Tiếng Việt | English

27/02/2024 - 19:56

Israel nhất trí ngừng các hoạt động quân sự tại Dải Gaza trong tháng Ramadan

Tổng thống Mỹ Biden cho biết Israel đã nhất trí không tiến hành các hoạt động quân sự trong tháng lễ Ramadan và hy vọng lệnh ngừng bắn chính thức sẽ có vào đầu tuần tới.

Binh sỹ Israel được triển khai gần biên giới với Dải Gaza ngày 25/2/2024. (Ảnh: THX/TTXVN)

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết Israel đã nhất trí ngừng các hoạt động quân sự tại Dải Gaza trong tháng Ramadan của người Hồi giáo theo dự thảo đề xuất về thỏa thuận ngừng bắn đang được đàm phán.

Tháng Ramadan năm nay dự kiến bắt đầu từ tối 10/3 đến tối 9/4.

Phát biểu trên kênh truyền hình NBC, Tổng thống Biden nhấn mạnh tháng lễ Ramadan sắp đến và Israel đã nhất trí không tiến hành các hành động quân sự trong thời gian này nhằm tạo điều kiện cho việc thả con tin.

Ông cho biết thêm Israel cam kết tạo điều kiện cho người Palestine sơ tán khỏi thành phố Rafah ở phía Nam Gaza trước khi tăng cường chiến dịch quân sự nhằm vào lực lượng Hamas tại đây.

Theo ông Biden, về nguyên tắc đã có một thỏa thuận ngừng bắn giữa hai bên trong khi các con tin được thả.

Ông hy vọng sẽ có lệnh ngừng bắn chính thức vào đầu tuần tới.

Hãng tin Reuters dẫn nguồn thạo tin cấp cao về các cuộc đàm phán ngừng bắn diễn ra tại Paris (Pháp) cho biết phong trào Hồi giáo Hamas đã nhận được dự thảo đề xuất về thỏa thuận ngừng bắn, trong đó có việc ngừng tất cả các hoạt động quân sự trong 40 ngày và trao đổi tù nhân Palestine lấy con tin Israel với tỷ lệ 10/1.

Theo dự thảo đề xuất, các bệnh viện và cửa hàng bánh mỳ ở Gaza sẽ được sửa chữa, 500 xe tải chở hàng viện trợ sẽ được đi vào khu vực này mỗi ngày, hàng nghìn lều trại và xe lữ hành sẽ được chuyển đến đây để làm nơi ở cho những người phải di dời.

Dự thảo cũng nêu rõ Hamas sẽ trả tự do cho 40 con tin Israel bao gồm phụ nữ, trẻ em dưới 19 tuổi, người già trên 50 tuổi và người bệnh, trong khi Israel sẽ thả khoảng 400 tù nhân Palestine và sẽ không bắt giữ lại họ.

Các bên trung gian hòa giải đang tăng cường nỗ lực nhằm đạt được một lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza với hy vọng ngăn chặn một cuộc tấn công của Israel nhằm vào thành phố Rafah, nơi có hơn 1 triệu người phải di dời đang trú ẩn ở rìa phía Nam của vùng đất này./.

Theo TTXVN

Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/israel-nhat-tri-ngung-cac-hoat-dong-quan-su-tai-dai-gaza-trong-thang-ramadan-post929721.vnp

Chia sẻ bài viết