Tiếng Việt | English

28/07/2022 - 08:51

Học Văn để trở thành người tốt hơn

“Đối với em, văn học là cuộc đời, học văn là học làm người. Chính vì thế, văn học đã giúp em học được nhiều giá trị nghệ thuật và cuộc sống sâu sắc để sống có ý nghĩa hơn”. Đó là chia sẻ của Nguyễn Thị Minh Thùy - học sinh Trường THCS và THPT Lương Hòa (huyện Bến Lức, tỉnh Long An), 1 trong 4 thủ khoa môn Ngữ văn của tỉnh trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 khi xuất sắc đạt 9,25 điểm.

Minh Thùy rất yêu thích môn Văn và nhiều năm là thành viên trong đội tuyển học sinh giỏi Văn của trường. Minh Thùy khá tâm đắc với đề Văn năm nay, đặc biệt là phần nghị luận xã hội và nghị luận văn học. Minh Thùy thổ lộ: “Em dành khá nhiều thời gian để viết nghị luận xã hội cũng như thả mình vào dòng cảm xúc với những nét đặc sắc trong nghị luận văn học”.

Để có phần bài làm tốt với những dòng cảm xúc của riêng mình, Minh Thùy nỗ lực rất nhiều trong quá trình học tập. Với mỗi môn học, đặc biệt là Văn, Minh Thùy luôn tìm cho mình nguồn cảm hứng học tập. Bởi, Minh Thùy quan niệm phải có yêu thích thực sự thì mới có động lực tìm hiểu và học tập. Khi học văn, Minh Thùy luôn cố gắng nắm vững các kiến thức trọng tâm của văn bản, đọc thật nhiều sách để trau dồi ngôn từ, tạo nên văn phong riêng của mình.

Theo đó, Minh Thùy thường xem các video giảng văn trên YouTube hoặc nghe Podcast trước khi đi ngủ để củng cố kiến thức sau một ngày học; đồng thời, phân chia thời gian hợp lý để học hiệu quả và đều các môn. Minh Thùy tiết lộ: “Một mẹo nhỏ mà em muốn chia sẻ đó là nên học bằng sơ đồ tư duy và nghe nhạc không lời trong lúc học, điều đó giúp não phải và não trái cân bằng, tránh xao nhãng trong lúc học và tăng khả năng tiếp thu kiến thức”.

Thủ khoa môn Văn - Nguyễn Thị Minh Thùy, học sinh Trường THCS và THPT Lương Hòa, huyện Bến Lức

Theo Minh Thùy, tự học là một trong những yếu tố quan trọng quyết định trong quá trình lĩnh hội tri thức của mỗi người. Minh Thùy chia sẻ thêm: “Để học tập có hiệu quả, cần chú ý nghe giáo viên giảng bài trên lớp, sau đó tự hệ thống lại kiến thức và đọc thêm trong sách giáo khoa cũng như nhiều tài liệu khác. Thời gian thích hợp để học tập của mỗi người là khác nhau nên bên cạnh học ở trường, cần sắp xếp thời gian nghỉ ngơi và tự học hợp lý để đạt hiệu quả cao nhất. Riêng em, sau khi học ở trường, em sẽ hoàn thành các công việc nội trợ ở nhà và ngồi vào bàn học vào buổi chiều tối, dành khoảng 5 tiếng để ngủ và dậy sớm học những môn cần học thuộc”.

Ngoài giờ học, Minh Thùy còn chú trọng việc để cơ thể hoàn toàn nghỉ ngơi, ngủ một giấc ngắn, đôi lúc nghe nhạc, đọc sách hoặc đi chơi cùng bạn bè để tâm trạng thoải mái, giúp việc học dễ dàng hơn. Với Minh Thùy, học văn không chỉ dừng lại ở kiến thức, điểm số mà còn giúp thay đổi bản thân khá nhiều, trở nên tốt hơn và từng ngày định hướng được tương lai. Hiện Minh Thùy vẫn còn vài trăn trở trong vấn đề chọn nguyện vọng. Minh Thùy yêu thích ngành Quan hệ công chúng, Tài chính - Ngân hàng và đậu phương thức xét tuyển sớm của nhiều trường tại TP.HCM nhưng do điều kiện kinh tế gia đình nên em còn đắn đo, xem xét lại ngành và trường phù hợp nhất cho 4 năm đại học.

Chuẩn bị bước vào đại học, Minh Thùy có kế hoạch và định hướng riêng. Minh Thùy cho biết: “Trước mắt, em sẽ tập trung học để lấy chứng chỉ Tin học trước khi nhập học và học thêm một ngoại ngữ khác ngoài tiếng Anh trước khi tốt nghiệp đại học. Trong lúc theo học tại trường đại học, em dự định sẽ làm thêm để tự trang trải chi phí sinh hoạt của bản thân, tham gia ít nhất một câu lạc bộ của trường và cố gắng đạt được học bổng”.

Ngoài là thủ khoa môn Văn, Minh Thùy còn được biết đến với nhiều thành tích nổi bật khác như nhiều năm liền là học sinh giỏi nhất khối; giải ba học sinh giỏi Văn cấp tỉnh thời cấp 2 và giải khuyến khích học sinh giỏi Văn cấp tỉnh năm lớp 12./.

An Nhiên

Chia sẻ bài viết