Tiếng Việt | English

28/08/2019 - 05:00

iPhone có thể bị cấm nhập khẩu trong vụ kiện bản quyền chip bán dẫn

Nếu hãng sản xuất chip bán dẫn GlobalFoundries thắng kiện thì một số mẫu iPhone, tai nghe không dây AirPods và các sản phẩm khác sẽ phải đối mặt với một lệnh cấm nhập khẩu vào Mỹ và Đức.

Ảnh minh họa. (Nguồn: deteched.com)

Ảnh minh họa. (Nguồn: deteched.com)

Hãng sản xuất chip bán dẫn GlobalFoundries cho biết đã đệ đơn kiện vi phạm bản quyền công nghệ 25 bằng sáng chế đối với nhà cung cấp chip TSMC của Apple và tìm kiếm một lệnh cấm nhập khẩu một số mẫu iPhone, tai nghe không dây AirPods và các sản phẩm khác vào Mỹ và Đức.

Nhà sản xuất chip bán dẫn có trụ sở tại Santa Clara, California (Mỹ), cho biết họ đã chịu thiệt hại đáng kể khi hãng sản xuất chip TSMC có trụ sở tại Đài Loan sử dụng 'bất hợp pháp' công nghệ độc quyền, có giá trị lên đến hàng chục tỷ USD.

GlobalFoundries đã tiến hành 5 vụ kiện riêng rẽ, cáo buộc các công nghệ sản xuất chip bán dẫn được sử dụng bởi TSMC vi phạm 16 bằng sáng chế của hãng chip bán dẫn Mỹ, trong đó một số bộ xử lý TSMC 'vi phạm bản quyền' như bộ chip 7 nanomet, bộ xử lý tiên tiến nhất cho đến nay, đang được sử dụng trong thiết kế của ít nhất sáu sản phẩm của Apple, bao gồm Apple Watch, iPad Mini, tivi 4K và iPhone XS.

GlobalFoundries gọi Apple và các khách hàng khác của TSMC là "các bị cáo" và tìm kiếm một lệnh cấm nhập khẩu vào Mỹ và Đức các sản phẩm sử dụng chip "vi phạm bản quyền."

Các vụ kiện của GlobalFoundries có khả năng làm sáng tỏ chuỗi cung ứng điện tử toàn cầu trong bối cảnh cuộc chiến thương mại của Mỹ với Trung Quốc khiến một số hãng công nghệ phải cơ cấu lại tổ chức sản xuất.

Bên cạnh TSMC, GlobalFoundries còn đệ đơn kiện các hãng sản xuất chip khác như Broadcom, MediaTek, Nvidia, Qualcomm và Xilinx.

GlobalFoundries cho biết Apple đã vi phạm Mục 337 của Đạo luật thuế quan năm 1930 bằng cách nhập khẩu các sản phẩm vi phạm bản quyền công nghệ.

TSMC và Apple chưa có bình luận về thông tin trên.

Các đơn kiện của GlobalFoundries được trình lên Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ, các tòa án quận ở Delkn và Texas (Mỹ), và các tòa án khu vực Düsseldorf và Mannheim ở Đức./.

Theo TTXVN (BĐT tổng hợp)

Chia sẻ bài viết