Tiếng Việt | English

02/10/2023 - 11:16

Hiệu quả từ mô hình Sổ tay tuyên truyền, tố giác và phòng, chống tội phạm

Qua 4 năm thực hiện mô hình Sổ tay tuyên truyền, tố giác và phòng, chống tội phạm, người dân phường 1, thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An nắm và cung cấp cho lực lượng công an trên 400 tin, trong đó, có 310 tin có giá trị, giúp lực lượng công an giải quyết nhiều vụ việc liên quan đến an ninh, trật tự (ANTT), góp phần phát triển KT-XH ở địa phương.

Lực lượng Công an phường 1, thị xã Kiến Tường giới thiệu những nội dung cơ bản trong cuốn sổ tay, giúp người dân dễ dàng nhận biết phương thức, thủ đoạn của tội phạm

Từ mô hình điểm đến nhân rộng toàn thị xã

Phường 1, thị xã Kiến Tường được xem là trung tâm của thị xã, vừa thuận lợi cả đường bộ lẫn đường sông. Bên cạnh sự phát triển mạnh mẽ về KT-XH, địa bàn phường 1 cũng tiềm ẩn những nguy cơ về tội phạm và tệ nạn xã hội. Từ đó, Công an phường 1 chủ động tham mưu Đảng ủy, UBND phường, Ban Chỉ đạo Phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc phường (gọi tắt Ban Chỉ đạo) ban hành nhiều chủ trương, biện pháp trong công tác bảo đảm ANTT, đấu tranh với các loại tội phạm, hành vi vi phạm pháp luật và xây dựng các mô hình tự quản về phòng, chống tội phạm. Trong đó, nổi bật là mô hình Sổ tay tuyên truyền, tố giác và phòng, chống tội phạm nhận được sự đồng tình ủng hộ và tự giác tham gia của đông đảo người dân.

Theo Trung tá Nguyễn Anh Tuấn - Trưởng Công an phường 1, thị xã Kiến Tường, năm 2018, Ban Chỉ đạo phường chọn khu phố 1 làm điểm thực hiện mô hình, tập trung chỉ đạo lực lượng triển khai đồng bộ các biện pháp, hình thức tuyên truyền phù hợp, sâu, rộng trong nhân dân. Định kỳ 3 tháng, 6 tháng, 1 năm sẽ sơ kết, đánh giá hiệu quả và những tồn tại, hạn chế, khó khăn trong việc thực hiện để có sự điều chỉnh, từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả của mô hình. Ban Chỉ đạo phường cũng kịp thời biểu dương, khen thưởng nhằm động viên, khích lệ những tập thể, cá nhân có đóng góp tích cực trong thực hiện mô hình.

Tham gia mô hình, mỗi người dân được phát 1 cuốn sổ tay có 10 nội dung cơ bản về phương thức, thủ đoạn và biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh với tội phạm. Khi phát hiện có vụ việc phức tạp về ANTT xảy ra trên địa bàn hoặc đối tượng có biểu hiện nghi vấn, đối tượng truy nã đang lẩn trốn, người dân tố giác tội phạm bằng cách gọi điện thoại, trực tiếp đến cơ quan công an nơi gần nhất để trình báo hoặc thông qua ứng dụng Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư VNeID.

Ông Nguyễn Văn Khanh (phường 1, thị xã Kiến Tường) chia sẻ: “Thông qua cuốn sổ tay có sẵn số điện thoại của lực lượng chức năng, người dân có thể chủ động hơn trong việc thông báo các vấn đề liên quan đến ANTT trên địa bàn. Vì vậy, khi có vấn đề phức tạp xảy ra, lực lượng công an sẽ đến ngay hiện trường khi nhận được tin báo”.

Ông Trương Khắc Nguyên (khu phố 5, phường 1, thị xã Kiến Tường) nói: “Từ thông tin trong cuốn sổ tay, người dân dễ dàng nhận biết được phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm. Đặc biệt, thời gian qua, từ nguồn tin cung cấp của người dân, nhiều vụ việc liên quan đến ANTT xảy ra trên địa bàn đều được các lực lượng chức năng giải quyết nhanh chóng”.

Từ hiệu quả triển khai điểm, năm 2022, Ban Chỉ đạo Phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc thị xã Kiến Tường quyết định nhân rộng mô hình trên địa bàn toàn thị xã.

Cung cấp hàng trăm nguồn tin có giá trị

Lực lượng Công an phường 1, thị xã Kiến Tường xử lý các vụ việc liên quan đến an ninh, trật tự từ nguồn tin cung cấp của quần chúng nhân dân

Thông tin từ Công an phường 1, thị xã Kiến Tường, sau 4 năm thực hiện mô hình, lực lượng công an phát trên 1.000 sổ tay tuyên truyền đến các hộ dân trên địa bàn phường. Qua nội dung sổ tay, người dân nâng cao ý thức phòng, chống tội phạm, cung cấp cho lực lượng công an 416 tin, trong đó, có 310 tin có giá trị, giúp lực lượng Công an phường 1 bắt 12 vụ trộm cắp tài sản, giải quyết 6 vụ cố ý gây thương tích; phát hiện, xử lý 49 vụ buôn bán hàng hóa nhập lậu, 118 vụ vi phạm hành chính, mời làm việc 275 lượt đối tượng có biểu hiện vi phạm pháp luật và giải quyết nhiều vụ việc liên quan đến ANTT trên địa bàn.

Đơn cử, ngày 16/3/2021, anh Đế và anh Bảo đang đậu xe trước cây xăng trên Quốc lộ 62, đoạn qua phường 1 thì phát hiện đối tượng Lê Văn Hiệp (43 tuổi, ngụ phường 1, thị xã Kiến Tường) đi bộ từ Quốc lộ 62 rẽ vào con hẻm gần đó với nhiều biểu hiện nghi vấn. Ngay sau đó, 2 anh bám theo và phát hiện Hiệp trộm 1 chiếc xe đạp của người dân nên vây bắt quả tang, giao cho lực lượng công an.

Hay vụ việc xảy ra ngày 04/8/2022, tại quầy giao dịch Ngân hàng Agribank chi nhánh Kiến Tường, trong quá trình tiếp nhận thông tin của khách hàng tại quầy, giao dịch viên phát hiện khách hàng Nguyễn Quốc Anh (29 tuổi, ngụ xã Tân Nghĩa, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) là đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm. Sau đó, giao dịch viên cố gắng kìm chân đối tượng và bí mật thông báo cho Công an phường 1, thị xã Kiến Tường. Tiếp nhận thông tin, lực lượng công an có mặt kịp thời, bắt giữ đối tượng trước khi bàn giao cho Công an tỉnh Đồng Tháp thụ lý theo thẩm quyền.

Trung tá Nguyễn Anh Tuấn cho biết: “Hiện nay, thủ đoạn của các loại tội phạm ngày càng tinh vi và thường xuyên thay đổi phương thức hoạt động. Vì vậy, việc tuyên truyền về thủ đoạn, phương thức hoạt động của các loại tội phạm một cách nhanh chóng, kịp thời đến người dân là điều cần thiết trong công tác đấu tranh, ngăn ngừa hoạt động của các loại tội phạm. Qua mô hình, người dân mạnh dạn cung cấp thông tin về ANTT cho lực lượng công an và cơ quan chức năng, góp phần giúp các lực lượng giải quyết nhiều vụ việc, ổn định tình hình ANTT nổi lên trên địa bàn, tạo điều kiện để địa phương phát triển KT-XH”./.

Kiên Định - Tuấn Hùng

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích