Tiếng Việt | English

10/06/2024 - 11:06

Hiệu quả từ mô hình Chốt dân quân nắm hộ dân biên giới

Thực hiện mô hình Chốt dân quân (CDQ) nắm hộ dân biên giới (nay là mô hình CDQ gắn kết cùng hộ dân biên giới) do Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Long An triển khai, các CDQ trên địa bàn huyện Tân Hưng đã tổ chức thực hiện với những cách làm sáng tạo, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần xây dựng địa bàn biên giới mạnh về quốc phòng, vững về an ninh. Trong đó, CDQ thường trực biên giới ấp Bưng Ràm, xã Hưng Điền B là điển hình tiêu biểu trong thực hiện mô hình này.

Xã Hưng Điền B có chiều dài biên giới hơn 5km giáp xã Chàm, huyện Kompung Trabec, tỉnh Prey Veng, Vương quốc Campuchia. Để bảo vệ vững chắc địa bàn, CDQ thường trực biên giới ấp Bưng Ràm luôn làm tốt công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu. Đặc biệt, thực hiện mô hình CDQ nắm hộ dân biên giới đã tạo nên sức mạnh lòng dân vững chắc trong xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân trên tuyến biên giới.

Chốt Dân quân thường trực biên giới ấp Bưng Ràm, xã Hưng Điền B, huyện Tân Hưng gần gũi, thân thiết với các hộ dân trên tuyến biên giới

Tiểu đội trưởng CDQ thường trực biên giới ấp Bưng Ràm - Nguyễn Hoài Thương cho biết: “Chốt phân công mỗi dân quân nắm từ 6-8 hộ dân. Trong đó, tập trung nắm tình hình các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, hộ nghèo cần giúp đỡ; nắm mối quan hệ và thái độ chính trị của các hộ dân; nắm tình hình gia đình có người thân vi phạm pháp luật, gây mất an ninh, trật tự tại địa phương; tuyên truyền, vận động các hộ gia đình thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương;...”.

Gian hàng 0 đồng của Chốt Dân quan thường trực biên giới ấp Bưng Ràm

Để mô hình đạt kết quả cao, CDQ thường trực biên giới ấp Bưng Ràm đã nghiên cứu, áp dụng các phương pháp xử lý thông tin bằng nhiều hình thức. Chốt duy trì lực lượng trực thường xuyên để tiếp nhận báo cáo qua Zalo trong lực lượng dân quân và thông qua ban ấp để nắm thông tin. Sau khi tiếp nhận các nguồn tin, Chốt phối hợp lực lượng xác minh, tổng hợp báo cáo theo quy định; đồng thời, tham mưu Ban CHQS xã chỉ đạo, giải quyết, xử lý theo thẩm quyền, hạn chế thấp nhất và tránh gây phiền phức, ảnh hưởng đến tâm lý, sinh hoạt của nhân dân, không tạo “điểm nóng”.

Mỗi chiến sĩ dân quân phụ trách các hộ gia đình có nhiệm vụ bám sát, nắm chắc tình hình, hoàn cảnh đời sống của hộ gia đình. Từ đó, hộ dân nào gặp khó khăn, các chiến sĩ kịp thời giúp đỡ trong khả năng của mình. Với thế mạnh về công tác tăng gia sản xuất, chốt thu hoạch rau, củ, quả và duy trì Gian hàng 0 đồng cung cấp thực phẩm sạch cho người dân địa phương. Đổi lại, người dân hỗ trợ phân bón cho Chốt để trồng rau, củ, quả phục vụ Gian hàng 0 đồng. Dù giá trị vật chất không nhiều nhưng đọng lại là sự gắn kết của giữa chiến sĩ sao vuông với người dân.

Gia đình ông Nguyễn Văn Thi, một trong những hộ dân sống gần Chốt, từ tỉnh An Giang đến xã Hưng Điền B lập nghiệp. Ông Thi chia sẻ: “Căn nhà cũ của gia đình bị lốc cuốn đi, may mắn được anh em ở Chốt giúp đỡ xây dựng lại. Bên cạnh đó, gia đình thường xuyên được Chốt tặng rau, cá cải thiện bữa ăn”.

Xã Hưng Điền B có 67 hộ dân sống dọc tuyến biên giới. Với tinh thần không quản khó khăn, bám địa bàn, gần dân, giúp dân, những chiến sĩ sao vuông ở CDQ thường trực biên giới đã tạo niềm tin vững chắc trong lòng mỗi người dân biên giới.

Thượng tá Nguyễn Như Hiếu - Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Tân Hưng, khẳng định: “Việc lấy CDQ ấp Bưng Ràm, xã Hưng Điền B làm điểm thực hiện mô hình để rút kinh nghiệm nhân rộng cho các chốt khác đã mang lại hiệu quả tích cực. Thời gian qua, từ nguồn tin của quần chúng nhân dân cung cấp, Chốt đã kịp thời báo cáo cấp trên, phối hợp ngăn chặn hiệu quả các vụ việc vi phạm pháp luật trên tuyến biên giới. Trong đó, phối hợp bắt giữ, bàn giao cho cơ quan chức năng xử lý 6 đối tượng xuất, nhập cảnh trái phép”.

Với cách làm hay, sáng tạo, mô hình CDQ nắm hộ dân biên giới của CDQ thường trực biên giới ấp Bưng Ràm vinh dự được báo cáo điển hình trong Đại hội Thi đua Quyết thắng LLVT tỉnh./.

Biện Cường

Chia sẻ bài viết