Tiếng Việt | English

29/10/2022 - 11:12

HĐND huyện Cần Giuộc giám sát chuyên đề về đất đai, xây dựng  

Chiều 28/10, Phó Chủ tịch HĐND huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An - Nguyễn Văn Nguyện có cuộc giám sát chuyên đề công tác quản lý Nhà nước về đất đai, xây dựng trên địa bàn thị trấn Cần Giuộc.

Phó Chủ tịch HĐND huyện Cần Giuộc - Nguyễn Văn Nguyện đề nghị UBND thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về đất đai, xây dựng

Tính đến tháng 9/2022, trên địa bàn thị trấn Cần Giuộc được chấp thuận chủ trương, quyết định chủ trương đầu tư 27 dự án khu, cụm công nghiệp, đô thị, dân cư, tái định cư, thương mại và dịch vụ. Trong đó, có nhiều dự án chậm triển khai trong nhiều năm như dự án Đông Nam, dự án Trường Mỹ,… Nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất, sửa chữa, xây dựng nhà ở, cho con ra riêng của người dân tại các vùng quy hoạch dự án là rất lớn. Hầu hết các trường hợp chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng nhà ở của người dân tại các khu vực này đều xuất phát từ nhu cầu, nguyện vọng chính đáng.

Tuy nhiên vẫn có một số trường hợp người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất trồng lúa trong vùng quy hoạch do dự án kéo dài, cải tạo đất để sử dụng phục vụ vào mục đích cải thiện cuộc sống. Trong đó 14 trường hợp sử dụng đất sai mục đích, 13 trường hợp xây dựng trên đất trồng lúa.

UBND thị trấn tiếp tục rà soát các khu phân lô, tách thửa không bảo đảm hạ tầng, đề xuất huyện không cấp phép đối với các trường hợp này tránh tình trạng hình thành các khu dân cư tự phát không bảo đảm hạ tầng. Đồng thời, UBND thị trấn thường xuyên theo dõi, kiểm tra việc chấp hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính đã ban hành, kịp thời đề xuất UBND huyện ban hành quyết định cưỡng chế đối với các trường hợp không chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Tại cuộc giám sát, Phó Chủ tịch HĐND huyện - Nguyễn Văn Nguyện đề nghị UBND thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về đất đai, xây dựng. Bên cạnh đó, công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để người dân nắm. Không để tình trạng xây dựng trái phép, sử dụng đất không đúng mục đích trong vùng quy hoạch.

Bên cạnh đó, tạo điều kiện cho người dân sửa chữa nhà ở, nhưng phải bảo đảm quy định. Xét chuyển mục đích, tách thửa đối với những trường hợp thật sự cần thiết, cấp bách. Ngoài ra, cần cưỡng chế nhanh các trường hợp vi phạm về đất đai, xây dựng, kiến nghị cấp có thẩm quyền thu hồi đối với các dự án chậm triển khai, để người dân an tâm lao động, sản xuất.

Trước đó, Đoàn cũng đã giám sát tại xã Tân Tập, Phước Vĩnh Đông và Phước Lại./.

Thanh Nga - Thành Phát

Chia sẻ bài viết