Tiếng Việt | English

27/06/2017 - 14:54

Xã Bình Hòa Đông, huyện Mộc Hóa

Hàng chục hộ dân chưa có điện sinh hoạt

Gần 60 hộ dân khu vực kênh Sình Môn chưa có điện sinh hoạt và rất nhiều hộ khác phải sử dụng điện tổ đang là thực tế diễn ra hàng chục năm qua tại ấp 3, xã Bình Hòa Đông, huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An.


Hàng chục hộ dân khu vực ấp 3, xã Bình Hòa Đông vẫn không có điện sinh hoạt sau hàng chục năm

“Kiến nghị riết cũng nản”

Có một thực tế lạ tại khu vực ấp 3, xã Bình Hòa Đông, huyện Mộc Hóa khiến chúng tôi không khỏi ngạc nhiên, từ Đường tỉnh 817, con đường bêtông dẫn về ấp 3, một bên là con kênh Sình Môn, một bên là những dãy nhà của các hộ dân. Càng đi sâu vào ấp, những cột ăng-ten bắt sóng của truyền hình thưa dần rồi mất hẳn.

Ghé lại khu vực có cột ăng-ten phát sóng duy nhất của gần 20 hộ dân sống quây quần, anh Đoàn Hữu Đức, chủ nhà, cho biết: “Khu vực này, hàng chục năm qua, nhiều hộ dân chưa có điện sinh hoạt. Hầu như mọi sinh hoạt của các gia đình đều diễn ra ban ngày, ban đêm thì chỉ còn leo lét ánh đèn mờ mờ từ cây đèn dầu hoặc sáng hơn một chút là mấy cái bóng đèn nhỏ được thắp bằng bình ắc-quy. Như gia đình tôi có truyền hình do mấy hộ chung nhau cùng mua chiếc máy phát điện, nhưng mỗi ngày chỉ dám xem chừng 1 tiếng. Hầu như người dân khu vực này đều thiếu thông tin”.

Chị Đoàn Thị Mỹ Thành tiếp lời: “Nhiều năm qua, người dân trong ấp kiến nghị không biết bao nhiêu lần, lúc thì có thông tin năm 2015 có điện, rồi chờ cũng chẳng thấy, đầu năm lại nghe trong năm nay sẽ có điện nhưng đến nay, qua nửa năm mà chẳng thấy đầu tư. Chắc năm nay cũng không có nổi! Kiến nghị riết rồi chúng tôi cũng nản. Người dân chỉ biết mong ngóng, hy vọng nhưng không biết khi nào điện mới về tới”.

Theo Chủ tịch UBND xã Bình Hòa Đông - Lê Văn Phân, tính riêng khu vực không có điện sinh hoạt tại ấp 3 của xã, hiện nay có 59 hộ. Còn hàng trăm hộ dân khác ở khu vực này dù có điện sinh hoạt nhưng vẫn phải sử dụng điện tổ tự kéo về. Việc thiếu điện không chỉ các hộ dân mà chính quyền địa phương nhiều lần kiến nghị, đề xuất các cấp xem xét nhưng bao nhiêu đoàn cứ đến khảo sát rồi lại đi, còn người chờ hoài. Không biết bao giờ điện mới về?

Có lẽ, người dân khu vực ấp 3 quá quen với cảnh không có điện sinh hoạt nhưng khó khăn nhất là việc học sinh hàng đêm vẫn phải cặm cụi bên chiếc đèn dầu để tìm chữ giữa thời buổi công nghệ thông tin.

Leo lét đèn dầu

Trong căn nhà lụp xụp nằm trong cụm - tuyến dân cư tại ấp 3, hai em Đoàn Nhật Quốc và Đoàn Kiến Quốc vẫn đang tranh thủ học bài. Chị Nguyễn Thị Huyền, mẹ của 2 em cho biết, do khu vực này chưa có điện nên tụi nhỏ phải tranh thủ học ban ngày cho kịp, còn ban đêm thì thắp cái bóng điện nhỏ sạc từ bình ắc-quy hoặc đèn dầu. Chị Huyền tâm sự: “Người dân chúng tôi cũng quen với cảnh không điện rồi nhưng các em nhỏ thì tội lắm! Học bài bằng đèn dầu hay bóng đèn nhỏ từ bình sạc, sao đủ ánh sáng. Đó là chưa kể mấy đứa nhỏ thiệt thòi đủ thứ khi không được vui chơi, xem tin tức, phim ảnh từ truyền hình như bao đứa bạn cũng trang lứa”.


Đèn dầu vẫn là nguồn cung cấp ánh sáng chính cho các hộ dân nơi đây

Chỉ mong được có ánh sáng đèn điện

Anh Võ Văn Nỷ, nhà chỉ cách khu vực người dân kéo điện tổ chừng 200m cho biết: “Như gia đình tôi hàng ngày vẫn phải chở 2 chiếc bình ắc-quy loại lớn đi sạc. Cứ mỗi lần sạc 25.000 đồng/bình. Nhưng bình ắc-quy cũng chỉ dám dùng để thắp sáng cho 2 đứa con học bài, bữa nào sang lắm thì bắt cái truyền hình khoảng 1 tiếng để xem tin tức”. Khá hơn một chút là gia đình anh Đoàn Hữu Đức, bởi cả khu này chỉ có gia đình anh mới dám hùn cùng 3 gia đình khác mua máy phát điện.

Anh lý giải: “Mặc dù mấy gia đình chúng tôi có chung máy phát điện nhưng không phải muốn mở giờ nào thì mở. Cả 4 gia đình thống nhất chỉ mở máy phát điện từ 18 giờ đến 20 giờ là ngưng. Trừ khi gia đình nào có công việc mới được chạy máy phát ngoài giờ. Chúng tôi chỉ mong các cấp, ngành Điện xem xét sớm đầu tư đường điện về ấp để cuộc sống bớt khó khăn”.

Trước phản ánh của cử tri ấp 3, xã Bình Hòa Đông tại cuộc tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội tại huyện Mộc Hóa, sau khi nghe ngành Điện lực báo cáo về việc đầu tư lưới điện tại khu vực này phải đến sau năm 2020, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Hoàng Văn Liên chỉ đạo: “Không thể để đến năm 2020 mới đầu tư lưới điện khu vực này. Người dân thiếu điện sinh hoạt là vấn đề phản ánh bức xúc, chính đáng cần phải thực hiện ngay”. Và chính ông cũng đề nghị ngành Điện lực rà soát lại dự án, sớm đầu tư lưới điện về phục vụ người dân; trường hợp khó khăn, cần báo cáo ngay UBND tỉnh để tháo gỡ.

Theo Giám đốc Điện lực Mộc Hóa - Lê Tấn Quốc, kế hoạch đầu tư, xây dựng đường dây điện trung thế, hạ thế và trạm biến áp khu vực kênh Sình Môn được đăng ký đầu tư xây dựng từ dự án cấp điện nông thôn theo Quyết định 2081 của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2013-2020 với nguồn vốn đầu tư hơn 2 tỉ đồng. Nhưng do chưa có nguồn vốn của Trung ương phân bổ nên chưa thể triển khai. Trước nhu cầu cần triển khai ngay để phục vụ người dân, hiện Điện lực Mộc Hóa làm việc với Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện đề xuất Sở Công Thương và UBND tỉnh báo cáo, kiến nghị Bộ Công Thương chấp thuận, ứng vốn không tính lãi cho ngành Điện sớm đầu tư công trình này.

Chừng nào người dân ấp 3, xã Bình Hòa Đông, huyện Mộc Hóa có điện? Câu hỏi ấy, chúng tôi chuyển đến các cấp chính quyền và ngành Điện./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết