Tiếng Việt | English

19/11/2019 - 14:10

Hiện thực hóa ước mơ 'an cư, lạc nghiệp' cho người thu nhập thấp

Thời gian qua, nhiều gia đình trên địa bàn tỉnh Long An hiện thực hóa ước mơ “an cư, lạc nghiệp” với sự hỗ trợ từ chương trình cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định số 100 của Chính phủ do Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) thực hiện. Điều này không chỉ thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với người nghèo mà còn góp phần vào công tác an sinh xã hội tại địa phương.

Gia đình bà Đỗ Thị Kim Tâm (thứ 2, phải qua) có được ngôi nhà khang trang nhờ vay vốn Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh theo Chương trình cho vay nhà ở xã hội
Gia đình bà Đỗ Thị Kim Tâm (thứ 2, phải qua) có được ngôi nhà khang trang nhờ vay vốn Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh theo Chương trình cho vay nhà ở xã hội

Vào ở trong ngôi nhà mới đã tròn 2 tháng nhưng vợ chồng bà Đỗ Thị Kim Tâm, ngụ phường 5, TP.Tân An, vẫn chưa hết vui mừng, vì không tin được gia đình mình cũng có ngày chạm đến ước mơ về ngôi nhà tường khang trang, vững chãi như thế này. Được biết, bà Tâm là viên chức nhà nước, còn chồng chạy xe Honda ôm nhưng chẳng may bị tai nạn phải nghỉ ở nhà, từ đó cuộc sống gia đình vốn khó khăn càng thêm khó khăn hơn. 

Ngôi nhà cha mẹ để lại đã xuống cấp trầm trọng và thường xuyên bị ngập nước mỗi khi triều cường lên vì nền thấp, thế nhưng vợ chồng cũng đành bất lực vì không có tiền sửa sang. Những tưởng cả gia đình cứ phải chịu cảnh sống như vậy nhưng đến cuối tháng 5-2019, bà tiếp cận được nguồn vốn vay nhà ở xã hội dành cho người có thu nhập thấp thì câu chuyện được rẽ sang hướng khác: Tươi sáng và phấn khởi hơn.

Bà Kim Tâm cho biết: “Trước đây, ngôi nhà của gia đình tôi thấp, mưa dột, gần như muốn sập. Nhờ NHCSXH tỉnh cho vay 200 triệu đồng cùng với số tiền tích lũy, tôi mạnh dạn xây lại nhà. Có được ngôi nhà kiên cố, khang trang, tôi mừng lắm!”.

Cũng giống như hoàn cảnh của vợ chồng bà Tâm, năm nay là cột mốc ý nghĩa và hạnh phúc nhất của gia đình anh Lương Bá Hoài, ngụ xã Lợi Bình Nhơn, TP.Tân An, bởi ngôi nhà mới xây với diện tích gần 100m2 của gia đình vừa hoàn thiện. Trước đây, bao nhiêu tiền tích lũy vợ chồng anh đều lo cho con ăn học, cả nhà 4 người phải sống chật vật trong căn nhà nhỏ, hẹp, chỉ vỏn vẹn 50m2 nên mọi sinh hoạt đều rất khó khăn. Năm 2019, vợ chồng anh mạnh dạn vay 240 triệu đồng từ chương trình cho vay nhà ở xã hội của NHCSXH tỉnh để xây nhà khang trang, rộng rãi hơn.

Anh Bá Hoài trải lòng: “Mức thu nhập của vợ chồng tôi chỉ đủ để trang trải cuộc sống trong gia đình. Vì vậy, nếu đợi tích lũy, không biết đến khi nào mới có được ngôi nhà khang trang. Nhờ NHCSXH tỉnh tạo điều kiện, cho vay vốn với lãi suất ưu đãi mà gia đình tôi có được ngôi nhà khang trang như thế này”. 

Chỉ tính riêng TP.Tân An, đến nay, NHCSXH tỉnh giải ngân vốn vay nhà ở xã hội trên 7 tỉ đồng cho 18 hộ gia đình sửa chữa, xây mới nhà ở. Đây là nguồn vốn vay ưu đãi có thể trả linh hoạt trong vòng 15 đến 25 năm, phù hợp với người thu nhập thấp có điều kiện tiết kiệm trả nợ. Chị Kim Tâm cho biết thêm: “Vay tiền NHCSXH lãi suất chỉ 0,4%/tháng. Hiện nay, hàng năm, gia đình tôi trả cho NHCSXH 8,4 triệu đồng. Đây là số tiền phù hợp với kinh tế của gia đình”.

Thời gian tới, NHCSXH tỉnh tiếp tục đồng hành cùng địa phương hiện thực hóa ước mơ “an cư, lạc nghiệp” cho người có thu nhập thấp, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, thúc đẩy kinh tế tỉnh nhà phát triển.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích