Tiếng Việt | English

19/06/2021 - 15:10

Kết nối những tấm lòng đồng hành với người nghèo

Những năm qua, Báo Long An, Đài Phát thanh và Truyền hình (PT&TH) Long An có nhiều bài viết, chương trình thực tế kêu gọi các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh vượt qua khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống.

Đặt cái tâm vào từng chương trình

Một ngày tháng 6, chúng tôi có dịp đi cùng ê-kíp của Đài PT&TH Long An quay chương trình Vượt qua hiểm nghèo tại gia đình bà Lê Thị Sinh, ngụ ấp Phụng Thớt, xã Nhơn Ninh, huyện Tân Thạnh. Vừa đến nơi, nhà báo Nguyễn Thị Yến Mai (bút danh Yến Mai - Đài PT&TH Long An) ân cần hỏi thăm sức khỏe, hoàn cảnh gia đình. Sau đó, nhà báo Yến Mai đi vòng quanh quan sát, chọn chi tiết để đồng nghiệp quay phim. Đó là những cảnh quay về người con đang mang căn bệnh tâm thần nhẹ qua tiếng la hét; cảnh người chồng bệnh nằm liệt giường và hai bà cháu đan ghế nhựa gia công để kiếm sống qua ngày cùng hình ảnh một ngôi nhà xuống cấp, “trống trước, trống sau”;…

Ê-kíp Đài Phát thanh và Truyền hình Long An quay chương trình Vượt qua hiểm nghèo cho gia đình bà Lê Thị Sinh, ngụ ấp Phụng Thớt, xã Nhơn Ninh, huyện Tân Thạnh

Nhà báo Yến Mai bộc bạch: “Để chương trình nhận được sự đồng hành của các nhà hảo tâm và giúp đỡ nhân vật, ê-kíp quan sát, khai thác chân thật cuộc sống vất vả, khó khăn của nhân vật. Chúng tôi làm việc không chỉ vì nhiệm vụ được phân công mà còn là trách nhiệm của mình đối với xã hội, từ đó phải đặt cái tâm lên trên hết”. 

Được biết, cách đây gần 20 năm, chương trình Vượt qua hiểm nghèo của Đài PT&TH Long An ra đời, được phát sóng vào lúc 19 giờ 45 phút, thứ tư hàng tuần. Nhân vật của chương trình là người bệnh tật thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo và gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Thủ tục để được xét quay chương trình Vượt qua hiểm nghèo gồm: Đơn trình bày hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật có xác nhận của chính quyền địa phương nơi cư trú; ảnh chụp người cần giúp đỡ và nơi ở, sau đó gửi về Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Mục đích của chương trình là gửi đến khán giả truyền hình lời kêu gọi sự chung tay, góp sức từ những nguồn lực xã hội, tạo điều kiện cho người nghèo vượt qua khó khăn.

Anh Đoàn Văn Yến Nhỏ, ngụ ấp 1, xã Lạc Tấn, huyện Tân Trụ, vui vẻ nói: “Giờ đây, sức khỏe của tôi dần hồi phục, có thể đi lại nhẹ nhàng trong nhà, không phải nằm một chỗ như mấy tháng trước. Được như vậy là nhờ Đài PT&TH Long An tạo điều kiện tham gia chương trình Vượt qua hiểm nghèo. Sau thời gian phát sóng, gia đình được các nhà hảo tâm giúp đỡ hơn 30 triệu đồng. Số tiền này giúp tôi có điều kiện chạy chữa thuốc men nên bệnh tình thuyên giảm. Hy vọng, chương trình Vượt qua hiểm nghèo của Đài PT&TH Long An ngày càng có nhiều khán giả đón xem, góp phần giúp nhiều mảnh đời bất hạnh có điều kiện vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống”.

Có đi cùng ê-kíp của chương trình Vượt qua hiểm nghèo một ngày, chúng ta mới cảm nhận được cái tâm, tinh thần làm việc trách nhiệm của những nhà báo, phóng viên, biên tập viên và quay phim. 

Kết nối những tấm lòng

Ngoài làm nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa và xã hội địa phương, Ban Biên tập Báo Long An còn khuyến khích, tạo điều kiện cho nhà báo, phóng viên, biên tập viên viết bài kêu gọi sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm đối với những mảnh đời bất hạnh trong cuộc sống; đồng thời, tham gia các hoạt động an sinh xã hội ở địa phương.

Chi đoàn Báo Long An luôn làm tốt công tác an sinh xã hội (Ảnh tư liệu)

Theo đó, thời gian qua, với vai trò Bí thư Chi đoàn cơ sở Báo Long An, nhà báo Nguyễn Văn Bằng (bút danh Hữu Bằng) phối hợp tốt các chi đoàn trực thuộc Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh tổ chức tặng quà, khám sức khỏe cho người nghèo, trẻ em nhân các dịp lễ, tết. Và để các phần quà đến đúng đối tượng cần giúp đỡ, nhà báo Hữu Bằng hoặc đoàn viên, thanh niên trong chi đoàn phối hợp chính quyền địa phương đi khảo sát, sau đó lập danh sách và lên kế hoạch tổ chức hoạt động thăm, tặng quà. Công việc tuy vất vả, mất nhiều thời gian nhưng nhà báo Hữu Bằng và các đoàn viên, thanh niên trong Chi đoàn vẫn nhiệt tình, trách nhiệm tham gia.

Nhà báo Hữu Bằng trải lòng: “Chi đoàn cơ sở Báo Long An thực hiện công tác an sinh xã hội không phải lấy điểm xét thi đua vào cuối năm của Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh mà mục đích chính là kết nối những tấm lòng hảo tâm với những mảnh đời bất hạnh trong cuộc sống. Tôi từng làm phóng viên, đi cơ sở rất nhiều, qua đó biết được đời sống người dân tại một số địa phương còn nhiều khó khăn, nhất là vùng sâu, vùng xa và biên giới. Điều này thôi thúc tôi cùng đoàn viên, thanh niên trong Chi đoàn phải có trách nhiệm với xã hội bằng những việc làm, hành động cụ thể, góp phần chia sẻ một phần khó khăn với các mảnh đời bất hạnh”.

Với phóng viên tập sự của Báo Long An - Bùi Thanh Tùng (bút danh Bùi Tùng), khi đi thực tế, gặp các hoàn cảnh khó khăn hoặc nhận được điện thoại của chính quyền địa phương nhờ viết bài kêu gọi nhà hảo tâm giúp đỡ là sẵn sàng sắp xếp công việc để đến tận nơi, gặp trực tiếp những trường hợp cần giúp đỡ để tìm hiểu, nắm thông tin dù là ngày thứ bảy hay chủ nhật. Anh Tùng nói: “Chứng kiến nhiều trường hợp không may mắc bệnh hiểm nghèo, ai cũng cảm thấy xót xa, đau lòng. Sau những bài viết được đăng tải, có nhiều mạnh thường quân hỗ trợ, giúp đỡ. Đôi khi số tiền hỗ trợ vài chục triệu đồng là niềm vui, làm ấm lòng những hoàn cảnh kém may mắn. Và sau một thời gian quay lại, thấy những người từng được giúp đỡ có cuộc sống tốt hơn, tôi cũng cảm thấy mừng!”. Chính ngòi bút, việc làm của nhà báo, phóng viên đã và đang kết nối những tấm lòng hảo tâm, góp phần cho cuộc sống thêm tốt đẹp, tình người được lan tỏa./.

Lê Ngọc

 

Chia sẻ bài viết