Tiếng Việt | English

02/09/2020 - 20:05

Hết lòng vì học sinh vùng biên

21 năm gắn bó cùng học sinh (HS) vùng sâu, biên giới, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Văn Tường - giáo viên (GV)Trường Tiểu học Mỹ Thạnh Tây (huyện Đức Huệ, tỉnh Long An), vẫn vẹn nguyên ngọn lửa đam mê với nghề. Mỗi ngày, thầy Tường luôn nỗ lực để hoàn thiện mình, cố gắng cống hiến nhiều hơn nữa để góp phần chăm lo cho những HS thân yêu.

Thầy Nguyễn Văn Tường

Thầy Nguyễn Văn Tường

Chinh phục ước mơ trở thành thầy giáo

Hơn 30 năm trước, ở xã vùng biên, con đường tìm “cái chữ, con số” của cậu học trò Tường và bạn bè cùng trang lứa lắm gian nan, vất vả. Có những học trò phải đi bộ vài cây số đến trường. Mùa mưa, lũ, con đường từ nhà đến trường như xa hơn ngày thường. Vậy mà, nhiều cô cậu học trò vẫn bám trường, bám lớp để theo đuổi con đường học vấn, trong đó có cậu học trò Tường.

Thầy Tường tâm sự: “Với tinh thần ham học và ý chí vươn lên, tôi không nản lòng trước mọi khó khăn. Tôi quý và trân trọng thầy cô của mình lắm. Tôi mơ ước lớn lên trở thành thầy giáo để mang tri thức đến với những đứa trẻ quê tôi như thầy cô của tôi vậy. Ước mơ ấy được đắp bồi qua từng năm tháng và nó cứ vậy lớn dần”.

Nhờ có ước mơ, ý chí học tập của thầy Tường càng thêm mạnh mẽ. Tuy nhiên, sau khi tốt nghiệp lớp 9, vì hoàn cảnh gia đình, thầy phải nghỉ học. 5 năm ở nhà phụ giúp gia đình, ai cũng nghĩ ước mơ trở thành thầy giáo ngày nào của cậu học trò Tường chỉ còn là kỷ niệm đẹp nhưng người trong cuộc thì không nghĩ vậy. Đi chăn trâu, cậu học trò Tường cũng tự học để không quên kiến thức cũ. Và rồi, cơ hội tiếp tục con đường học vấn cũng đến, cậu học trò Tường được trở lại là chính mình, tiếp tục chinh phục những tri thức mới để hiện thực hóa ước mơ trở thành thầy giáo.

“Nhờ nuôi hy vọng trở lại trường nên 5 năm gián đoạn đó, tôi không bỏ lỡ những gì đã học. Tôi thi vào sư phạm tiểu học hệ 9+3 tại Trường Cao đẳng Sư phạm Long An và đậu. Đó là món quà ý nghĩa dành cho sự nỗ lực và không đầu hàng số phận của tôi” - thầy Tường thổ lộ.

Tốt nghiệp Trung cấp Sư phạm Tiểu học, thầy Tường về dạy môn Thể dục tại Trường Tiểu học Nguyễn Văn Thể (thị trấn Đông Thành), sau đó chuyển công tác về Trường Tiểu học Mỹ Thạnh Tây. Sau thời gian giảng dạy, thầy Tường tiếp tục học lên cao đẳng và đại học.

Thầy giáo thân thiện

Chính vì thương sự thiệt thòi của trẻ vùng biên nên thầy Tường muốn trở thành thầy giáo để dùng tâm huyết, khả năng của mình bù đắp cho các em. Từ ngày ra trường đến nay, thầy Tường vẫn giữ vững phương châm hết lòng vì HS thân yêu. Năm 2010, thầy Tường được Sở Giáo dục và Đào tạo khen thưởng với danh hiệu “Nhà giáo được HS yêu thích nhất”.

Dạy môn Thể dục nên tiết học của thầy Tường luôn thoải mái, vui nhộn. Trong tiết dạy, nếu trò nói thì thầy nghe và ngược lại. Bởi, thầy Tường luôn tôn trọng và lắng nghe ý kiến của các em. Với thầy Tường, HS như những đứa con của mình. Tuy nhiên, thầy Tường cũng không lơ là chuyên môn, luôn nỗ lực để các em học tốt môn Thể dục, được rèn luyện sức khỏe đúng phương pháp. Những HS có thể lực yếu hay lười vận động, thầy Tường đều theo sát để động viên, nhắc nhở và có giải pháp phù hợp.

Trong quá trình dạy, thầy Tường không ngừng học hỏi để nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ. Theo đó, thầy lựa chọn phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính sáng tạo và chủ động học tập của HS. Bởi, thầy Tường luôn quan niệm HS là trung tâm của việc học; GV phải khơi gợi cho HS chủ động tìm hiểu kiến thức và thực hành để biến những gì thầy cô dạy thành tri thức của mình. Thầy Tường cũng sử dụng tranh ảnh, nhạc để tạo sự hứng thú học tập cho HS. Ngoài dạy theo chương trình bài học, thầy Tường còn tạo điều kiện cho các em tham gia các bộ môn thể thao khác, trong đó có đá bóng. Thông qua các hoạt động thể thao, thầy phát hiện và bồi dưỡng những HS có năng khiếu. Bên cạnh đó, thầy Tường còn cho HS tham gia các hoạt động ngoại khóa, từ đó lồng ghép giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho các em.

“Không chỉ dạy học, tôi còn có nhiệm vụ quản lý tốt HS, quan tâm giúp đỡ HS chưa ngoan, chăm lo HS có hoàn cảnh khó khăn và góp phần xây dựng mối quan hệ mật thiết giữa 3 môi trường giáo dục nhà trường - gia đình - xã hội” - thầy Tường bộc bạch.

Nhờ hết mình với nghề, hết lòng với HS, thầy Tường được ghi nhận với nhiều thành tích nổi bật. Năm 2017, thầy được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú; năm 2020 được tuyên dương điển hình tiên tiến trong ngành Giáo dục và Đào tạo giai đoạn 2015-2020, điển hình tiên tiến Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2018-2020 cấp tỉnh,…

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích