Tiếng Việt | English

05/07/2023 - 09:37

HĐND TP.Tân An: Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động

Xác định nâng cao chất lượng kỳ họp là một trong những yếu tố quan trọng để nâng cao hiệu quả hoạt động, HĐND TP.Tân An (tỉnh Long An) đổi mới kỳ họp theo hướng phát huy dân chủ, trí tuệ của đại biểu (ĐB) để quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương.

Đổi mới hoạt động giám sát

Từ kỳ họp lệ cuối năm 2022 đến kỳ họp lệ giữa năm 2023, Thường trực HĐND thành phố tích cực chỉ đạo, phối hợp chuẩn bị tốt các nội dung để HĐND tiến hành các kỳ họp, quyết định kịp thời các vấn đề quan trọng, cấp bách, phục vụ phát triển KT-XH. Trong đó, nổi bật nhất phải kể đến hoạt động giám sát (GS).

Đại biểu HĐND TP.Tân An thực hiện công tác cán bộ theo thẩm quyền

Thường trực HĐND thành phố chủ động triển khai các hoạt động GS bảo đảm tiến độ, chất lượng; phân công, phối hợp, điều hòa, tham gia hoạt động GS của các Ban HĐND, các tổ ĐB HĐND thành phố. Trong 6 tháng đầu năm 2023, Thường trực HĐND thành phố xây dựng kế hoạch GS chuyên đề về tình hình, kết quả triển khai, thực hiện 3 công trình trọng điểm theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025. Các Ban của HĐND thành phố đã ban hành Chương trình GS năm 2023. Trong đó, Ban Pháp chế tổ chức GS 1 chuyên đề về công tác phòng, chống tham nhũng; Ban KT-XH tổ chức GS phục vụ kỳ họp HĐND thành phố giữa năm 2023.

Đồng thời, Thường trực HĐND thành phố tổ chức khảo sát thực tế một số vấn đề cử tri ý kiến, kiến nghị trên lĩnh vực đất đai. Trên cơ sở đó, Thường trực HĐND thành phố xây dựng kế hoạch và tổ chức phiên giải trình giữa 2 kỳ họp với chủ đề “Tình hình, kết quả giải quyết đơn khiếu nại, phản ánh, kiến nghị của công dân còn tồn đọng trên lĩnh vực đất đai”. Sau phiên giải trình, Thường trực HĐND thành phố ban hành kết luận chỉ ra một số tồn tại, hạn chế và các giải pháp thực hiện cụ thể; phân công các Ban của HĐND GS, theo dõi, đôn đốc UBND thành phố, các ngành, địa phương tổ chức thực hiện.

Cử tri Hoàng Minh Trường (khu phố Bình Cư 3, phường 6, TP.Tân An) chia sẻ: “Tôi cũng như một số cử tri ở đây thường có ý kiến với ĐB HĐND thành phố về những vấn đề liên quan đến đời sống người dân, xây dựng cảnh quan môi trường, chỉnh trang đô thị,... Trong đó, những vấn đề được ĐB HĐND thành phố kiến nghị với các đồng chí lãnh đạo từng bước được giải quyết như việc lắp đặt cống thoát nước, thu gom rác thải sinh hoạt,... Đặc biệt là các công trình, dự án trọng điểm được đẩy nhanh tiến độ như nút giao đường Hùng Vương - Quốc lộ 62, đường Vành đai TP.Tân An, công viên phường 2 giai đoạn 2”.

HĐND TP.Tân An thực hiện chức năng giám sát và xem xét, giải quyết các kiến nghị của cử tri đối với các dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn (Trong ảnh: Một đoạn của đường Vành đai TP.Tân An)

Bên cạnh đó, Thường trực HĐND thành phố tiến hành khảo sát, GS kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri phản ánh trước và sau Kỳ họp thứ 7 (kỳ họp lệ cuối năm 2022); phân công cụ thể các Ban của HĐND theo lĩnh vực phụ trách và các tổ ĐB theo địa bàn ứng cử chịu trách nhiệm theo dõi, đôn đốc, GS, tái GS việc cơ quan chức năng giải quyết, trả lời đối với các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Qua GS cho thấy, UBND thành phố đã tiếp thu, chỉ đạo các cơ quan liên quan triển khai, thực hiện khá nghiêm túc các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Nhiều vấn đề khó khăn, bức xúc được UBND thành phố, các ngành, địa phương từng bước tháo gỡ, tiếp tục chỉ đạo thực hiện.

Ngoài ra, Thường trực HĐND thành phố còn GS qua việc theo dõi, xem xét công tác ban hành văn bản quy phạm pháp luật của UBND thành phố và HĐND xã, phường.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong điều hành hoạt động

Phó Chủ tịch HĐND TP.Tân An - Nguyễn Ngọc Sang cho biết, Thường trực HĐND thành phố thực hiện tốt nhiệm vụ, quyền hạn được giao, cơ bản hoàn thành theo chương trình công tác 6 tháng đầu năm 2023. Hoạt động của Thường trực, các ban, tổ ĐB và ĐB HĐND thành phố thực hiện đúng quy định, có sự phối hợp trong hoạt động; xác định từng công việc trọng tâm gắn với từng thời điểm cụ thể. Từng ĐB, tổ ĐB, các Ban của HĐND có nhiều cố gắng, tích cực trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ. Kỳ họp HĐND được tổ chức bảo đảm theo luật định, kịp thời quyết định các vấn đề quan trọng, cấp bách của địa phương. Việc theo dõi, đôn đốc, GS các cơ quan chức năng thực hiện các nghị quyết, kiến nghị sau GS, chất vấn và các kiến nghị của cử tri được thực hiện thường xuyên. Hoạt động của HĐND thành phố từng bước được đổi mới theo hướng nâng cao chất lượng và hiệu quả, ứng dụng công nghệ thông tin trong điều hành hoạt động (thực hiện dự án Hệ thống họp không giấy Ecabinet).

Từ Kỳ họp thứ 6 (kỳ họp chuyên đề) vào tháng 11/2022, HĐND TP.Tân An tiến hành kỳ họp không giấy

Thời gian tới, Thường trực HĐND thành phố tập trung triển khai hiệu quả Chương trình GS năm 2023 của HĐND và Thường trực HĐND thành phố; nghiên cứu đổi mới trong hoạt động GS. Theo đó, HĐND thành phố chủ động phối hợp Tổ ĐB HĐND tỉnh đơn vị TP.Tân An xây dựng kế hoạch phối hợp GS những vấn đề cử tri thành phố kiến nghị với HĐND tỉnh thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh trên địa bàn thành phố chưa được giải quyết dứt điểm; tăng cường theo dõi, kiểm tra, đôn đốc đối với UBND thành phố về tiến độ giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri thông qua việc công khai kết quả giải quyết hàng tuần, hàng tháng trên trang Thông tin điện tử thành phố và phương tiện truyền thanh. Đồng thời, HĐND thành phố triển khai GS chuyên đề về “Việc triển khai, thực hiện Nghị quyết số 34/NQ-HĐND, ngày 18/12/2020 của HĐND thành phố về phát huy mọi nguồn lực xây dựng và phát triển TP.Tân An đạt các tiêu chí đô thị loại I vào năm 2025 theo hướng đô thị thân thiện, văn minh, hiện đại”; chủ động GS hoặc phân công các Ban của HĐND GS đối với một số vấn đề bức xúc phát sinh trong phát triển KT-XH địa phương./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết