Tiếng Việt | English

02/09/2022 - 15:51

Hội nghị G20 không ra được tuyên bố chung về khí hậu

Hàng loạt lời kêu gọi các nước lớn cần phải hành động chống biến đổi khí hậu được đưa ra, sau khi Hội nghị Bộ trưởng G20 tại Bali (Indonesia) về vấn đề biến đổi khí hậu không thể ra được tuyên bố chung.

Hội nghị Bộ trưởng G20 về vấn đề biến đổi khí hậu tại Bali diễn ra khi thế giới đối mặt với các hiện tượng thời tiết cực đoan như cháy rừng, lụt lội nắng nóng tại nhiều nơi trên thế giới, bao gồm trận lụt lịch sử tại Pakistan làm ít nhất 1.000 người thiệt mạng. Các nhà khoa học cho rằng những hiện tượng thời tiết cực đoan một phần do tác động của con người và các nước có lượng khí phát thải lớn cần phải đánh giá  tác động của biến đổi khí hậu đối với các quốc gia dễ bị tổn thương để thực hiện những cam kết đưa ra.

Hội nghị G20 về khí hậu tại Bali đã không thể ra được thông cáo chung. Ảnh: G20

Tuy nhiên tại Hội nghị Bali, các nước G20 đã không thể thống nhất để đưa ra thông cáo chung sau một ngày họp. Không đề cập các quốc gia cụ thể nhưng theo các nguồn tin ngoại giao, những bất đồng trong ngôn ngữ về các mục tiêu khí hậu cũng như cuộc xung đột ở Ukraine đã ngăn cản một thông cáo chung được đưa ra.

Chủ tịch COP 26 và trưởng đoàn đại biểu Anh tham dự Hội nghị Bộ trưởng về các vấn đề khí hậu tại Bali Alok Sharma hôm qua cho rằng với các nước G20 chiếm 80% lượng khí thải toàn cầu không thể ra được tuyên bố chung là một vấn đề thực sự đáng lo ngại. Một số nền kinh tế lớn đang đi ngược lại các cam kết họ đã đưa ra tại hội nghị khí hậu Paris hay Anh. Nếu G20 không thực hiện các cam kết, triển vọng đạt được mục tiêu giới hạn tăng nhiệt độ toàn cầu ở mức 1,5 độ C sẽ không thành hiện thực.

Bộ trưởng về khí hậu và chính sách năng lượng của Hà Lan Rob Jetten cũng khẳng định: “ta hãy nhìn những hình ảnh ở Pakistan, trái tim tôi như nghẹn lại khi nhìn những người bị ảnh hưởng bởi lũ lụt.  Chúng ta phải nhận ra rằng rất nhiều nơi trên thế giới, những người nghèo đang đối mặt với hiểm nguy mà không có lựa chọn nào. Cộng đồng quốc tế phải hỗ trợ cho họ và đảm bảo giúp họ giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu”.

Hội nghị quan chức cấp cao G20 tại Bali về khí hậu nhằm chuẩn bị cho hội nghị các nhà lãnh đạo G20 vào tháng 11 tới, cùng thời điểm với hội nghị biến đổi khí hậu tiếp theo của Liên Hợp Quốc tại Sharm el-Sheikh, Ai Cập.

Bộ trưởng Môi trường Indonesia Siti Nurbaya Barak cảnh báo: “Biến đổi khí hậu có thể trở thành nhân tố nhân lên mức độ nghiêm trọng của các cuộc khủng hoảng. Nó không chỉ xóa sạch tất cả các tiến bộ đạt được trong những thập kỷ qua, đặc biệt ở các nền kinh tế mới nổi, mà còn đẩy chúng ta vào thời kỳ không có tương lai bền vững”.

Nước chủ nhà G20 Indonesia cũng khẳng định không quốc gia nào có thể giải quyết vấn đề môi trường một mình, mà cần sự đóng góp của thế giới. Các hành động tập thể và quan hệ đối tác toàn cầu là cấp thiết nếu muốn giải quyết các thách thức môi trường và dẫn dắt thế giới hướng tới sự phục hồi bền vững./.

Phạm Hà/VOV

Chia sẻ bài viết