Tiếng Việt | English

18/08/2019 - 19:55

Google thẳng tay xóa 85 ứng dụng nhúng quảng cáo gây ức chế

Google đã gỡ 85 ứng dụng khỏi cửa hàng Google Play, sau khi các nhà nghiên cứu bảo mật tại Trend Micro phát hiện một chương trình quảng cáo khó chịu được bí mật nhúng vào các ứng dụng này.

Kho ứng dụng Google Play vẫn tiềm ẩn nhiều phần mềm chứa mã độc hại. Ảnh chụp màn hình
Theo TechCrunch, phần mềm quảng cáo này có tên là AndroidOS_Hidenad.HRXH, được nhúng vào các ứng dụng chụp ảnh và game với đầy đủ tính năng như những ứng dụng thông thường, thậm chí chúng đã thu hút được hơn 8 triệu lượt cài đặt.

Các ứng dụng này khai thác chức năng phổ biến của Android để phát hiện khi nào người dùng mở khóa thì sẽ kích hoạt quảng cáo dài tầm 5 phút và rất khó để người dùng tắt chúng đi. Thậm chí, nó còn thay thế các icon trên màn hình chính bằng một phím tắt giả để ngay cả khi người dùng nghĩ họ đã nhấn nút xóa ứng dụng thì thực tế nó vẫn hoạt động ngầm ở chế độ nền.

Khi mà các phần mềm quảng cáo xuất hiện đầy rẫy trên Google Play, người dùng cần thận trọng với các ứng dụng lạ, đặc biệt những ứng dụng này thường bị đánh giá “1 sao” do bị phát hiện lừa đảo. Ngoài ra, có không ít phần mềm cài sẵn trên các smartphone giá rẻ cũng chứa những quảng cáo khó chịu. Tuy nhiên, Trend Micro cho biết phần mềm quảng cáo này chủ yếu hoạt động trên các smartphone dùng phiên bản Android đời cũ, từ Android 8.0 trở lên đòi hỏi phải có xác nhận người dùng thì ứng dụng mới có quyền tạo lối tắt (shortcut) trên màn hình chính.

Có vẻ như bất chấp các nỗ lực làm sạch kho ứng dụng của mình, Google vẫn thường xuyên phải tự tay xóa bỏ hàng loạt ứng dụng độc hại trên Google Play mà chưa có cách nào để xử lý triệt để hoặc giảm thiểu như kho ứng dụng App Store của Apple./.

Theo Thanh niên

Chia sẻ bài viết