Tiếng Việt | English

30/11/2018 - 08:56

Hãy hành động để hướng tới mục tiêu 90-90-90 vào năm 2020!

HIV/AIDS là một vấn đề y tế công cộng lớn, mối quan tâm của toàn cầu. Trên thế giới, đại dịch HIV/AIDS đã cướp đi sinh mạng của hơn 35 triệu người. Đại dịch tác động xấu đến sự phát triển về KT-XH, an ninh, trật tự, an toàn xã hội, đe dọa giống nòi và sự phát triển bền vững của nhân loại.

Tại tỉnh Long An, tính từ khi phát hiện ca đầu tiên đến ngày 31-10-2018, tổng số người nhiễm HIV còn sống là 5.005 người, trong đó, 2.650 người chuyển sang giai đoạn AIDS. Số người tử vong do HIV/AIDS tính đến thời điểm trên là 1.393 người. Trung bình mỗi năm có 150 người nhiễm HIV mới được phát hiện và có 14 người tử vong do AIDS. Hiện số ca nhiễm HIV/AIDS còn sống được ngành y tế quản lý là 1.707 người, trong đó có 1.689 người điều trị ARV.

Để phòng ngừa đại dịch HIV/AIDS, Liên Hiệp Quốc đưa ra mục tiêu 90-90-90: Đến năm 2020, có 90% số người nhiễm HIV biết được tình trạng nhiễm HIV của mình; 90% số người đã chẩn đoán nhiễm HIV được điều trị ARV và 90% số người được điều trị ARV kiểm soát được tải lượng vi-rút ở mức thấp để sống khỏe mạnh và làm giảm nguy cơ lây truyền HIV cho người khác. Hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2018 (từ ngày 10-11 đến 10-12) và hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống AIDS (01-12) năm nay với chủ đề “Hãy hành động để hướng tới mục tiêu 90-90-90 vào năm 2020!”. Mục đích kêu gọi mọi người cùng hành động mạnh mẽ hơn nữa để tiến tới kết thúc đại dịch vào năm 2030.

Những năm qua, Long An đạt nhiều kết quả trong phòng, chống HIV/AIDS. Dịch HIV được kiểm soát ở cả 3 tiêu chí: Giảm số người nhiễm mới HIV hàng năm; giảm số người chuyển sang AIDS và giảm số người tử vong do HIV/AIDS. Để tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh nhân, Chương trình phòng, chống HIV/AIDS đã mở rộng điều trị bằng ARV ở nhiều địa phương. Tỉnh cũng mở rộng mạng lưới cung cấp dịch vụ điều trị và chăm sóc HIV/AIDS bằng cách phân cấp và lồng ghép vào hệ thống khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu, tổ chức điều trị ARV cho các đối tượng trong trại giam, trung tâm cai nghiện. Đồng thời, tiếp tục truyền thông về lợi ích của điều trị bằng ARV, lợi ích của bảo hiểm y tế trong chăm sóc, điều trị HIV/AIDS để người nhiễm HIV tiếp cận điều trị một cách bền vững.

Mặc dù đạt nhiều kết quả nhưng dịch HIV vẫn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát vì còn nhiều người nhiễm HIV trong cộng đồng chưa được phát hiện, đặc biệt là khu vực vùng sâu, trong khi tỷ lệ nhiễm HIV trong nhóm người nghiện chích ma túy có xu hướng tăng trở lại. Lây truyền HIV trong nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới (MSM) có xu hướng tăng nhanh, đặc biệt trong nhóm MSM trẻ tuổi. Sự gia tăng số người sử dụng ma túy tổng hợp và các chất gây nghiện khác,... Do vậy, đòi hỏi chính quyền, các ngành, đoàn thể cần quan tâm, chỉ đạo, phối hợp ngành chức năng tăng cường các hoạt động truyền thông về phòng, chống HIV/AIDS, ma túy, thực hiện tốt mục tiêu 90-90-90 để bảo vệ sự phát triển của giống nòi và KT-XH./.

Kim Quy

Chia sẻ bài viết