Tiếng Việt | English

30/05/2019 - 05:21

Hãng Trung Quốc khởi động sản xuất xe tải giao hàng tự lái

Công ty này là Neolix, vừa bắt đầu sản xuất hàng loạt phương tiện giao hàng tự hành hồi cuối tuần trước.

Xe tải giao hàng tự lái. Ảnh: Neolix

Xe tải giao hàng tự lái. Ảnh: Neolix

Theo Bloomberg, Neolix đã có hai khách hàng lớn xếp hàng chờ sản phẩm là JD.com và Huawei Technologies. Hãng dự kiến giao 1.000 phương tiện trông như những chiếc xe tải nhỏ trong năm đầu sản xuất.

Xe tải giao hàng tự hành có ý nghĩa rất lớn. Tỉ phú Trung Quốc Jack Ma dự kiến nước này sẽ có 1 tỉ lượt giao hàng mỗi ngày và việc thương mại hóa công nghệ xe tải giao hàng tự hành cũng có thể là bài học tốt cho nhiều phương tiện tự hành chở khách khác. Neolix không đơn độc trong mảng này, vì hãng Nuro ở Thung lũng Silicon cũng huy động được gần 1 tỉ USD trong năm nay và bắt đầu giao hàng tạp hóa tại bang Arizona, Mỹ.

Nhà sáng lập Neolix, ông Yu Enyuan, cho hay: “Xe tự hành sẽ thay đổi thế giới, hệt như việc chuyển đổi từ xe ngựa sang ô tô. Tôi từng tìm kiếm thứ gì đó xứng đáng để tôi đấu tranh với tất cả những gì mình có và đây chính là thứ đó”. Doanh nhân 45 tuổi thử nghiệm hơn 100 phương tiện trong các khu vực kín như khuôn viên trường, công ty ở Trung Quốc. Xe tải tự hành của Neolix dự kiến có giá tương đương như xe bình thường, tức tầm 30.000 USD.

Ông Yu, người trước đây phát minh ra nhiều công cụ thông minh cho ngành logistics, cho rằng việc giao hàng chỉ là khởi đầu. Trong tương lai xa, xe tải tự lái có thể cung ứng mọi thứ, từ bán hàng di động 24/7 cho đến làm việc lặt vặt. Sự tự tin của ông một phần xuất phát từ sự bùng nổ thương mại điện tử tại Đại lục, quá trình giúp sản sinh ra những cái tên lớn như Alibaba với định giá 400 tỉ USD.
 

Xe tải giao hàng tự hành có giá tầm 30.000 USD. Ảnh: Neolix

Xe tải giao hàng tự hành có giá tầm 30.000 USD. Ảnh: Neolix

Trong lúc con người cố gắng bắt kịp và hoạt động hiệu quả hơn với các phát minh mới, robot và tự động hóa trở thành mối đe dọa gia tăng. Xe tải tự hành hay xe tải robot không cần tiền lương và có khả năng gây ít tai nạn hơn con người. Tuy vậy, nó có một hạn chế là vẫn cần người thật đứng nhận gói hàng, hoặc phải để bưu kiện tại một vị trí dễ tiếp cận như tủ khóa ở tầng trệt. Gần đây, Ford Motor đưa ra giải pháp cho việc giao hàng đến tận cửa nhà người nhận với robot đi bằng hai chân.

Ông Yu cho hay quy định với xe tải chở hàng tự lái có vẻ thoáng hơn dù cả ngành xe tự hành vẫn đối mặt với nhiều trở ngại đáng kể. Hiện xe của Neolix chạy trong khu kinh tế mới Xiongan, cách Bắc Kinh 100 km, và nhiều khu vực hạn chế ở thủ đô lẫn thành phố Thường Châu.

Trung Quốc không phải nước duy nhất đón đầu công nghệ giao hàng bằng xe tự lái. Tại Mỹ, nhiều chiếc xe tải tự hành cỡ lớn đang chuyển thư giữa Phoenix và Dallas, trong khi hãng Nuro bắt đầu dịch vụ chuyển phát robot với cửa hàng tạp hóa Kroger ở bang Arizona từ tháng 12.2018.

Sếp Neolix cho biết dây chuyền sản xuất ban đầu ở thành phố Thường Châu có công suất thường niên trên 30.000 xe. Công ty còn có kế hoạch thành lập nhà máy ở nước ngoài với nhiều đối tác để tăng cường sản xuất. Hiện hãng đàm phán với khách hàng tiềm năng ở các nước bao gồm Thụy Sĩ, Nhật Bản và Mỹ, đặt mục tiêu doanh số 100.000 xe mỗi năm trong 5 năm./.

Theo thanhnien.vn

Chia sẻ bài viết