Tiếng Việt | English

04/08/2021 - 11:35

Vượt khó, thí sinh vùng Đồng Tháp Mười trở thành thủ khoa

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, toàn tỉnh Long An có 342 thủ khoa với 331 bài thi đạt điểm 10. Đặc biệt, năm nay, các huyện vùng sâu, biên giới: Tân Thạnh, Vĩnh Hưng, Tân Hưng, thị xã Kiến Tường,... có nhiều gương mặt thủ khoa.

“Bí quyết” học tập của thủ khoa môn Tiếng Anh

Không chỉ là thủ khoa của 2 môn: Tiếng Anh và Giáo dục công dân với số điểm tuyệt đối mà Hồ Nhật Thành - học sinh (HS) lớp 12C1, Trường THPT Tân Thạnh (huyện Tân Thạnh), cũng đạt số điểm khá cao ở các môn thi còn lại. Cụ thể, Toán đạt 8,8 điểm; Ngữ văn đạt 9 điểm; Lịch sử đạt 9 điểm; Địa lý đạt 9,5 điểm.

“Đạt điểm cao cả 6 môn thi, em rất bất ngờ và vui mừng. Kết quả này khẳng định sự nỗ lực, quyết tâm và đầu tư nghiêm túc của em trong học tập. Đặc biệt, em rất hài lòng với điểm 10 môn Tiếng Anh vì đây là môn học em yêu thích nhất” - Thành chia sẻ.

Thích học và hiểu được những giá trị mà tiếng Anh mang lại, Thành càng yêu môn học này hơn. Với Thành, tiếng Anh giúp em có thêm cơ hội mở mang kiến thức, tìm kiếm môi trường làm việc năng động, chuyên nghiệp tại các công ty lớn ở Việt Nam và cả nước ngoài. Xác định được tầm quan trọng của tiếng Anh, Thành đầu tư học tập nghiêm túc môn này từ lâu.

Khi học ở trường, Thành tập trung nghe thầy cô giảng bài. Trên nền tảng những kiến thức cơ bản đó, Thành tự tìm hiểu kiến thức nâng cao để hiểu kỹ, sâu hơn nội dung được học, đặc biệt là môn Tiếng Anh. Ngoài ra, Thành còn học online tại nhà trong thời gian rảnh.

Thành chia sẻ: “Bí quyết học tập của em là trong quá trình học phải thật thoải mái, không bị áp lực, ăn đủ chất, ngủ đủ giấc để dễ tiếp thu, ghi nhớ kiến thức. Trong giai đoạn ôn tập nước rút, em tập trung giải đề. Theo đó, mỗi ngày em giải 2 đề tiếng Anh, 1 đề Toán, 1 đề Ngữ văn và xem thật kỹ những lỗi sai để rút kinh nghiệm. Em chú trọng chất lượng hơn số lượng”.

Những lúc học tập căng thẳng, Thành thường chơi nhạc cụ, hát, nghe nhạc, xem phim,... Đó là cách để Thành “nạp” thêm năng lượng cho mình. Với số điểm đạt được, Thành mong muốn vào ngành Marketing, Trường Đại học Kinh tế TP.HCM. Khi bước vào môi trường học tập mới, Thành dự định học thêm 1 ngoại ngữ để chuẩn bị cho nghề nghiệp trong tương lai.

Muốn đạt kết quả tốt phải có sự chuẩn bị tốt

Một thủ khoa khác là Nguyễn Đức Hưng - HS lớp 12A6, Trường THPT Vĩnh Hưng (huyện Vĩnh Hưng). Hưng đạt 9,5 điểm môn Văn và trở thành 1 trong 14 thủ khoa môn Văn của tỉnh; đồng thời, cũng là thủ khoa môn Giáo dục công dân với điểm 10 tuyệt đối. Không chỉ vậy, điểm thi các môn còn lại của Hưng đều khá cao.

Hưng tâm sự: “Em khá bất ngờ với kết quả thi của mình, đặc biệt là đạt thủ khoa môn Ngữ văn. Theo em, đề Ngữ văn năm nay khó hơn năm trước, độ phân hóa cao, những câu hỏi yêu cầu sự sáng tạo của HS. Tuy nhiên, em cũng khá tâm đắc với đề, nhất là phần nghị luận văn học với yêu cầu khá hay, đòi hỏi nhiều ở sự sáng tạo của HS”.

Từ lâu, Văn đã là môn học yêu thích nhất của Hưng. Bởi với Hưng, môn Văn luôn đặc biệt hơn các môn khác, được tự do sáng tạo chứ không khuôn mẫu, nhất là phát triển ngôn từ và biết cách sử dụng câu, từ phù hợp với ngữ cảnh. Hơn hết, Ngữ văn giúp Hưng suy nghĩ tích cực, lạc quan khi nhìn nhận vấn đề. Hưng hào hứng: “Văn học thật sự rất kỳ diệu, giúp em suy nghĩ lạc quan, thấu đáo hơn. Văn học còn là “món ăn tinh thần” rất cần thiết và bổ ích cho mọi người”.

Giống như các thủ khoa khác, Hưng cũng có “bí quyết” học tập hiệu quả cho riêng mình, đặc biệt là môn Ngữ văn. Theo đó, Hưng phân chia thời gian hợp lý cho các môn học và phải học chắc lý thuyết, thường xuyên củng cố kiến thức. Riêng môn Ngữ văn, Hưng chú trọng nghe giảng và đọc, hiểu ý thơ,...

Ngoài ra, Hưng còn xác định rõ, muốn đạt kết quả tốt phải có sự chuẩn bị tốt. Vậy nên, Hưng bắt đầu chuẩn bị để hiện thực hóa được ước mơ từ năm lớp 10. Ước mơ của Hưng là vào ngành Công an, Trường Đại học An ninh Nhân dân.

Học tập ở những ngôi trường thuộc vùng Đồng Tháp Mười, điều kiện còn khó khăn hơn so với thành thị, đặc biệt 2 năm học qua, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến việc dạy và học nhưng các em không nản lòng mà cố gắng vượt qua khó khăn. Kết quả, các em trở thành niềm tự hào của trường, địa phương khi đạt thủ khoa và từng bước mở cánh cửa tương lai của mình./.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết