Tiếng Việt | English

07/02/2020 - 09:43

Hành động đẹp giữa “bão dịch” nCoV

Trước tình hình dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút Corona (nCoV) gây ra diễn biến phức tạp, người dân Long An đã có những hành động đẹp như phát khẩu trang y tế miễn phí; phát tờ rơi hướng dẫn cách phòng, chống dịch và nhận dạng bệnh; chia sẻ thông tin chính thống về dịch bệnh;... Những hành động đẹp này cần được biểu dương, nhân rộng trong cộng đồng.

Câu lạc bộ Thiện tâm phát khẩu trang y tế miễn phí 

Những hành động đẹp

6 giờ, ngày 04/02, tại góc đường Mai Thị Tốt (đối diện Co.opmart Tân An, phường 2, TP.Tân An), nhiều người nghèo tập trung để nhận khẩu trang y tế miễn phí do Câu lạc bộ (CLB) Thiện Tâm, TP.Tân An tặng. Dù rất đông người nhưng việc nhận khẩu trang y tế miễn phí diễn ra một cách trật tự, mỗi người nhận 5 cái. Trong 1 giờ, CLB Thiện Tâm đã phát 2.000 khẩu trang y tế miễn phí đến người nghèo. 

Nhận 5 cái khẩu trang y tế từ thành viên CLB Thiện Tâm tặng, chị Lê Thị Bé Hai, ngụ phường 1, cho biết: “Mấy ngày nay, tôi nghe dịch nCov diễn biến phức tạp nên rất lo lắng. Tôi tìm mua khẩu trang y tế cho gia đình để phòng bệnh nhưng không mua được. Biết thông tin CLB Thiện Tâm phát khẩu trang y tế miễn phí cho người nghèo nên tôi đến nhận. Tôi cảm ơn lòng tốt của các thành viên CLB”.

Mặc cái nắng gay gắt, các đoàn viên, thanh niên, hội viên phụ nữ xã Long Cang, huyện Cần Đước vẫn nhiệt tình phát khẩu trang miễn phí và tờ rơi phòng, chống dịch nCoV cho người dân, góp phần giúp người dân chủ động phòng ngừa dịch bệnh. Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam xã Long Cang - Nguyễn Thị Thu Thủy cho biết: “Đoàn viên, thanh niên và hội viên phụ nữ xã trực tiếp đến từng tiểu thương, hộ gia đình trong khu dân cư phát khẩu trang y tế cho người dân; đồng thời, lồng ghép tuyên truyền, khuyến cáo các biện pháp phòng bệnh tại cộng đồng và hướng dẫn cách đeo khẩu trang, rửa tay đúng cách theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Để có khẩu trang y tế phát miễn phí cho người dân, Hội Phụ nữ và Đoàn Thanh niên xã mua từng hộp khẩu trang ở nhiều nơi, quyết tâm chung tay phòng, chống dịch nCoV”.

Cửa hàng Mini shop Tân An bán đúng giá khẩu trang y tế cho người dân

Trước tình hình dịch nCoV diễn biến phức tạp, Bộ Y tế khuyến khích người dân nên đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng, trên các phương tiện giao thông công cộng để phòng, chống dịch bệnh. Do đó, người dân ồ ạt đi mua khẩu trang y tế và nước rửa tay kháng khuẩn. Điều này làm một số cửa hàng, quầy thuốc kinh doanh các mặt hàng khẩu trang y tế, nước rửa tay kháng khuẩn nâng giá để thu lợi nhuận. Tuy nhiên, Long An có nhiều cửa hàng, quầy thuốc không tăng giá, điều này thể hiện trách nhiệm cao với cộng đồng.

Chị Đỗ Anh Thi (chủ cửa hàng Mini shop Tân An) chia sẻ: “Qua tết, cửa hàng còn vài chục hộp khẩu trang y tế kháng khuẩn 4 lớp nhưng thấy khẩu trang đang “hiếm”, tôi quyết định chia nhỏ, bán mỗi lần 10 cái để nhiều người mua được và bán với giá 10.000 đồng/túi. Sau khi hết khẩu trang y tế, cửa hàng đặt hàng mới nhằm phục vụ người dân nhưng cơ sở báo giá “trên trời” nên tôi quyết định không nhập hàng mới”.

Cộng đồng tích cực tham gia

Trước diễn biến phức tạp của dịch nCoV, tỉnh có nhiều biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Trong quá trình phòng, chống dịch bệnh, tỉnh nhận được sự đồng tình, hưởng ứng tích cực của cả cộng đồng. 

Chị Lê Kim Ngân (chủ tiệm ăn Kelly, phường 2, TP.Tân An) cho biết: “Khi biết thông tin về dịch nCoV, tôi mua 25.000 khẩu trang y tế phát miễn phí cho khách hàng và người dân có nhu cầu. Tôi làm việc này nhằm giúp người dân bảo vệ sức khỏe trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh”.

Ngân hàng Chính sách Xã hội phát khẩu trang và bố trí nước rửa tay cho khách hàng đến giao dịch

Còn tại các điểm giao dịch của Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh, nhân viên vừa phát khẩu trang y tế miễn phí, vừa bố trí nước rửa tay cho khách hàng đến giao dịch. Trường hợp giao dịch phải nhận diện, đối chiếu giấy tờ tùy thân theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, khách hàng tạm thời tháo khẩu trang để nhận diện, sau khi hoàn thành thủ tục thì tiếp tục đeo khẩu trang trong quá trình giao dịch. Riêng cán bộ, nhân viên Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh đeo khẩu trang trong quá trình làm việc và phục vụ khách hàng. Đây là việc làm thiết thực của Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh nhằm chung tay phòng, chống dịch bệnh.

Tin nhắn Bộ Y tế gửi đến người dân: “Cả nước cùng chống dịch nCoV. Hãy thực hiện đúng quy định, khuyến cáo của ngành y tế. Không phát tán thông tin thất thiệt. Không trục lợi từ bệnh. Cổ vũ những việc làm tốt, lên án hành vi tiêu cực.

Việt Nam quyết thắng đại dịch!”. Và thời gian qua, Long An làm tốt việc này. Theo đó, trên các trang Facebook Bến Lức Anh Hùng, Long An online, Tuổi trẻ Long An, Long An quê hương tôi,... chia sẻ rất nhiều thông tin, hình ảnh đẹp về tấm lòng, ý thức của người dân chung tay phòng, chống dịch bệnh. Điều này khẳng định ý thức cộng đồng trong phòng, chống dịch bệnh.

Phát khẩu trang y tế miễn phí, tờ rơi về các biện pháp phòng dịch nCov

Anh Hồ Quang Đạt, ngụ xã Tân Hiệp, huyện Thạnh Hóa, bộc bạch: “Hiện nay, các trang mạng xã hội đăng rất nhiều tin tức về dịch nCoV nhưng chúng ta phải biết chọn những trang mạng, thông tin chính thống, không nên chia sẻ thông tin chưa chính xác gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch bệnh. Ngoài ra, chúng ta vận động gia đình, bạn bè mạnh dạn chia sẻ những hành động đẹp để kêu gọi xã hội chung tay phòng, chống dịch”.

Một chiếc khẩu trang y tế miễn phí, một lượt chia sẻ (share) về những hình ảnh đẹp, thông tin chính xác từ báo chí, các trang mạng xã hội về phòng, chống dịch nCoV là tình người, những hành động tử tế trong “cơn bão” dịch bệnh đang diễn biến phức tạp trên thế giới./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết