Tiếng Việt | English

07/10/2020 - 14:40

Học nghề - nhiều lựa chọn cho tương lai

Hiện nay, thị trường lao động (LĐ) trong và ngoài nước rất cần công nhân có tay nghề. Điều này khẳng định, học sinh, sinh viên (HSSV) học nghề sẽ có nhiều lựa chọn trên con đường lập thân, lập nghiệp.

Ngày hội tư vấn việc làm tại Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Long An

Ngày hội tư vấn việc làm tại Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Long An

Ông Nguyễn Văn Tường Vi (đại diện Công ty TNHH Dịch vụ Quốc tế Sài Gòn) chia sẻ: “Mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng thị trường LĐ nước ngoài vẫn cần người LĐ, với các ngành nghề như điện, cơ khí, chăn nuôi,... Mức lương cơ bản dao động từ 18-30 triệu đồng/tháng. Sau khi hoàn thành hợp đồng LĐ nước ngoài, người LĐ tích lũy được từ 600-800 triệu đồng. Theo đó, HSSV tốt nghiệp các trường nghề có rất nhiều cơ hội làm việc ở nước ngoài, đặc biệt là không lo về chi phí đi làm việc khi Long An đã có chính sách hỗ trợ với lãi suất ưu đãi”.

Không riêng thị trường LĐ nước ngoài cần công nhân có tay nghề mà thị trường LĐ tại Long An nói riêng, cả nước nói chung cũng rất cần. Theo đó, nhiều doanh nghiệp đã có chính sách thu hút HSSV học nghề ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường như trả lương, hỗ trợ tiền đi lại và nhà trọ cho HSSV thực tập, nhận HSSV vào làm việc ngay khi chưa nhận được bằng tốt nghiệp.

Anh Trần Quang Minh Phú, ngụ xã Long Hiệp, huyện Bến Lức, cho biết: “Sau khi tốt nghiệp THCS, tôi đăng ký học nghề Công nghệ ôtô tại Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Long An. Năm thứ 2, tôi bắt đầu đi thực tập và được công ty hỗ trợ 800.000 đồng/tháng. Ngoài ra, thứ bảy, chủ nhật, tôi có thời gian thì đến công ty làm thêm và được trả 200.000 đồng/ngày.

Đặc biệt, trong thời gian thực tập, công ty ngỏ ý nhận tôi vào làm việc sau khi kết thúc thời gian thực tập, với mức lương cơ bản 6 triệu đồng/tháng không cần qua thử việc. Nhờ chăm chỉ học tập, tôi tốt nghiệp với tấm bằng loại giỏi, đồng thời là thủ khoa của ngành. Vì vậy, khi trường mở ngày hội việc làm, tôi được nhiều doanh nghiệp mời về làm việc. Quả thật, học nghề đã mở cho tôi nhiều cơ hội để tự mình chọn lựa môi trường làm việc tốt nhất”.

Theo số liệu thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, HSSV tốt nghiệp các trường nghề có việc làm trên 95%. Trong đó, nhiều doanh nghiệp đặt hàng với các ngành nghề như Công nghệ ôtô, điện, điện lạnh, cơ khí, hàn,... Tuy nhiên, số lượng HSSV tốt nghiệp vẫn còn khiêm tốn với nhu cầu của thị trường LĐ cần.

tư vấn việc làm

Tư vấn việc làm

Cuối năm 2019, tỉnh thông qua Đề án Đưa người LĐ đi làm việc nước ngoài giai đoạn 2020-2025, với chỉ tiêu mỗi năm đưa 1.000 LĐ đi làm việc ở nước ngoài. Đây là một cơ hội mới cho người học nghề trên hành trình lập thân, lập nghiệp.

Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội - Nguyễn Đại Tánh cho biết: “Chất lượng đào tạo nghề tại các cơ sở giáo dục ngày càng được nâng lên, bởi HSSV được tiếp cận khoa học - kỹ thuật, trang thiết bị hiện đại. Hiện nay, tỉnh có nhiều đơn đặt hàng về việc đưa người LĐ đi làm việc nước ngoài mà chúng tôi vẫn chưa đáp ứng được. Điều này khẳng định, HSSV tốt nghiệp các cơ sở giáo dục nghề nghiệp nếu mạnh dạn đăng ký đi làm việc nước ngoài thì cơ hội tiến thân và tương lai tươi sáng.

Ở đó, các em không chỉ có mức thu nhập cao mà còn tiếp cận được khoa học - kỹ thuật tiên tiến, tác phong công nghiệp, khi về nước có nhiều doanh nghiệp tuyển dụng. Do đó, các em có nhiều lựa chọn cho tương lai khi mạnh dạn đăng ký học nghề và tham gia làm việc nước ngoài”.

Tình trạng “thừa thầy, thiếu thợ” đang diễn ra phổ biến khắp nơi, trong đó có Long An. Có thể thấy, học nghề mang lại nhiều cơ hội phát triển với thu nhập ổn định, mở ra nhiều lựa chọn trên con đường lập thân, lập nghiệp, bởi nó xuất phát từ nhu cầu thực tế của xã hội./.

Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết