Tiếng Việt | English

08/02/2017 - 10:26

Hưng Điền "khoác áo mới"

Nhờ chương trình xây dựng nông thôn mới, chỉ trong thời gian ngắn, bộ mặt nông thôn xã Hưng Điền khởi sắc hơn, “vươn mình” trở thành một trong những địa phương phát triển KT-XH tương đối mạnh của huyện Tân Hưng, tỉnh Long An.

Về Hưng Điền hôm nay mới thấy hết sự đổi thay của một vùng quê: Những căn nhà ngói đỏ, mái tole mọc lên san sát; hệ thống trường lớp, trạm y tế,... đều được xây dựng khang trang, nhiều mô hình kinh tế mới xuất hiện. Từ nhiều nguồn vốn, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã tập trung đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, phát huy thế mạnh từ nông nghiệp, áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất. Nhờ vậy, đời sống của người dân không ngừng được cải thiện, bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới.


Tuyến lộ Ủy ban-Ba Gò hình thành, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương

Giao thông mở đường phát triển

Hiện nay, khoảng 50% đường giao thông liên ấp trong xã được nhựa hóa, đal hóa, các tuyến đường khác cũng được trải đá. Điển hình như đoạn lộ đal cặp Tuyến dân cư Lê Văn Khương có chiều dài 1,3km, rộng 2m, được đầu tư xây dựng với kinh phí 1,9 tỉ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và đưa vào sử dụng năm 2016.

Ông Nguyễn Tư Bình - người dân ấp Láng Biển phấn khởi: “Trước đây, người dân đi lại rất khó khăn, chủ yếu đi bộ, nhưng từ khi con lộ này được hoàn thành thì việc đi lại dễ dàng, xe cộ qua lại đông đúc, nhất là các em học sinh đi học được thuận tiện hơn”.

Ngoài ra, để tạo điều kiện thuận lợi trong việc giao lưu, trao đổi hàng hóa của người dân giáp biên giới Việt Nam – Campuchia, từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu giảm nghèo của Chính phủ (135), xã đầu tư 2,4 tỉ đồng trải nhựa tuyến lộ từ trung tâm xã đến ấp Ba Gò, chiều dài gần 2km, thay thế con đường nhỏ hẹp, sình lầy năm nào.

Chủ tịch UBND xã Hưng Điền - Trương Đông Hồ cho biết, ngoài cầu, đường giao thông, nhiều công trình khác như trường học, chợ,... cũng được xã quan tâm đầu tư. Bên cạnh nguồn vốn đầu tư của Nhà nước còn có sự đóng góp nhiệt tình về sức người, sức của của nhân dân. Qua đó xuất hiện rất nhiều gương điển hình trong việc hiến đất làm đường, như hộ ông Nguyễn Văn Thanh hiến hơn 600m2 đất khi xây dựng tuyến đường Ủy ban - Ba Gò vào năm 2014.

Phát huy thế mạnh nông nghiệp

Không chỉ xây dựng kết cấu hạ tầng, xã còn tiếp nhận nguồn hỗ trợ, hướng dẫn người nghèo cách làm ăn, hỗ trợ trồng trọt, chăn nuôi. Công tác tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật cũng được quan tâm, nhằm từng bước thay đổi tập quán sản xuất của người dân, nhờ đó, sản lượng lương thực không ngừng tăng lên. Đặc biệt, Chương trình 135 hỗ trợ con giống, phương tiện, dụng cụ sản xuất. Nhìn chung, những hộ được hỗ trợ đều sử dụng hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.


Phát triển đàn trâu, bò hơn 3.000 con

Hưng Điền hiện có hơn 2.700ha đất sản xuất nông nghiệp, năng suất bình quân hàng năm đạt 12,5 tấn/ha với sản lượng trên 34.000 tấn. Thực hiện việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, những năm gần đây, người dân Hưng Điền còn phát triển diện tích rau màu. Hàng năm, xã trồng gần 400ha rau màu và cây công nghiệp ngắn ngày.

Cùng với việc phát triển các loại cây trồng, xã còn quan tâm đến các mô hình chăn nuôi, tổng đàn heo của xã gần 500 con; trâu, bò hơn 3.000 con; gia cầm gần 50.000 con. Đến nay, xã đạt 14/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, có 96% hộ sử dụng nước hợp vệ sinh, 98% hộ sử dụng điện, thu nhập bình quân đầu người 40 triệu đồng/năm; có 5/5 ấp văn hóa; trạm y tế phục vụ tốt nhu cầu khám, chữa bệnh cho người dân;…

Chỉ trong mấy năm qua, từ một xã khó khăn, với những chủ trương đúng đắn, hợp lòng dân đã góp phần quan trọng giúp Hưng Điền hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới./.

Văn Đát

Chia sẻ bài viết