Tiếng Việt | English

14/11/2018 - 20:53

Học văn theo hình thức sân khấu hóa - Vui và hiệu quả

Ngữ văn là bộ môn mang đến cho học sinh (HS) nhiều kiến thức, giúp nuôi dưỡng tâm hồn. Để tạo hứng thú cho HS với môn học này, Trường Liên cấp Hội nhập Quốc tế Ischool Long An tạo điều kiện cho HS các khối lớp tổ chức sân khấu hóa các tác phẩm mà các em đã học.

Thông qua hình thức trình diễn, các tác phẩm văn học như “sống lại” và “sáng lên” ở nhiều khía cạnh khác nhau mà trong những giờ giảng trên lớp, HS chưa cảm nhận được. Bằng cách sân khấu hóa tác phẩm, không chỉ tạo sân chơi bổ ích mà còn giúp HS hứng thú hơn. Em Võ Ngọc Linh - HS lớp 11A1, Trường Liên cấp Hội nhập Quốc tế Ischool Long An, cho rằng: “Khi được hóa thân vào nhân vật trong tác phẩm văn học, em tự cảm nhận, nghĩ về tâm lý nhân vật, bối cảnh, diễn biến câu chuyện, qua đó cảm nhận sâu sắc về tác phẩm”.

Các em học sinh Trường Hội nhập Quốc tế Ischool Long An rất háo hức khi được hóa thân, sắm vai trong các tiểu phẩm kịch

Hình thức sân khấu hóa giúp HS rèn kỹ năng cảm thụ tác phẩm, chủ động, sáng tạo trong học tập. Bằng lối diễn xuất tự nhiên và nhập vai khá tốt, các HS mang đến những trích đoạn Chí Phèo, Nỗi oan Thị Mầu,... đầy sáng tạo. Ngô Tường Vy - HS lớp 7A, Trường Liên cấp Hội nhập Quốc tế Ischool Long An, chia sẻ: “Thế mạnh của em là các môn khoa học tự nhiên, nhưng em rất thích học Ngữ văn. Đặc biệt là cách học văn thông qua hình thức sân khấu hóa mà Câu lạc bộ Văn học của trường tổ chức. Việc này tạo cho chúng em thói quen đọc tác phẩm nhiều hơn. Ngoài ra, thay vì cho HS thảo luận, trao đổi, giáo viên bình luận, thầy cô chỉ cần tạo điều kiện cho chúng em được học tập theo từng nhóm, chuẩn bị một cách kỹ lưỡng để nhập vai thì sẽ dễ cảm nhận thông điệp mà tác phẩm mang lại”.

Cô Phùng Dương Hạnh - giáo viên môn Ngữ văn, Trường Liên cấp Hội nhập Quốc tế Ischool Long An, cho biết: “Không có một phương pháp nào chung cho tất cả giáo viên dạy môn Ngữ văn, các giờ học văn, giáo viên phải phối hợp linh hoạt nhiều phương pháp và tùy vào đặc trưng của tác phẩm văn học để tổ chức một tiết học hiệu quả. Muốn HS có hứng thú học tác phẩm thì giáo viên phải khơi gợi được cho các em ý muốn tìm hiểu về tác giả, hoàn cảnh sáng tác tác phẩm; giải thích được các thông điệp mà tác giả, tác phẩm muốn chuyển tải. Để làm được điều này, giáo viên cần kết hợp được một cách linh hoạt nhiều phương pháp khác nhau để bài dạy không đơn điệu, tẻ nhạt, đặc biệt là phát huy tác dụng của phương pháp học sáng tạo”.

Việc sân khấu hóa tác phẩm văn học không chỉ là sân chơi mà còn giúp các em khám phá thế giới văn chương vốn đa chiều, phong phú./.

Việt Hằng

Chia sẻ bài viết