Tiếng Việt | English

15/07/2019 - 13:53

Hội thi thiết bị đào tạo tự làm - Nơi giao lưu, học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm

Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm cấp tỉnh Long An năm 2019 do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức đã kết thúc nhưng đọng lại trong lòng người tham gia những bài học kinh nghiệm thực tế, những mô hình, thiết bị sáng tạo, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp.

Đại biểu tham quan các mô hình, thiết bị đoạt giải tại hội thi

Đại biểu tham quan các mô hình, thiết bị đoạt giải tại hội thi

Nhiều mô hình, thiết bị sáng tạo

Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm cấp tỉnh năm 2019 do Sở LĐ-TB&XH tổ chức diễn ra từ ngày 09 đến 12-7, với sự tham gia của 5 cơ sở giáo dục nghề nghiệp: Cơ sở chính Trường Cao đẳng Nghề Long An; Trường Cao đẳng Nghề Long An - cơ sở Cần Giuộc; Trường Cao đẳng Nghề Long An - cơ sở Đức Hòa; Trường Cao đẳng Nghề Long An - cơ sở Đồng Tháp Mười và Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Long An. Tham gia hội thi có 12 mô hình, thiết bị thuộc các nhóm nghề: Công nghệ Kỹ thuật cơ khí, Kỹ thuật cơ khí và cơ kỹ thuật; Kỹ thuật điện, điện tử và viễn thông; Thú y và Máy tính.

Sau 4 ngày diễn ra hội thi, với không khí thi đua sôi nổi, mô hình Chiết rót - đóng nắp của nhóm tác giả Trường Cao đẳng Nghề Long An - cơ sở Đức Hòa vinh dự đoạt giải nhất. Giáo viên Trường Cao đẳng Nghề Long An - cơ sở Đức Hòa - Mã Kim Long cho biết: “Việc nghiên cứu và chế tạo các mô hình phục vụ công tác đào tạo nghề là việc làm rất cần thiết của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp hiện nay nhằm nâng cao chất lượng đào tạo. Xuất phát từ nguyên nhân này, các giáo viên thuộc nhóm nghề Điện công nghiệp quyết tâm thực hiện thành công mô hình Chiết rót - đóng nắp. Mô hình có rất nhiều tác dụng như dễ dàng truyền tải và rèn luyện kỹ năng cho người học; phù hợp với chương trình đào tạo; khơi gợi được sự hứng thú cho học sinh và giáo viên,... Điều đặc biệt, mô hình có giá thành thấp hơn giá thành thị trường”.

Để cho ra đời một mô hình, thiết bị, các giáo viên, giảng viên và học sinh các cơ sở dạy nghề phải đầu tư công sức, trí tuệ, thậm chí có nhiều mô hình, thiết bị giáo viên phải “thai nghén” và thi công gần 2 năm mới hoàn thành và đưa vào sử dụng. Giáo viên cơ sở chính Trường Cao đẳng Nghề Long An - Trần Minh Đức chia sẻ: “Đến với hội thi, tôi tham gia Thiết bị thực hành hệ thống điều khiển động cơ common rail. Để chế tạo thành công thiết bị này, tôi vừa trao đổi với các đồng nghiệp, vừa tự tìm tòi học hỏi. Kết quả, sau hơn 1 năm, tôi bắt đầu chế tạo và được ứng dụng rộng rãi trong các giờ lên lớp. Điểm nổi bật của thiết bị này là kết nối bằng điện thoại, tạo pan bằng điện thoại, hướng dẫn tốt việc đấu dây,... Qua đó, giúp học sinh cọ xát thực tế và hứng thú trong học tập”.

Theo đánh giá của Hội đồng Giám khảo: Các mô hình, thiết bị tham gia hội thi có hàm lượng khoa học cao, có tính kinh tế, tính ứng dụng rộng rãi được đầu tư công sức và trí tuệ của đội ngũ giáo viên, giảng viên và học sinh. Hơn hết, thông qua hội thi còn chọn được những mô hình, thiết bị xuất sắc để tham gia Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc lần thứ VI - năm 2019 tổ chức tại tỉnh Thừa Thiên Huế để góp sức, đua tài cùng các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong cả nước.

