Tiếng Việt | English

03/06/2023 - 08:04

Hạnh phúc ở những gia đình công nhân

Phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam, nhiều công nhân (CN) trên địa bàn tỉnh Long An luôn hoàn thành xuất sắc công việc của mình ở công ty (Cty), đơn vị công tác cũng như làm tốt vai trò, trách nhiệm đối với gia đình. Qua đó, góp phần xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc và thúc đẩy sự phát triển, tiến bộ của xã hội.

“Đồng vợ, đồng chồng”

Có cùng suy nghĩ "gia đình là tế bào của xã hội", gia đình có tốt thì xã hội mới tốt và để xây dựng gia đình hạnh phúc thì mọi việc đều phải cùng nhau bàn bạc, thống nhất, vì thế mà sau hơn 11 năm về chung một nhà, tổ ấm của anh Võ Văn Ngọc Ẩn và chị Nguyễn Thị Diệu luôn đầy ắp những tiếng cười, anh chị luôn có sự đồng cảm, sẻ chia với nhau trước những khó khăn trong cuộc sống.

Vợ chồng anh Võ Văn Ngọc Ẩn và chị Nguyễn Thị Diệu hướng dẫn công nhân may theo mẫu và kiểm tra các mẫu may

Hiện vợ chồng anh Ẩn, chị Diệu là CN tại Cty Cổ phần May Xuất khẩu Long An. Anh Ẩn đã gắn bó với Cty gần 20 năm, còn chị Diệu cũng đã có hơn 12 năm làm việc tại Cty. Do làm chung Cty nên anh chị quen biết, yêu nhau và nên duyên vợ chồng từ năm 2012. 

Trải qua những tháng ngày khó khăn, vất vả khi vợ chồng trẻ còn chưa có nhiều kiến thức về gia đình nhưng bằng tình yêu thương, sự sẻ chia và thấu hiểu lẫn nhau, đến nay, anh chị vẫn luôn gìn giữ sự tôn trọng, gắn kết. Hiện vợ chồng anh chị có với nhau 1 cô con gái 11 tuổi và 1 cậu con trai 6 tuổi.

Chị Diệu chia sẻ: “Hiện cả 2 vợ chồng là CN kỹ thuật chuyền của Cty, nhiệm vụ hàng ngày là hướng dẫn CN may đúng theo mẫu và bảo đảm chất lượng sản phẩm. Do có con nhỏ nên Cty cũng tạo điều kiện cho vợ chồng tôi đưa rước con đi học hàng ngày. Ở nhà thì có mẹ chồng hỗ trợ trông cháu nên chúng tôi có thể toàn tâm lo cho công việc”.

Anh Võ Văn Ngọc Ẩn thường đưa 2 con theo cùng trong những chuyến Về nguồn tại các "địa chỉ đỏ" do Đoàn cơ sở Công ty Cổ phần May Xuất khẩu Long An tổ chức

Được biết, có những thời điểm công việc bận rộn, hai vợ chồng đều đi làm từ sáng đến tối, rồi lo việc nhà, thế nhưng khi kết thúc công việc, cả hai luôn dành thời gian để chia sẻ, chăm sóc con, dạy con học. Đối với anh chị, những bữa cơm sum họp, những lúc cùng nhau vui chơi với con là khoảng thời gian sum vầy của cả gia đình mà anh chị luôn quý trọng, bởi đó là lúc mọi người trong gia đình được gắn kết với nhau hơn.

Chia sẻ về cách giữ gìn hạnh phúc gia đình, anh Ẩn bộc bạch: “Để giữ được hạnh phúc gia đình thì cả hai vợ chồng cần phải đặt mình vào vị trí của đối phương, từ đó mới có được sự đồng cảm và thấu hiểu cho nhau. Trong cuộc sống, chẳng ai hợp nhau hoàn toàn, vì vậy, cả hai phải đều cố gắng và tự điều chỉnh bản thân. Khi làm một việc gì đó quan trọng, hai vợ chồng sẽ trao đổi với nhau thật kỹ trước khi đưa ra quyết định cuối cùng”.

Không chỉ gương mẫu trong công việc và xây dựng gia đình, vợ chồng anh Ẩn, chị Diệu còn là những đoàn viên rất năng nổ, nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm cao trong các phong trào và chương trình công tác của Đoàn Thanh niên. Phó Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính, Bí thư Đoàn cơ sở Cty Cổ phần May Xuất khẩu Long An - Văn Ngô Thụy Diễm cho biết: “Vợ chồng anh Ẩn, chị Diệu đều là đoàn viên của Cty. Trong đó, anh Ẩn là Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn cơ sở nên hầu hết các phong trào, anh đều rất gương mẫu và luôn đi đầu trong các hoạt động. Bên cạnh đó, anh Ẩn cũng có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật như cải tiến cữ gá máy may giúp tăng năng suất công việc, cải tiến điều chỉnh hàng hóa,... mang lại hiệu quả kinh tế cao cho Cty”.

Với sự nỗ lực, hầu như năm nào anh Ẩn cũng đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở và chị Diệu cũng đạt Lao động giỏi của Cty. Đặc biệt, anh Ẩn còn được Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh biểu dương là "Nam giới điểm 10" năm 2018.

Cùng nhau san sẻ việc nhà

Sinh ra và lớn lên ở tỉnh Tiền Giang, sau khi tốt nghiệp khoa Kỹ thuật điện, điện tử tại Đại học Cần Thơ, năm 2015, anh Đỗ Nhuận Ý vào làm CN vận hành máy dây chuyền HUD tại Cty TNHH La Vie. Đầu năm 2023, anh lập gia đình với chị Lê Ngọc Minh Thư là nhân viên phòng thí nghiệm cùng Cty.

Được biết, trước đây, điều kiện của gia đình anh Ý khá khó khăn. Năm 2019, anh cùng gia đình chuyển từ Tiền Giang lên phường 4, TP.Tân An sinh sống để thuận tiện cho công việc. Sau thời gian dài nỗ lực, giờ đây, gia đình anh có căn nhà mới khang trang, anh cũng vừa lập gia đình riêng đầu năm nay. Hiện vợ chồng anh sống cùng mẹ và 2 người em.

Anh Đỗ Nhuận Ý chia sẻ niềm vui với mẹ khi nhận được bằng khen của Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh

Dù cuộc sống còn nhiều vất vả nhưng vợ chồng anh Ý, chị Thư luôn chia sẻ công việc trong cuộc sống hàng ngày. Cả hai đều cố gắng dành thời gian cho gia đình, chăm sóc mẹ và lo cho 2 em. Theo anh Ý, trong cuộc sống vợ chồng, quan trọng nhất là sự chia sẻ, có chuyện không vui càng phải nói cho nhau nghe và đôi khi người này phải biết hy sinh cho người kia.

“Vợ chồng tôi luôn nỗ lực vun đắp cho cuộc sống gia đình, yêu thương nhau. Ý thức được điều đó nên từ trong nhà cho đến ngoài xã hội, cả hai đều san sẻ với nhau, không phân biệt đó là việc của vợ hay chồng” - anh Ý bộc bạch.

Bên cạnh việc làm tốt vai trò là người đàn ông trụ cột của gia đình, anh Ý còn là CN năng nổ, hết mình với công việc. Minh chứng là liên tiếp 3 năm liền, anh Ý được Cty TNHH La Vie biểu dương là CN xuất sắc của năm. Đặc biệt, anh Ý vinh dự là 1 trong 49 cá nhân được Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2022.

Anh Ý chia sẻ: “Tôi rất vui vì những nỗ lực của mình đã được Cty ghi nhận. Tôi biết bản thân mình còn nhiều hạn chế nên tiếp tục cố gắng và học hỏi nhiều hơn nữa. Với tôi, sự san sẻ của vợ và gia đình luôn là nguồn động lực to lớn nhất”.

Gia đình anh Ẩn, chị Diệu và anh Ý, chị Thư là 2 trong hàng ngàn gia đình CN tiêu biểu trên địa bàn tỉnh đã và đang giữ gìn, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam. Đồng thời, đây cũng là những nhân tố góp phần quan trọng vào sự phát triển gia đình bền vững trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước./.

Minh Tuệ

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích