Tiếng Việt | English

05/07/2015 - 20:58

IS tấn công dữ dội vào thị trấn lọc dầu lớn nhất Iraq

Quan chức quân đội Iraq cho biết, phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng vẫn kiểm soát 3 vị trí trong thị trấn Baiji.

 Quân đội Iraq cho biết, đêm qua và rạng sáng nay (5/7), tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã tiến hành các vụ đánh bom liều chết nhằm vào Baiji, thị trấn lọc dầu lớn nhất ở miền Bắc nước này, khiến quân đội và các tay súng Hồi giáo người Shiite phải rút lui.

Việc chiếm được Baiji được cho là sẽ thay đổi đáng kể cục diện chiến trường ở Irap. Phiến quân Nhà nước Hồi giáo tiến hành 2 vụ tấn công đánh bom liều chết tại đây đêm qua và sau đó đã đọ súng với quân đội đến rạng sáng.

Các vụ tấn công xảy ra trong bối cảnh quân đội Iraq vừa tuyên bố đã giành lại được gần hết thị trấn chiến lược này và có thể đánh bật phiến quân khỏi đây trong vài ngày tới. Quan chức quân đội Iraq cho biết, phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng vẫn kiểm soát 3 vị trí trong thị trấn Baiji.


Nhà máy lọc dầu Baiji lớn nhất Iraq (ảnh: KT)

Phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng cũng tuyên bố đã tiến hành một vụ đánh bom xe ở thủ đô Baghdad tối qua (5/7) làm 10 người thiệt mạng.

Còn tại Syria, ngày 4/7, phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng đã công bố đoạn băng ghi hình vụ hành quyết tập thể 25 binh sỹ Syria ở thành phố Palmyra. Vụ hành quyết được cho là đã xảy ra từ ngày 21/5 khi phiến quân Nhà nước Hồi giáo chiếm thành phố này từ tay quân đội chính phủ, song đoạn băng vừa công bố là bằng chứng đầu tiên khẳng định 25 binh sỹ này thiệt mạng.

Ngay sau khi đoạn băng được công bố, liên quân do Mỹ cầm đầu đã không kích vào các mục tiêu Nhà nước Hồi giáo tự xưng ở Raqqa, Syria, vào đêm qua và sáng nay (5/7).

Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) có trụ sở tại Anh cho biết, ít nhất 30 người đã thiệt mạng trong các vụ không kích này, trong đó có 6 dân thường, gồm cả trẻ em.

Cũng theo tổ chức này, trên mặt trận, quân đội chính phủ Syria vừa tiến vào Zabadani, thị trấn cuối cùng mà phiến quân còn chiếm giữ ở vùng Qalamun, gần biên giới với Lebanon./.

Diệu Hương/VOV - Trung tâm Tin (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết