Tiếng Việt | English

07/04/2023 - 09:05

Hình thức thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng phổ biến

Thời gian qua, hình thức thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng phổ biến trong cuộc sống, qua đó, góp phần thay đổi thói quen của người dân trong mua sắm cũng như thanh toán nhiều loại dịch vụ khác.

Người dân thanh toán hóa đơn bằng cách quét mã QR tại quán cà phê trên địa bàn phường 6, TP.Tân An

Sau khi gọi 2 ly trà đào và 2 chiếc bánh ngọt tại một tiệm cà phê, chị Phạm Lê Thanh Thanh (phường 3, TP.Tân An, tỉnh Long An) thực hiện thanh toán hóa đơn bằng cách quét mã QR. Chị Thanh cho biết: “Tôi chỉ cần đăng nhập vào ứng dụng thanh toán của ngân hàng và chọn chức năng quét mã QR, di chuyển camera điện thoại đến nơi có chứa mã QR cần quét, nhập số tiền cần phải trả, sau đó, nhập mật khẩu hoặc mã OTP là có thể thanh toán. Thanh toán bằng hình thức này rất tiện lợi, nhất là trong các trường hợp cần phải sử dụng số tiền lớn”.

Cũng theo chị Thanh, hiện nay, không cần tiền mặt, người tiêu dùng có thể thanh toán hóa đơn một cách dễ dàng bằng điện thoại thông minh có cài đặt các ứng dụng thanh toán online. Theo đó, bên cạnh thanh toán bằng cách quét mã QR, người tiêu dùng có thể sử dụng hình thức thanh toán khác như quẹt thẻ ATM, sử dụng dịch vụ Mobile Banking,…

Giờ đây, mỗi khi đến kỳ thanh toán tiền điện, tiền nước, chị Trần Nguyễn Kim Khánh (phường 1, TP.Tân An) không cần phải đến điểm thu hộ như trước. Chị Khánh chia sẻ: “Từ khi biết đến việc sử dụng dịch vụ thanh toán tiền điện, tiền nước qua E-Mobile Banking của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, tôi không còn phải nhờ hàng xóm đóng hộ, do bận giữ 2 con nhỏ. Bên cạnh đó, dịch vụ này còn giúp người dùng thanh toán vé máy bay, cước truyền hình, nộp tiền học phí và nhiều dịch vụ tiện ích khác”.

Ngoài các ngân hàng, siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng kinh doanh các mặt hàng điện tử, thời trang, mỹ phẩm,... hình thức thanh toán không dùng tiền mặt đã xuất hiện tại các chợ, điểm bán hàng bình dân. “Một số tiểu thương tại chợ có áp dụng hình thức thanh toán online (trực tuyến) nếu khách hàng yêu cầu. Theo đó, khách hàng có thể chuyển khoản thông qua số tài khoản ngân hàng. Sau khi tiểu thương kiểm tra tài khoản đã nhận được tiền thì sẽ đưa hàng cho khách, tuy nhiên, hình thức này chưa thực sự phổ biến tại chợ, chủ yếu áp dụng trong tình huống khách hàng quên mang tiền mặt hoặc mang không đủ tiền” - chị Ngô Thị Ngọc Trâm (phường Tân Khánh, TP.Tân An) nói.

Hiện nay, hình thức thanh toán không dùng tiền mặt giúp người tiêu dùng chi trả hóa đơn một cách nhanh chóng, tiết kiệm thời gian cũng như hạn chế được những tình huống đáng tiếc khi mang quá nhiều tiền mặt trong mua sắm, giao dịch./.

Hoài An

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích