Tiếng Việt | English

04/10/2017 - 08:44

Hãy hành động bằng chính trái tim!

Thành tựu của thế giới về khoa học - công nghệ, y tế cùng với sự gia tăng dân số nhanh chóng trong những thập kỷ gần đây đã nâng cao tuổi thọ, dẫn đến tình trạng già hóa dân số. Đây là vấn đề mang tính toàn cầu.

Ở nước ta, cuối năm 2016, có trên 10 triệu người cao tuổi (NCT); trong đó, có gần 19% từ 80 tuổi trở lên (tỉnh Long An hiện có 158.676 NCT). Con số này phản ánh chất lượng cuộc sống, chất lượng chăm sóc sức khỏe ngày càng tốt hơn khi có nhiều người sống thọ, tuổi thọ trung bình không ngừng được nâng cao; đồng thời đặt ra nhiều vấn đề cần phải quan tâm đến tình trạng già hóa dân số và NCT.

“Kính lão trọng thọ” là nét đẹp truyền thống của dân tộc ta, là sự thừa nhận công lao đóng góp của NCT đối với gia đình và xã hội, thể hiện lòng biết ơn của thế hệ sau với thế hệ trước, của lớp người trẻ đối với NCT, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, trọng nhân nghĩa của nhân dân ta. Truyền thống này được Bác Hồ, Đảng, Nhà nước ta quan tâm, phát huy. Nghị quyết Đại hội XII của Đảng nêu rõ: “Quan tâm chăm sóc sức khỏe NCT, hưởng thụ văn hóa, tiếp cận thông tin, sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc. Phát huy trí tuệ, kinh nghiệm sống, lao động, học tập của NCT trong xã hội và gia đình. Tiếp tục xây dựng gia đình “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền, vợ chồng hòa thuận, anh chị em đoàn kết, yêu thương nhau”. Giúp đỡ NCT cô đơn không nơi nương tựa”. Từ nhận thức về người cao tuổi, Quốc hội ban hành Luật NCT có hiệu lực từ năm 2010. Hiến pháp năm 2013 khẳng định: "NCT được Nhà nước, gia đình và xã hội tôn trọng, chăm sóc và phát huy vai trò trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc". Hiện nay, NCT từ 80 tuổi trở lên được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng. Đặc biệt, hàng năm, cả nước tổ chức “Tháng hành động vì NCT Việt Nam” với nhiều hoạt động tuyên truyền, chăm sóc sức khỏe, xây tặng nhà tình thương, nhà đại đoàn kết. Bên cạnh đó, NCT được thăm hỏi, tặng quà, chúc thọ, mừng thọ, chúc tết,... góp phần tạo điều kiện cho NCT sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc những năm tháng còn lại của đời người.

Tháng 10/2017 - “Tháng hành động Vì NCT Việt Nam”, chúng ta cần thực thực hiện hiệu quả yêu cầu: “Chung sức vì NCT cô đơn không nơi nương tựa, NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”. Mọi người hãy cùng nhau quan tâm, có những việc làm thiết thực, chăm lo cho NCT!

Tuổi trẻ hôm nay - tuổi già ngày mai. Hãy chung tay quan tâm, chăm lo NCT chính là chuẩn bị cho tuổi già của mình. Hãy hành động bằng chính trái tim!

Kim Quy

Chia sẻ bài viết