Tiếng Việt | English

25/08/2023 - 09:20

Hãy dành những gì tốt đẹp nhất cho trẻ em!

Những ngày hè qua đi, các học sinh đang trở lại với trường, lớp, thầy, cô, bè bạn, tiếp tục việc học tập. Lúc này, cả xã hội đang dành sự quan tâm cho trẻ em, chuẩn bị mọi thứ để các em bước vào năm học mới một cách tốt nhất.

Trong nhiều việc phải lo toan cho trẻ em đến trường, các cấp, các ngành vẫn quan tâm, tạo điều kiện cho những “chủ nhân tương lai của đất nước” được bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, ý kiến trước khi tập trung tâm trí, sức lực vào năm học mới. Trên cơ sở đó, lãnh đạo các cấp, các ngành liên quan sẽ nghiên cứu, đề xuất những chính sách nhằm thúc đẩy việc thực hiện quyền của trẻ em ngày một tốt hơn, bảo đảm cho mọi trẻ em được sống trong một môi trường an toàn, lành mạnh và phát triển toàn diện.

Với ý nghĩa đó, ngày 23/8, UBND tỉnh Long An tổ chức Diễn đàn trẻ em cấp tỉnh năm 2023 với chủ đề “Trẻ em tham gia xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh cho trẻ em”. Đây là hoạt động thường niên, được trẻ em trong tỉnh rất quan tâm, là nơi đối thoại giữa trẻ em và người lớn nhằm thực hiện tốt quyền trẻ em. Hoạt động này được tổ chức vào thời điểm kết thúc hè, trẻ em bước vào năm học mới với bao nhiêu háo hức, phấn khởi, niềm tin ở tương lai,...

Tại diễn đàn năm nay, trước lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương, 150 trẻ em tham dự đại diện cho trên 365.000 trẻ em toàn tỉnh, đã đề đạt các ý kiến, kiến nghị xoay quanh 5 chủ đề chính: Trẻ em tham gia phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em; Trẻ em tham gia phòng, chống, giảm thiểu tai nạn thương tích, tai nạn đuối nước, tai nạn giao thông; Trẻ em tham gia bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng; Trẻ em tham gia phòng, chống biến đổi khí hậu, dịch bệnh, thiên tai; Trẻ em tham gia phòng, chống tình trạng trẻ em lao động trái quy định của pháp luật.

Các vấn đề trẻ em phản ảnh đều là những vấn đề bức xúc, nổi cộm ở địa phương đang được trẻ em và kể cả phụ huynh quan tâm, mong muốn các cấp có thẩm quyền, người lớn lắng nghe, chia sẻ. Nếu những vấn đề này chưa được quan tâm, giải quyết thì sẽ để lại những tác động tiêu cực, hậu quả không tốt đến sự phát triển toàn diện của trẻ em, đến việc thực hiện, thụ hưởng quyền trẻ em mà pháp luật đã quy định.

Với tinh thần: Trẻ em là đối tượng đặc biệt luôn được Nhà nước, gia đình và xã hội quan tâm bảo vệ, chăm sóc, giáo dục, tất cả những câu hỏi của trẻ em tại diễn đàn đều được đại diện lãnh đạo các cấp, các ngành trả lời một cách thiết thực, cụ thể trên tinh thần tôn trọng, lắng nghe. Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hòa đã đề nghị các cấp, các ngành có giải pháp đồng bộ, hiệu quả để thực hiện các kiến nghị, nguyện vọng của các em. Cần lắng nghe trẻ em nói để tham mưu các biện pháp, giải pháp phù hợp cho cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp.

Với truyền thống yêu thương trẻ em của dân tộc, của Bác Hồ kính yêu, Việt Nam là nước đầu tiên ở châu Á và là nước thứ hai trên thế giới phê chuẩn Công ước về Quyền trẻ em vào ngày 20/02/1990. Cùng với sự phát triển của đất nước, Việt Nam đã đạt nhiều tiến bộ trong việc đưa tinh thần và nội dung của Công ước vào chiến lược phát triển KT-XH và luật pháp quốc gia.

Theo quy định của pháp luật, Quyền trẻ em được chia thành 4 nhóm: Quyền được sống còn, Quyền được phát triển, Quyền được bảo vệ, Quyền được tham gia.

5 nhóm vấn đề chính được các em trình bày, quan tâm tại Diễn đàn trẻ em cấp tỉnh năm 2023 đều hết sức thiết thực, quan trọng, liên quan đến các nhóm quyền trẻ em. Qua đó, làm nổi bật Quyền được tham gia: “Trẻ em tham gia xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh cho trẻ em”.

Qua công tác giáo dục, học tập, rèn luyện, hơn ai hết, trẻ em có thể thấu hiểu về mình, về nhu cầu của độ tuổi, những mong muốn cần được người lớn quan tâm, chia sẻ, chăm sóc để phát triển toàn diện. “Tiếng nói” trẻ em chính là những nhu cầu hết sức thiết thực, chính đáng cần được các cấp, các ngành và người lớn quan tâm, thấu hiểu. Từ đó, phải có giải pháp cụ thể, thiết thực, phù hợp để tạo điều kiện thực hiện tốt nhất các quyền trẻ em.

Trẻ em hôm nay - thế giới ngày mai. Do vậy, hãy quan tâm, dành cho trẻ em những gì tốt nhất để các em được phát triển toàn diện./.

Kim Quy

Chia sẻ bài viết