Tiếng Việt | English

05/07/2015 - 09:00

Hương vị vải thiều Việt ở xứ chuột túi

Là người miền Nam nhưng do mê trái vải thiều của miền Bắc nên anh Khoa, một kỹ sư công nghệ, sống tại Melbourne, đã cùng gia đình dậy từ sớm để đến siêu thị Thiên Loan tham dự “Ngày vải thiều Việt Nam” tổ chức hồi đầu tuần. Sau hơn 10 năm định cư tại Australia, đây là lần đầu tiên anh Khoa và gia đình được lựa chọn thoải mái những trái vải màu sắc đẹp mắt, hương vị tươi ngon thay vì phải nhìn những trái vải đóng gói trong từng hộp nhựa được bày bán ở siêu thị với số lượng hạn chế. Trước đây, những lần muốn ăn vải, anh phải đến siêu thị Woolworths mua với giá rất cao nhưng trái thường không tươi, vị nhạt, kích thước lại nhỏ.

Không chỉ gia đình anh Khoa, đông đảo bà con người Việt đang sinh sống ở xứ chuột túi đã tham gia “Ngày vải thiều Việt Nam” tại Melbourne. Chỉ sống ở nơi xa xứ này mới hiểu được chuyện trái vải tươi, thứ trái cây thông dụng với người Việt Nam vào những ngày tháng 5, tháng 6, lại trở thành mặt hàng đắt đỏ và hiếm như thế nào. Chính vì thế, thông tin vải thiều có mặt tại Australia đã khiến cho đa phần người Việt tại đây đều cảm thấy vui và háo hức mua những quả vải đầu tiên có xuất xứ từ quê hương.

Trái vải thiều Việt Nam bán tại Melbourne

Dù giá vải thiều tại đây lên tới 14,99 AUD (tương đương 250.000 đồng)/kg, song trong ngày diễn ra sự kiện này, khoảng 300kg vải thiều đã được bán hết nhanh chóng. Không phải riêng bà con Việt kiều, nhiều người Australia vẫn còn lạ lẫm với trái vải Việt song sau khi nếm thử, họ đều tỏ ra hào hứng và thích hương vị của trái cây này. Họ nhận xét trái vải Việt Nam có hình thức, mẫu mã đẹp cũng như chất lượng vải tươi ngon hơn trái vải xuất xứ từ Thái Lan và Trung Quốc.

Ra khỏi siêu thị với 2 túi vải thiều nặng gần 7 kg, anh Khoa cho biết sẽ tặng một ít cho những người hàng xóm để giới thiệu trái vải tươi của Việt Nam. Từ trước đến nay, nhiều người dân bản địa thường chỉ biết đến trái vải của Trung Quốc và Thái Lan do những nước này có hệ thống phân phối và tiêu thụ tại các siêu thị lớn tại Australia.

Theo thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Australia, từ ngày 12-6 đến nay đã có hơn 30 tấn vải đã được xuất khẩu sang thị trường Australia và được tiêu thụ tại Sydney, Melbourne và Brisbane. Trước thời điểm trái vải Việt Nam đến Australia, báo chí nước này dẫn tuyên bố của người đứng đầu Hiệp hội trồng vải Australia, Derek Foley, cho biết Australia không lo ngại về sự cạnh tranh của vải thiều Việt Nam và không phản đối việc nhập vải thiều vì không trùng với mùa thu hoạch của Australia, vốn vào dịp Giáng Sinh.

Tiếp nối sự thành công của “Ngày vải thiều Việt Nam” tại Melbourne, vào ngày 1-7, Thương vụ Việt Nam tại Australia tiếp tục phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Australia, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney và Hội doanh nhân Việt kiều tại Sydney tổ chức “Ngày vải thiều Việt Nam” tại bang New South Wales ở 3 khu vực tập trung đông cộng đồng người Việt sinh sống là Cabramatta, Bankstown và Marrickville, trong đó điểm xa nhất cách trung tâm Sydney khoảng 50km.

NHẬT THU/Theo sggp.org.vn

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích