Tiếng Việt | English

03/08/2017 - 19:34

Hậu Giang: Trộm của người thân

Thời gian gần đây, tình trạng trộm cắp tài sản ở huyện Phụng Hiệp diễn biến phức tạp cả về số lượng lẫn phương thức gây án. Tuy nhiên, điều đáng nói là nhiều vụ trộm sau khi cơ quan chức năng vào cuộc thì kẻ trộm lại chính là do người thân trong gia đình thực hiện.

Đối tượng Lâm tại cơ quan điều tra

Dù sự việc xảy ra cách đây hơn 4 tháng nhưng đến nay, người dân ở ấp Mỹ Quới, thị trấn Cây Dương, huyện Phụng Hiệp, vẫn còn bàn tán về vụ mất trộm của bà Bùi Tuyết Nhung. Người dân quan tâm là bởi đối tượng gây án không ai nghĩ chính là con ruột của bà.

Chỉ vì thiếu tiền tiêu xài cá nhân mà đối tượng Phạm Bùi Quang Ái, sinh năm 2000 (con bà Nhung), ra tay trộm cắp tài sản của chính gia đình mình. Tại cơ quan công an, Ái khai nhận vào khoảng 11 giờ ngày 13-3-2017, Ái rủ Nguyễn Cao Chánh, sinh năm 1997, ở ấp Hưng Phú, thị trấn Cây Dương, chở về nhà bà Nhung lấy trộm đồ. Nhưng do nhà khóa cửa, Ái kêu Chánh ngồi xuống để mình đứng lên vai trèo vào nhà lấy một cái valy trong đó có 11,4 chỉ vàng 14k và 7,8 triệu đồng, tổng giá trị tài sản trên 25 triệu đồng.

Sau khi lấy cắp tài sản, Ái và Chánh lên thành phố Cần Thơ tiêu xài. “Do sống chung nhà nên biết được tài sản mẹ cất trong chiếc valy. Khi xin tiền gia đình đi chơi nhưng không được đáp ứng, từ đó mới ăn cắp”, Ái thừa nhận.

Tương tự, vào ngày 16-4 năm nay, tại ấp Phú Khởi, xã Thạnh Hòa, cũng xảy ra vụ mất trộm với giá trị tài sản bị lấy cắp hàng trăm triệu đồng. Theo đó, chỉ vì lòng tham nên đối tượng là con rể đã ra tay trộm cắp tài sản của gia đình bên vợ. Nạn nhân là bà Nguyễn Thị Phượng và đối tượng gây án là Trần Văn Lâm, sinh năm 1973, ngụ ấp Tầm Vu 1, xã Thạnh Hòa (con rể của bà Phượng).

Tại cơ quan điều tra, Lâm thừa nhận hành vi của mình. Cụ thể, vào thời điểm đầu tháng 4, trong lúc giúp mẹ vợ sửa nhà tắm, Lâm vô tình phát hiện số tài sản gồm 6,2 lượng vàng 23k và 13,5 chỉ vàng 15k, có tổng giá trị trên 200 triệu đồng được bà Phượng cất trên la phông nhà. Do thấy số vàng tương đối nhiều nên không kiềm chế được lòng tham mà hắn đã lấy cắp.

Điểm giống nhau ở hai vụ án này là người bị hại đều có quan hệ thân thiết với đối tượng gây án, vì vậy việc đề phòng là hoàn toàn không có. Theo cơ quan điều tra, gần như 100% số vụ trộm cắp tài sản thì người bị hại đều rất chủ quan, mất cảnh giác. Sự mất cảnh giác này rất đa dạng, từ việc quên không đóng, khóa cửa khi ra ngoài đến chuyện những tài sản có giá trị không được cất giữ cẩn thận. Cho nên chỉ cần chút sơ hở là đối tượng trộm cắp có thể thực hiện được hành vi.

Đại úy Trần Việt Phương, Đội phó Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Nếu năm 2016, tội phạm trộm cắp xảy ra chủ yếu ở các khu vực chợ, nơi đông dân cư thì nay lại có xu hướng dạt về các vùng nông thôn. Thế nhưng, do địa bàn này vốn đã yên bình nên việc phòng bị của người dân hầu như không có. Mặt khác, với một số vụ mất trộm do người thân quen gây ra vì bị hại cứ nghĩ là người trong nhà nên không phòng bị, đến khi vỡ lẽ thì sự việc đã rồi. Yếu tố chủ quan, mất cảnh giác vẫn là nguyên nhân căn bản dẫn đến tình trạng mất trộm tài sản, dù cho đó là người lạ hay người thân trong nhà”.

Cũng theo đại úy Phương, bên cạnh việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kể cả phương thức, thủ đoạn gây án từ ngành chức năng nhằm giúp người dân hiểu mà phòng tránh thì trước hết, bà con cần nâng cao ý thức trong việc bảo quản tài sản của mình. Không nên tạo điều kiện để người khác nổi lòng tham. Cần kiểm tra thường xuyên nơi cất tài sản nếu giữ trong nhà; nhà cửa, nơi để tài sản nên khóa bảo vệ cẩn thận, tránh việc tạo thuận lợi cho kẻ gian gây án. 

Theo thống kê từ Công an huyện Phụng Hiệp, 6 tháng đầu năm nay, toàn huyện xảy ra 17 vụ phạm pháp hình sự, giảm 9 vụ so với cùng kỳ năm 2016. Qua đó, điều tra làm rõ 17 vụ, bắt xử lý 22 đối tượng, tỷ lệ phá án đạt 100%. Trong 17 vụ phạm pháp hình sự có đến 9 vụ trộm cắp tài sản./.

Thanh Duy/baohaugiang.com.vn

Chia sẻ bài viết