Tiếng Việt | English

24/06/2020 - 08:58

Hạnh phúc là khi cùng nhìn về một hướng

“Phận gái mười hai bến nước” hay “phụ nữ hơn nhau ở tấm chồng” là quan niệm mà ông bà ta thường đánh giá về một cuộc hôn nhân và cuộc đời của người phụ nữ. Ngày nay, cũng vì quan niệm đó mà một số phụ nữ chưa mạnh dạn bước ra khỏi cuộc hôn nhân không hạnh phúc để đi tìm “bến nước trong” cho đời mình. Nhiều người còn lấy sự tử tế của người chồng để làm thước đo hạnh phúc gia đình. Có phải chăng phụ nữ lấy chồng như đặt cuộc đời mình “canh bạc”?

Ngày nay, phụ nữ đã bước ra khỏi những ràng buộc của xã hội phong kiến để tham gia vào công tác chính trị - xã hội, khẳng định mình trên tất cả lĩnh vực. Phụ nữ hiện đại không còn quanh quẩn trong gian bếp mà chủ động tạo ra kinh tế, làm chủ cuộc sống, cùng nam giới gánh vác gia đình, nuôi dạy các con. Hiện thực hóa mơ ước nghề nghiệp, sống với niềm đam mê, học tập, rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn, tích lũy kinh nghiệm sống,… là những gì người phụ nữ hiện đại đang hướng đến để có công việc, thu nhập ổn định và có thể phát huy năng lực, sở trường, có những đóng góp nhất định vào xã hội, vun đắp hạnh phúc gia đình.

Cuộc sống hôn nhân hạnh phúc là điều mà mọi phụ nữ đều hướng đến nhưng nếu chẳng may chọn nhầm “bến đước đục”, họ có đủ can đảm bước ra đề tìm “bến nước trong” hay không? Trong cuộc sống hiện đại, có những phụ nữ vẫn phải chịu cảnh “chồng chúa, vợ tôi”, bị bạo hành nhưng lại “cắn răng” chịu đựng. Họ cho rằng mình sống vì con nhưng liệu rằng, đứa trẻ sống trong những gia đình đó có được phát triển bình thường và hạnh phúc không? Ngược lại, những người phụ nữ chấp nhận ly hôn, mạnh dạn chấm dứt những tháng ngày không hạnh phúc với người chồng cũ có phải chăng họ khó tìm được hạnh phúc mới?

Có ai kết hôn mà không mong muốn một cuộc hôn nhân viên mãn, sống đến “đầu bạc răng long” nhưng khi không còn tiếng nói chung thì cách tốt nhất vẫn là chia tay, dẫu biết rằng điều đó không dễ dàng. Tìm hạnh phúc mới không hẳn là tìm người đàn ông khác cho đời mình mà tìm sự an yên, vui vẻ, tìm lại ý nghĩa của cuộc sống, để không còn chịu cảnh bạo hành cả về thể xác lẫn tinh thần. Nhiều phụ nữ từng ly hôn cho rằng, họ thấy cuộc sống thoải mái và ý nghĩa hơn, dù cuộc sống mới thiếu đi người đàn ông trụ cột nhưng người mẹ và những đứa con đều cảm nhận được sự bình yên, nhẹ nhàng. Đừng sợ phải ly hôn, bởi nếu đó là cách giải thoát cho mối quan hệ không thể kéo dài thêm nữa thì hãy mạnh dạn sống cho cuộc đời mình.

Phụ nữ độc lập, tự tin, thành đạt không có nghĩa là không cần đến người đàn ông trong gia đình. Họ cần lắm một bờ vai để nương tựa, chia sẻ và cùng vun đắp hạnh phúc. Khi phụ nữ có một nền tảng để tự tin khẳng định vai trò, vị trí của mình ngoài xã hội, họ vẫn không quên vai trò của người “giữ lửa” gia đình, thực hiện tốt thiên chức làm vợ, làm mẹ, vun đắp hạnh phúc. Và trên hành trình đó, rất cần có người chồng đồng hành để cùng nhau xây dựng mái ấm. Hạnh phúc thật sự khi hai người cùng nhìn về một hướng, cùng chăm lo cho gia đình, cùng nuôi dạy những đứa con và cùng san sẻ bao buồn vui trong cuộc sống./.

Tâm An

Chia sẻ bài viết