Tiếng Việt | English

02/05/2024 - 19:09

Iran áp đặt trừng phạt nhiều cá nhân và thực thể Mỹ, Anh

Theo Bộ Ngoại giao Iran, các cá nhân, thực thể thuộc diện trừng phạt sẽ bị phong tỏa tài khoản và giao dịch trong hệ thống tài chính và ngân hàng Iran, cấm cấp thị thực và nhập cảnh vào lãnh thổ Iran.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani. (Ảnh: IRNA/TTXVN)

Ngày 2/5, Iran công bố áp đặt trừng phạt đối với một số cá nhân và thực thể của Mỹ và Anh vì hỗ trợ Israel trong cuộc xung đột với phong trào Hồi giáo Hamas ở Dải Gaza.

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Iran cho biết các biện pháp trừng phạt áp dụng đối với 7 người Mỹ, trong đó có Tướng Bryan P. Fenton - Tư lệnh Bộ Chỉ huy tác chiến đặc biệt của Mỹ (SOCOM), và Phó đô đốc Brad Cooper - cựu chỉ huy Hạm đội 5 của Hải quân Mỹ.

Trong khi đó, các quan chức và thực thể Anh bị áp đặt trừng phạt bao gồm Bộ trưởng Quốc phòng Grant Shapps, Tư lệnh Bộ Chỉ huy chiến lược quân đội Anh James Hockenhull và lực lượng Hải quân Hoàng gia Anh ở Biển Đỏ.

Các biện pháp trừng phạt cũng được áp dụng đối với các công ty Lockheed Martin và Chevron của Mỹ, cũng như các công ty đối tác Elbit Systems, Parker Meggitt và Rafael UK của Anh.

Theo Bộ Ngoại giao Iran, các cá nhân và thực thể thuộc diện trừng phạt sẽ bị "phong tỏa tài khoản và giao dịch trong hệ thống tài chính và ngân hàng Iran, phong tỏa tài sản thuộc thẩm quyền của Cộng hòa Hồi giáo Iran cũng như cấm cấp thị thực và nhập cảnh vào lãnh thổ Iran."

Cuộc xung đột ở Dải Gaza bùng phát sau vụ tấn công của Hamas vào Israel ngày 7/10/2023.

Theo cơ quan y tế tại Gaza, ít nhất 34.568 người ở vùng lãnh thổ này đã thiệt mạng trong cuộc xung đột, phần lớn trong số đó là phụ nữ và trẻ em.

Trong khi đó, phía Israel ghi nhận có 1.170 người thiệt mạng. Iran ủng hộ Hamas song khẳng định không liên quan đến vụ tấn công ngày 7/10 năm ngoái./.

Theo TTXVN

Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/iran-ap-dat-trung-phat-nhieu-ca-nhan-va-thuc-the-my-anh-post943241.vnp

Chia sẻ bài viết