Nơi giao lưu, học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm

Với tinh thần “Sáng tạo, chính xác, công bằng, hiệu quả”, hội thi thật sự là sân chơi lành mạnh, bổ ích cho đội ngũ giáo viên, giảng viên tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Giáo viên Trường Cao đẳng Nghề Long An - cơ sở Đức Hòa - Hồ Minh Thanh cho biết: “Đến với hội thi, chúng tôi nêu cao tinh thần học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm là chính. Qua hội thi, tôi học hỏi được rất nhiều mô hình, thiết bị mới, có tính ứng dụng cao trong công tác giảng dạy. Ngoài ra, nhóm tác giả chúng tôi còn được Hội đồng Giám khảo chỉ ra hạn chế của mô hình Chiết rót - đóng nắp để điều chỉnh cho hoàn thiện hơn, góp phần vào công tác giảng dạy tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp”.

Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội  trao giải cho Trường Cao đẳng Nghề Long An- cơ sở Đức Hòa, với mô hình chiết rót-đóng nắp

Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội  trao giải cho Trường Cao đẳng Nghề Long An- cơ sở Đức Hòa, với mô hình chiết rót-đóng nắp

Đây là lần thứ 4, Long An tổ chức Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm cấp tỉnh. Mỗi hội thi, Ban Tổ chức rút ra nhiều kinh nghiệm, đồng thời công tác chấm thi được thực hiện nghiêm túc, khách quan. Qua đó, càng khẳng định được đội ngũ giáo viên, giảng viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp có trình độ chuyên môn cao, có khả năng chế tạo nhiều thiết bị khoa học, tiên tiến tiếp cận dần yêu cầu thời đại công nghiệp 4.0.

Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH - Hoa Thanh Niên ghi nhận và biểu dương sự nỗ lực của đội ngũ giáo viên, giảng viên và học sinh các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã mang đến cho hội thi nhiều mô hình, thiết bị hấp dẫn, từ đó làm cho hội thi có nhiều đặc sắc. Để phát huy các kết quả đã đạt, ông đề nghị các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tiếp tục xây dựng và triển khai kế hoạch phát triển thiết bị đào tạo tự làm tại đơn vị; các cơ sở giáo dục nghề nghiệp có thiết bị dự thi Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc cần tập trung hoàn thiện; các giáo viên, giảng viên không đoạt giải trong hội thi tiếp tục phấn đấu, nghiên cứu ra nhiều mô hình nhằm phục vụ tốt công tác giảng dạy,...”./.

Kết thúc hội thi, đối với giải tập thể, Ban Tổ chức trao giải nhất cho Trường Cao đẳng Nghề Long An - cơ sở Đức Hòa; giải nhì cho cơ sở chính Trường Cao đẳng Nghề Long An và giải ba cho Trường Cao đẳng Nghề Long An - cơ sở Cần Giuộc.

Đối với giải thiết bị, Ban Tổ chức trao giải nhất cho Trường Cao đẳng Nghề Long An - cơ sở Đức Hòa với mô hình Chiết rót - đóng nắp; mô hình Dây chuyền máy trộn sơn của Trường Cao đẳng Nghề Long An - cơ sở Đức Hòa và mô hình Thiết bị thực hành hệ thống điện điều khiển động cơ common rail của cơ sở chính Trường Cao đẳng Nghề Long An đồng giải nhì; mô hình Sấy bơm nhiệt kế kết hợp hồng ngoại của cơ sở chính Trường Cao đẳng Nghề Long An, mô hình Thực tập khí nén của Trường Cao đẳng Nghề Long An - cơ sở Cần Giuộc và mô hình Sửa chữa máy tính, máy in của Trường Cao đẳng Nghề Long An - cơ sở Đồng Tháp Mười đồng giải ba.

Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích