Tiếng Việt | English

30/06/2024 - 09:30

Hóa giải mâu thuẫn, gắn kết hạnh phúc gia đình

Trong suốt 6 năm làm công tác hòa giải ở cơ sở, ông Phạm Văn Ngài (ấp 5, xã Quê Mỹ Thạnh, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An) hòa giải thành công nhiều vụ việc tranh chấp, bất hòa giữa các thành viên trong gia đình, hàng xóm.

Ông Phạm Văn Ngài là người hòa giải "mát tay" ở ấp 5, xã Quê Mỹ Thạnh, huyện Tân Trụ, giúp nhiều gia đình hòa thuận

Là cán bộ về hưu, am hiểu pháp luật lại có khả năng nói chuyện “thấu tình, đạt lý” nên ông Ngài khá “mát tay” trong công tác hòa giải. Hầu hết những trường hợp ông tham gia hòa giải đều là mâu thuẫn trong cuộc sống hàng ngày, đôi khi là do hiểu lầm hoặc cư xử không đúng mực. Nắm được thông tin,

ông chủ động cùng các thành viên khác trong tổ hòa giải tìm hiểu sự việc từ nhiều nguồn tin khác nhau để có cái nhìn toàn diện. Việc hòa giải được tiến hành tại nhà văn hóa ấp, thỉnh thoảng tại nhà riêng của những người cần hòa giải. Bằng cách giải thích cặn kẽ, hợp lý, hợp tình, ông Ngài cùng tổ hòa giải đã hòa giải thành hầu hết các mâu thuẫn, bất hòa trong ấp.

Nhiều trường hợp nhờ có ông Ngài mà anh em, cha mẹ, chú cháu trong nhà giữ được mối quan hệ hòa thuận, tránh những xung đột đáng tiếc. Trước đây, tại ấp từng xảy ra trường hợp con trai có hành vi bạo hành mẹ ruột do kinh tế gia đình khó khăn. Nắm được thông tin, ông Ngài tìm hiểu rõ nguyên nhân, sau đó tới tận nhà khuyên răn, giải thích. Phối hợp các hội, đoàn thể, ban ấp để khuyên răn, hướng dẫn, dần về sau, người con ấy không còn những hành xử thiếu chuẩn mực với mẹ mình nữa. Mới đây, ông Ngài cùng Tổ hòa giải ấp 5 vừa hòa giải thành cho một gia đình trong ấp, giữ mối quan hệ hòa thuận giữa anh em trong nhà.

Hạnh phúc trong gia đình văn hóa

 

Hạnh phúc trong gia đình văn hóa 

Không chỉ thành công trên con đường sự nghiệp, gia đình bà Lưu Thị Kim Châu còn là gia đình tiêu biểu, mẫu mực, nuôi dạy các con nên người.

Theo ông Ngài, để có thể hòa giải thành công thì người làm công tác hòa giải phải công tâm, chủ yếu phân tích thiệt hơn cho người trong cuộc rõ và suy ngẫm. Và để có thể là người hòa giải "mát tay", những người làm công tác hòa giải như ông Ngài phải gìn giữ sự ấm êm, hạnh phúc trong gia đình, bởi “tề gia” luôn là điều quan trọng được đặt lên hàng đầu từ trước tới nay./.

Mộc Châu

Chia sẻ bài viết