Tiếng Việt | English

25/10/2023 - 15:41

Kết nối giao thương, xúc tiến xuất khẩu - Long An năm 2023  

Ngày 25/10, tại TP.Tân An, UBND tỉnh Long An tổ chức kết nối giao thương, xúc tiến xuất khẩu - Long An năm 2023.

Đại biểu tham gia hội nghị chụp ảnh lưu niệm

Tham dự hội nghị có Thứ trưởng Bộ Công Thương - Phan Thị Thắng; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út; Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Huỳnh Văn Sơn; Giám đốc Sở Công Thương - Huỳnh Văn Quang Hùng; đại diện lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại; Cục Xuất nhập khẩu; Sở Công Thương TP.HCM, đại diện lãnh sự quán một số nước bạn và doanh nghiệp tham gia xuất, nhập khẩu hàng hóa sản xuất tại Long An.

Ngoài kết nối trực tiếp, Long An còn tổ chức kết nối với các điểm cầu trực tuyến với sự tham dự của lãnh đạo thương vụ Việt Nam tại các nước Hoa Kỳ, Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản, Indonesia.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út (bìa trái) cùng đại biểu tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm thế mạnh của Long An

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út cho biết, Long An không những là điểm sáng về thu hút đầu tư mà trở thành tỉnh có kim ngạch xuất khẩu đứng đầu Vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Hội nghị này nhằm thực hiện mục tiêu phát triển xuất khẩu của tỉnh nói riêng và cả nước nói chung, tạo điều kiện để doanh nghiệp có cơ hội gặp gỡ, tìm kiếm các đối tác, nhà nhập khẩu, người mua hàng tiềm năng. Qua đó, góp phần tăng cường quảng bá sản phẩm, thương hiệu, kết nối giao thương, mở rộng thị trường. Đây cũng là dịp để gợi mở nhiều định hướng, giải pháp cho tỉnh, hiệp hội ngành hàng trong việc nâng cao khả năng cung cấp hoạt động hỗ trợ cho cộng đồng doanh nghiệp khôi phục sản xuất, kinh doanh, Long An phấn đấu đạt mục tiêu xuất khẩu 7,2 tỉ USD trong năm 2023 và phát triển xuất khẩu bền vững trong những năm tiếp theo.

Thứ trưởng Bộ Công Thương - Phan Thị Thắng cho rằng Bộ Công Thương tiếp tục đồng hành cùng các địa phương trong hoạt động xúc tiến xuất khẩu 

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương - Phan Thị Thắng, để góp phần tháo gỡ khó khăn cho các nhà sản xuất, xuất khẩu trong bối cảnh thị trường tiêu thụ vẫn còn khó khăn do nhu cầu thị trường nội địa và thế giới phục hồi chậm, Bộ Công Thương tiếp tục đồng hành cùng các địa phương nói chung và Long An nói riêng đẩy mạnh hoạt động xúc tiến xuất khẩu, xúc tiến thương mại và kết nối giao thương nhằm tiêu thụ các sản phẩm thế mạnh của tỉnh cả ở thị trường trong nước và ra thị trường quốc tế.

Với chủ trương đa dạng hóa các hình thức tiêu thụ, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các đơn vị thuộc Bộ hợp tác chặt chẽ với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp liên quan, mở rộng cả kênh phân phối truyền thống và hiện đại, chú trọng khai thác các kênh trực tuyến, thương mại điện tử cho hàng Việt Nam tại thị trường trong nước và cả quốc tế.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng tích cực thúc đẩy và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu cho sản phẩm Việt Nam với sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống cơ quan thương vụ Việt Nam tại tất cả các khu vực trên thế giới.

Long An có nhiều sản phẩm đặc trưng, mang giá trị cao cho xuất khẩu

Long An là tỉnh đầu tiên của Vùng ĐBSCL được phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong 9 tháng của năm 2023, Long An thu hút 82 dự án FDI và vốn đầu tư là 543 triệu USD. Lũy kế đến nay có 1.215 dự án FDI với vốn đầu tư 10,5 tỉ USD.

Hiện Long An không những là điểm sáng về thu hút đầu tư mà là tỉnh có kim ngạch xuất khẩu đứng đầu Vùng ĐBSCL, đứng thứ 13/63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Toàn tỉnh có trên 900 doanh nghiệp xuất, nhập khẩu. Sản phẩm, hàng hóa của tỉnh Long An cung cấp ổn định cho các thị trường xuất khẩu, với hơn 110 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Trong đó, có nhiều thị trường có yêu cầu cao về chất lượng hàng hóa: Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, EU,…

Tuy nhiên, năm 2023 là một năm đầy khó khăn đối với mọi lĩnh vực của nền kinh tế, trong đó có hoạt động thương mại trong nước và xuất khẩu. Kim ngạch xuất khẩu 9 tháng của tỉnh giảm 2,16% so cùng kỳ (5,4 tỉ USD, cả nước giảm 8,2%), nhập khẩu giảm 28% (2,9 tỉ USD, cả nước giảm 13,8%).

Tại hội nghị, đại biểu được thông tin về bức tranh xuất khẩu năm 2023 và cơ hội, thách thức đối với xuất khẩu thời gian tới; tiềm năng xuất khẩu qua thương mại điện tử xuyên biên giới; nhu cầu, giải pháp, kiến nghị phát triển thị trường thanh long; nhu cầu, giải pháp, kiến nghị phát triển thị trường chuối; lợi thế, triển vọng và đề xuất về thúc đẩy tỉnh Long An; giải pháp logistics và cảng biển đa năng; giải pháp tài trợ tài chính hỗ trợ xuất khẩu; những chú ý, định hướng cho doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu qua hệ thống AEON; chiến lược mở rộng đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng; hệ thống phân phối bán lẻ lớn nhất tại khu vực Tây Á; giới thiệu về nhu cầu của Circle K - Chuỗi cửa hàng tiện ích Circle K tại Việt Nam.

Giám đốc Sở Công Thương Long An - Huỳnh Văn Quang Hùng (thứ ba, trái qua) ký kết ghi nhớ với 3 đơn vị, trong đó có Công ty OSB về nghiên cứu, triển khai các dự án tại tỉnh Long An

Dịp này, Giám đốc Sở Công Thương Long An - Huỳnh Văn Quang Hùng ký kết ghi nhớ với 3 đơn vị gồm: Công ty TNHH Dịch vụ EB (là đại diện Central Retail), Foodnamoo Việt Nam (Hàn Quốc) và Công ty OSB (đại lý ủy quyền của Alibaba.com từ năm 2009 về nghiên cứu, triển khai các dự án tại tỉnh Long An, thúc đẩy giao thương, kết nối tiêu thụ hàng hóa của tỉnh vào hệ thống phân phối của các doanh nghiệp).

Ngoài ra, Hiệp hội du lịch Long An và Foodnamoo Việt Nam (Hàn Quốc) cũng ký kết ghi nhớ về nghiên cứu hợp tác phát triển du lịch./.

Mai Hương-Thái Bạch

Chia sẻ bài viết