Tiếng Việt | English

21/10/2021 - 14:17

Hỗ trợ nông sản lên sàn thương mại điện tử

UBND tỉnh Long An xây dựng kế hoạch giúp nông hộ đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử (TMĐT). Được biết, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cũng có kế hoạch tuyên truyền nhằm đẩy mạnh việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp với thông điệp “Nâng tầm giá trị nông sản Việt thông qua nền tảng thương mại số”.

Hoa lan dendro do ông Nguyễn Hữu Thanh Tùng trồng được nhiều người biết đến khi tham gia sàn giao dịch thương mại điện tử

Hoa lan dendro do ông Nguyễn Hữu Thanh Tùng trồng được nhiều người biết đến khi tham gia sàn giao dịch thương mại điện tử

Ngoài giúp nông dân tiêu thụ nông sản, sàn giao dịch TMĐT còn cung cấp các thông tin hữu ích cho các hộ sản xuất nông nghiệp (SXNN) như thông tin thị trường nông sản, dự báo nhu cầu và năng lực sản xuất nông sản, thời tiết, mùa vụ, hướng dẫn, đào tạo kỹ năng số, góp phần nâng cao nhận thức và kỹ năng tham gia hoạt động trên môi trường số cho các nông hộ.

Để giúp hộ SXNN tiếp cận sàn TMĐT, các đơn vị sẽ tổ chức đào tạo, hướng dẫn kỹ năng số, kỹ năng tham gia hoạt động trên môi trường số; cách thức đăng ký tài khoản thanh toán, tài khoản mở gian hàng trên sàn TMĐT và hoạt động tác nghiệp trên sàn TMĐT; hỗ trợ thực hiện quy trình đóng gói, kết nối, giao nhận và truy xuất nguồn gốc để các hộ SXNN thực hiện trong hoạt động sản xuất và phát triển thương mại.

Ông Nguyễn Hữu Thanh Tùng - chủ trang trại trồng hoa lan ở xã Long Trạch, huyện Cần Đước, chia sẻ: “Từ khi tham gia quảng bá trên nền tảng mạng xã hội và sàn TMĐT, hoa lan đã có đầu ra ổn định, có thêm nhiều khách hàng. Qua trao đổi với bạn hàng và những người cùng trồng hoa lan, tôi có thêm nhiều kiến thức về cách trồng và kinh doanh các loại hoa lan”.

Được biết, theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở TT&TT phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Sở Công Thương để triển khai kế hoạch. Theo đó, Sở TT&TT sẽ chỉ đạo các cơ quan báo chí, truyền thông của tỉnh kịp thời thông tin, tuyên truyền, phổ biến rộng rãi kế hoạch trên đa phương tiện, đa hình thức, đa nền tảng (báo, đài tỉnh, cổng/trang thông tin điện tử, hệ thống truyền thanh các cấp, các loại hình thông tin cơ sở, chia sẻ lan tỏa trên các kênh mạng xã hội,...).

Trưởng phòng Báo chí - Truyền thông, Sở TT&TT - Nguyễn Minh Hoàng cho biết: “Đến thời điểm này, Phòng đã phối hợp Sở Công Thương, Sở NN&PTNT, Bưu điện tỉnh quảng bá nhiều sản phẩm lên sàn TMĐT, trong đó có một số sản phẩm nổi bật như ống hút cỏ bàng, lạp xưởng tươi Cô Châu, gạo Nàng thơm Chợ Đào, cải bẹ xanh Long Khê,...”.

Sở NN&PTNT phụ trách hỗ trợ sàn TMĐT, hộ SXNN xây dựng quy trình thực hành sản xuất tốt (quy trình sản xuất, thu hoạch, sơ chế, đóng gói, bảo quản) để đưa sản phẩm nông nghiệp lên sàn TMĐT bảo đảm chất lượng khi đến người tiêu dùng; cập nhật, cung cấp danh sách các hộ SXNN được chứng nhận là doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao; các chuỗi sản xuất nông sản truy xuất được nguồn gốc sản phẩm cho sàn TMĐT để hỗ trợ, hướng dẫn đưa sản phẩm lên giao dịch.

Cải bẹ xanh của Hợp tác xã Rau an toàn Mười Hai là sản phẩm có uy tín trên gian hàng của sàn giao dịch thương mại điện tử

Cải bẹ xanh của Hợp tác xã Rau an toàn Mười Hai là sản phẩm có uy tín trên gian hàng của sàn giao dịch thương mại điện tử

Giám đốc HTX Rau an toàn Mười Hai (xã Long Khê, huyện Cần Đước) - Lê Văn Giấy thông tin: “Sản phẩm chủ lực của HTX là cải bẹ xanh đã được lên sàn TMĐT. Đây là sản phẩm được tỉnh công nhận đạt chuẩn OCOP của xã Long Khê”.

Theo Phó Giám đốc Sở Công Thương - Châu Thị Lệ, Sở chỉ đạo các phòng chuyên môn cung cấp thông tin dữ liệu, phân tích dự báo thị trường đối với từng loại nông sản của địa phương; thông tin phục vụ việc tuyên truyền tiêu thụ nông sản trên các kênh thông tin đại chúng; hỗ trợ sàn TMĐT trong việc thực hiện các thủ tục xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu, đặc biệt thúc đẩy xuất khẩu thông qua mô hình TMĐT xuyên biên giới. Sở phối hợp chặt chẽ Sở TT&TT cùng các đơn vị liên quan để triển khai, thực hiện đạt kết quả các nội dung theo kế hoạch./.

Theo Kế hoạch triển khai năm 2021, dự kiến, tỉnh sẽ triển khai cho 842 hộ SXNN trên địa bàn có điều kiện tham gia sàn TMĐT. Số hộ được đào tạo, tập huấn về kỹ năng số và kỹ năng hoạt động trên không gian mạng là 70% hộ SXNN. Số hộ được đào tạo, tập huấn, hướng dẫn thực hiện quy trình đóng gói - kết nối - giao nhận là 60% hộ SXNN. Số hộ có tài khoản bán hàng/gian hàng trên sàn là 100% hộ SXNN. Số hộ SXNN có tài khoản thanh toán điện tử 50% hộ SXNN.

Số thị trường trong nước (tỉnh/thành phố) đã tiêu thụ sản phẩm ít nhất 30/63 tỉnh, thành phố. Số thị trường nước ngoài trước mắt ưu tiên: Trung Quốc, Mỹ, Hàn Quốc, Úc, Ấn Độ. Các năm tiếp theo, tùy tình hình thực tế, Sở TT&TT chủ trì, phối hợp Sở NN&PTNT, Sở Công Thương mở 2 sàn TMĐT và các đơn vị liên quan đưa chỉ tiêu cụ thể cho từng năm và đảm bảo triển khai hết 100% hộ SXNN có nhu cầu lên sàn TMĐT.

Mộc Lâm

 

Chia sẻ bài viết