Tiếng Việt | English

14/04/2016 - 17:16

Hy vọng sống của phóng viên trẻ bị suy thận mạn vào giai đoạn cuối

Có một nhà báo trẻ luôn nhiệt huyết với nghề, đồng thời xông xáo đi đầu trong mọi hoạt động của đơn vị, sẵn sàng đương đầu với mọi khó khăn và đạt nhiều thành tích cao trong nhiều năm liền gắn bó cùng nghề báo… Ấy vậy mà, chỉ mới 32 tuổi đời - cái tuổi “đẹp” nhất, “sung sức” nhất trong nghề mà cây bút trẻ ấy lại phải chống chọi với căn bệnh suy thận mạn giai đoạn cuối trong hoàn cảnh độc thân.


Phóng viên Hữu Bằng chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Đa khoa Long An

Nhà báo trẻ ấy chính là anh Nguyễn Văn Bằng (bút danh Hữu Bằng, Phong Nhã) - sinh năm 1984, quê ở ấp 2, xã Tân Mỹ, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre, hiện đang công tác tại phòng Phóng viên (PV) Xây dựng Đảng - Nội chính & Bạn đọc của Báo Long An. Nụ cười luôn thường trực trên môi, tác phong nhanh nhẹn, sốt sắng cùng với một “bề dày” thành tích nhưng mấy ai biết được rằng đằng sau tiếng cười ấy là nỗi lo cơm áo, gạo tiền đè nặng trên vai chàng trai trẻ ngay từ thời thơ ấu.

Nhà đông anh em, cha mất sớm khi anh còn nhỏ, bao nhiêu nhọc nhằn đè nặng trên đôi vai gầy của mẹ khi phải gồng gánh lo cho đàn con thơ dại. Mái lá trống trước, trống sau nơi vùng đất Ba Tri còn lắm khó khăn đã nuôi dưỡng cậu học trò nghèo ước mơ được đến trường, có con chữ, bằng cấp để thoát khỏi cái nghèo đeo đẳng. Chặng đường đến với tri thức của anh là những chuỗi ngày đầy vất vả. Đó là những ngày trời nắng nóng đổ mồ hôi còng lưng trên chiếc xe đạp cũ, vượt quãng đường xa đến lớp, hay những đêm mưa nhớ mẹ, nhớ nhà vì ở trọ xa. Có những khi bụng đói, lúc bạn bè quây quần bên bữa cơm khá tươm tất thì anh sinh viên nghèo xa nhà chỉ biết nuốt nước mắt “cầm hơi”. Rồi đến khi sắp rời giảng đường đại học với bao hoài bão, ước mơ cũng là lúc người mẹ yêu quí vĩnh viễn ra đi vì cơn bạo bệnh.


Cha mẹ mất sớm, anh chị em ai cũng nghèo khó, phải bôn ba mưu sinh hằng ngày, nên việc hỗ trợ chi phí điều trị bệnh cho Hữu Bằng là việc vô cùng khó khăn

Có lẽ, cái nghèo, cái khó đã trui rèn cho anh một ý chí, nghị lực vươn lên để hoàn thiện bản thân. Dù tốt nghiệp chuyên ngành Ngữ văn, thế nhưng khi đã “đầu quân” về Báo Long An, anh vẫn tiếp tục học thêm văn bằng 2 đại học báo chí để trau dồi chuyên môn và vững vàng với nghề cầm bút. Trong suốt 8 năm công tác tại Báo Long An, PV Hữu Bằng luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và gương mẫu, tích cực đi đầu trong các hoạt động đoàn thể ở đơn vị. Điều này được minh chứng qua các giải báo chí, các tác phẩm báo chí chất lượng cao do Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức. Ngoài công tác chuyên môn, anh còn là Bí thư Chi đoàn năng động, tích cực tham gia công tác Đoàn và tổ chức nhiều hoạt động, phong trào thanh, thiếu niên trong đơn vị. Chi đoàn thanh niên do anh là “thủ lĩnh” luôn nhận được nhiều cờ thi đua, giấy khen của Đoàn khối các cơ quan tỉnh.


Công đoàn cơ sở Báo Long An hỗ trợ phóng viên Hữu Bằng

Cách đây 2 tháng, sau lần cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy, anh được biết mình bị suy thận mạn giai đoạn cuối - căn bệnh mà người ta hay ví von là “bệnh nhà giàu” vì phải có thật nhiều tiền mới duy trì được sự sống. Mỗi tuần, anh phải đến bệnh viện chạy thận nhân tạo 3 lần. Số tiền tích góp được trong suốt thời gian làm báo của anh gần cạn qua các lần phẫu thuật, thuốc men và lọc máu định kỳ. Phương pháp tốt nhất và cũng là cơ hội sống sót cuối cùng của anh là được ghép thận. Phải chọn lựa quả thận phù hợp là vấn đề không hề đơn giản và chỉ  riêng chi phí ghép thận cũng vượt khỏi con số 600 triệu đồng; đó là chưa kể chi phí uống thuốc chống đào thải đến suốt đời nếu đã ghép thành công.


Đại diện Cty bảo hiểm Bảo Việt Long An hỗ trợ cho phóng viên Hữu Bằng

Anh chị em ai cũng nghèo, cuộc sống còn nhiều khó khăn. Với số tiền ghép thận này quá lớn, dù gia đình, đơn vị đã hết mình hỗ trợ cũng chẳng “thấm” vào đâu. Giờ đây, sức khỏe, tinh thần của anh ngày càng suy kiệt. Nghề báo, cái nghề phải xông pha, chẳng nề hà mưa nắng, vậy mà từ ngày mắc bệnh, bao nhiêu lần người thanh niên với tinh thần “thép” ấy phải rơi nước mắt khi thấy mình trở thành người… vô dụng. Cây bút, quyển sổ nay đóng bụi bên ngăn bàn cùng chiếc máy ảnh đã lâu ngày pin không sạc. Bao nhiêu lời an ủi, động viên của lãnh đạo đơn vị, người thân, bạn bè, đồng nghiệp chỉ giúp anh nguôi ngoai trong phút chốc vì tận sâu trong con tim, khối óc của anh vẫn đau đáu nỗi nhớ “nghề”! Buồn lắm, tủi thân lắm nhưng không biết phải làm sao khi “lực bất tòng tâm”, sức khỏe của chàng trai trẻ với bao hoài bão giờ như ngọn đèn dầu chông chênh trước gió.

Giờ đây, cần lắm những vòng tay dang rộng nâng đỡ cho cây bút trẻ còn cơ hội cầm bút, cần lắm những con tim cùng hòa nhịp nâng đôi chân anh vững bước trên các ngả đường, sự chung tay của các tổ chức, cá nhân, dù ít hay nhiều, tất cả đều là tấm lòng thơm thảo, đều cùng chung ước mong một ngày không xa, trên những trang báo Long An, bút danh Hữu Bằng, Phong Nhã được in cuối dòng của thật nhiều tác phẩm như trước giờ vẫn thế… ./.

Mọi sự chia sẻ và giúp đỡ cho phóng viên Nguyễn Văn Bằng, quý độc giả và các tấm lòng hảo tâm gần xa hãy gửi về địa chỉ: 09 Đường số 01, Khu dân cư Trung tâm phường 6, TP. Tân An, Long An. Điện thoại 0918 700 591 (gặp anh Châu Hồng Khá). Số tài khoản: 6619201000433 - BCH CĐ cơ sở Báo Long An - Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Long An - Chi nhánh khu vực 3.

Thu Ngân

Chia sẻ bài viết
  • Bằng ơi cố lên, anh em sẽ tìm mọi cách để giúp mày. Tao là Hải Sơn chung lớp Ngữ văn với mày nè. Ngày 18/4 tao sẽ tới thăm mày. Cảm ơn Báo Long An đã chia sẻ thông tin về Bằng!

    Ngo Hai Son - Cách đây 8 năm

  • Những người hi sinh thầm lặng. Thật đáng khâm phục. Chúc anh mau khoẻ!

    Huyền Trang Trần - Cách đây 8 năm

  • Hãy cố gắng lên nhé! Mọi người luôn ở bên Bằng.

    thanhchau - Cách đây 8 năm

  • cố lên Bằng nhé!
    rồi mọi chuyện cũng sẽ có cách,rồi sẽ qua!!!!!
    Một người bạn cùng khoa

    tuyennguyen - Cách đây 8 năm

  • Bằng ơi, mọi người đang ở bên em và mong em vượt qua cơn bệnh. " Đức tin phá núi ' nhé Bằng, chắc chắn em sẽ được thay thận, bình an , tiếp tục với Công việc làm báo và các công tác thiện nguyện. Cô Ngởi luôn theo dõi, mong em cố lên.!

    Trương Thị Ngởi - Cách đây 8 năm