những kết quả trong công tác giúp đỡ người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng, cần sự nỗ lực của các cấp, các ngành, luôn đồng hành tháo gỡ những vướng mắc và tạo điều kiện giúp đỡ để họ vượt qua mặc cảm, tự ti, vươn lên làm lại cuộc đời./.

Hùng Thanh

Chia sẻ bài viết