Tiếng Việt | English

28/04/2022 - 11:08

Hối hận muộn màng

Không ít lần dự các phiên tòa xét xử về tội giết người, cướp giật, trộm cắp, gây thương tích, xâm hại tình dục,... nên những tình tiết “sốc” trong các vụ việc không phải là điều gì quá lạ lẫm, bất ngờ. Thế nhưng, tôi vẫn rất đau lòng khi chứng kiến một nữ bị cáo ở tuổi lục tuần phạm phải tội ngược đãi mẹ già.

Ngược đãi cha, mẹ là hành vi bị xã hội lên án (ảnh minh họa: Internet)

Ngược đãi cha, mẹ là hành vi bị xã hội lên án (ảnh minh họa: Internet)

Ngược đãi mẹ già

Công cha như núi Thái Sơn,

Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra

Một lòng thờ mẹ kính cha

Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con.

Đúng vậy, công cha thật lớn lao, nghĩa mẹ cứ như dòng nước dài vô tận chảy mãi chẳng bao giờ ngừng, cạn. Công ơn cha, mẹ chẳng thể nào đo, đếm được. Vậy nhưng trong cuộc sống vẫn có Hối hận muộn màng những câu chuyện rất buồn đau về việc con đối xử tệ bạc, bạo hành đấng sinh thành.

Cách đây gần 2 năm, trên mạng xã hội (MXH) xuất hiện clip ghi lại cảnh tượng một người phụ nữ (PN) có hành vi đánh đập, hành hạ một cụ bà gần 80 tuổi. Trong clip, người PN liên tiếp xưng mày - tao và dùng những lời lẽ tục tĩu chửi bới cụ già. Điều làm dư luận không khỏi bàng hoàng, bức xúc là người PN còn dùng chổi cùn đánh liên tiếp vào người cụ bà; sau đó còn xúc chất bẩn ở dưới nền nhà rồi đổ lên người bà cụ.

Clip lan truyền và được chia sẻ “chóng mặt” trên MXH. Dư luận rất bức xúc và lên án hành vi của người PN. Qua thông tin chia sẻ trên MXH, dư luận không khỏi bàng hoàng khi biết cụ bà đang bị chính con ruột của mình bạo hành.

Với tính chất của nguồn thông tin, cơ quan công an đã vào cuộc điều tra. Chỉ trong vòng 1 ngày đã xác minh được bà cụ và người PN có hành vi đánh đập, ngược đãi. Kết quả điều tra xác định, clip trên là thật chứ không phải dàn dựng. Điều đau lòng là cụ bà bị ngược đãi, bạo hành đã qua đời mấy ngày trước khi clip được đăng tải trên MXH. Trong khi đó, clip này đã được quay một thời gian trước do một người thân trong gia đình chứng kiến rồi sử dụng điện thoại di động quay lại.

Ngay lập tức, cơ quan điều tra tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với người PN trong clip về tội “Ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu hoặc người có công nuôi dưỡng mình” - theo quy định tại điểm a, khoản 2, Điều 185 Bộ luật Hình sự.

Sau khi hoàn tất các kết luận điều tra, truy tố, khoảng 2 tháng sau, phiên tòa xét xử được tiến hành. Nhiều người không thể ngờ rằng, bị cáo gần 60 tuổi, mái tóc bạc gần một nửa. Cũng vì tính chất của vụ việc, ngay từ sáng sớm, tại tòa đã có nhiều người xa, gần, hàng xóm, người thân của bị cáo và bị hại đến chứng kiến phiên xét xử.

“Đã lớn tuổi như thế rồi, tại sao còn có những hành vi ngược đãi, bạo hành mẹ già? Đúng là quá trái với luân thường đạo lý!” - những tiếng xì xào phát ra. “Con cái gì mà bất hiếu quá! Cả mẹ đẻ ra mình mà cũng đánh đập dã man” - một người PN khác đến dự phiên tòa thì thầm nói với người kế bên.

Ấm ức vì không được chia đất

Đúng 8 giờ, phiên tòa xét xử sơ thẩm bắt đầu. Đứng trước tòa, bị cáo cúi gầm mặt, thỉnh thoảng nhìn lên Hội đồng xét xử để trả lời các câu hỏi. Nhiều câu hỏi liên quan việc vì sao bị cáo là con mà lại đối xử với người mẹ già như thế, lương tâm, đạo hiếu ở đâu...? Bị cáo trả lời, rất hối hận và xấu hổ. Bản thân quá bất hiếu và có tội rất nhiều với mẹ.

Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử trình chiếu clip ghi lại cảnh bị cáo hành hạ, ngược đãi mẹ già. Bị cáo mếu máo khóc. Những người dự phiên tòa khi xem clip cũng cay cay khóe mắt.

“Vì tuổi cao, sức yếu và té ngã bị thương ở chân nên mẹ không đi lại được. Vậy là mọi việc chăm sóc, nuôi dưỡng phải cậy nhờ bị cáo. Thế nhưng, bị cáo lại thường xuyên la mắng và có hành vi ngược đãi, bạo hành mẹ ruột” - bị cáo trình bày. Ngập ngừng một lúc rồi bị cáo kể tiếp, cứ mỗi lần nghĩ đến việc không được mẹ phân chia đất mà để lại cho cháu (con của bị cáo) thì lại ấm ức, tức giận. Vậy là bị cáo thường mắng chửi, xỉ vả mẹ già bằng những câu tục tĩu, xưng hô “mày - tao”.

Tại phiên tòa, cáo trạng của Viện Kiểm sát nêu rõ, hành vi đánh đập, bạo hành của bị cáo đã gây đau đớn về thể xác và tinh thần cho bà cụ. Mặt khác, tạo dư luận xấu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chuẩn mực đạo đức, văn hóa. Sau khi nghị án, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo 4 năm tù giam. Bị áp giải rời phòng xử án ra xe bít bùng đậu trước sân tòa, bị cáo cúi gầm mặt không dám nhìn những người thân, hàng xóm đang có mặt tại đó.

Nhiều người vừa bức xúc với hành vi của bị cáo nhưng cũng vừa thương hại cho bị cáo, bởi ở cái tuổi lục tuần vẫn phạm phải lỗi lầm quá lớn về đạo hiếu, lương tâm. “Ai còn mẹ xin đừng làm mẹ khóc...” - câu nói của một người PN đến dự phiên tòa làm những người nghe cảm thấy xót xa./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết