Tiếng Việt | English

19/03/2019 - 10:10

Những người đi xây hạnh phúc cho người nghèo

Họ là những người lớn tuổi, sức khỏe yếu nhưng sẵn sàng chia sẻ và đồng cảm với những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. Và, chúng tôi gọi họ là những người đi xây hạnh phúc cho người nghèo.

Những người trong Tổ Từ thiện Thành Tâm và hàng xóm, láng giềng đến dựng nhà cho bà Nguyễn Thị Hứng

Những người trong Tổ Từ thiện Thành Tâm và hàng xóm, láng giềng đến dựng nhà cho bà Nguyễn Thị Hứng

Nhiều hoạt động từ thiện - nhân đạo

Trong cái nắng gay gắt của tháng 3, chúng tôi có dịp đồng hành cùng Tổ Từ thiện Thành Tâm (xã Tân Thành, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An) đi đốn cây chuẩn bị khung gỗ cất nhà cho bà Nguyễn Thị Hứng, ngụ ấp 3. Giữa cái nắng ấy, chúng tôi cảm thấy rất mệt, nhưng các thành viên trong Tổ Từ thiện Thành Tâm lại làm việc hăng say và nói, cười vui vẻ. Bởi, họ giúp đỡ thêm được một hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống.

Lau vội những giọt mồ hôi, ông Đinh Văn Ửng - Tổ trưởng Tổ Từ thiện Thành Tâm, bộc bạch: “Đa số thành viên trong tổ có độ tuổi từ 50-85. Chúng tôi thường đi vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm ủng hộ cây, tiền để cất nhà cho người nghèo. Sau khi vận động, chúng tôi tự nguyện đóng góp ngày công đốn cây và cất nhà cho người nghèo”.

Một điều đáng quý khác, trong những ngày cất nhà, để giảm bớt khó khăn cho người nghèo, các thành viên trong tổ tự nấu cơm mang theo đến chỗ làm ăn. Hiểu được tấm lòng của tổ từ thiện, nhiều người trẻ trong xóm tình nguyện đến giúp để căn nhà sớm hoàn thành. Bà Nguyễn Thị Hứng tâm sự: “Căn nhà trống trước, trống sau đã lâu, nhưng tôi lớn tuổi, sống một mình, kinh tế dựa vào số tiền trợ cấp của Nhà nước nên không có khả năng sửa chữa lại. Vì vậy, khi được Tổ Từ thiện Thành Tâm đến cất nhà, tôi mừng vui khôn tả”.

Xuất phát từ tấm lòng “tương thân, tương ái”, năm 2013, Tổ Từ thiện Thành Tâm được thành lập với 7 thành viên nòng cốt. Thời gian đầu, hoạt động của tổ chủ yếu là chặt cây thuốc Nam, đóng góp ngày công xây cầu, đường giao thông nông thôn. Sau một thời gian, các thành viên trong tổ thấy người nghèo không có nhà ở hoặc nhà ở bị dột nát nên đi vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm hỗ trợ để cất nhà cho người nghèo. Đến nay, tổ cất được 62 căn nhà tình thương, mỗi căn trị giá 15 triệu đồng và hàng trăm ngày công lao động.

Ngoài cất nhà tình thương, tổ còn thực hiện nhiều hoạt động xã hội khác: Hỗ trợ 3 bếp ăn từ thiện ở các huyện Tân Thạnh, Châu Thành và Đức Huệ, mỗi bếp ăn 6 triệu đồng/tháng; hỗ trợ 60 áo quan cho người nghèo không may có người thân qua đời; vận động, hỗ trợ xây dựng 11 cây cầu giao thông nông thôn, với tổng số tiền trên 460 triệu đồng và 460 ngày công lao động; tặng hàng trăm phần quà cho người nghèo;...

Niềm vui tuổi già

Ở cái tuổi 70, bà Trần Thị Thu - thành viên Tổ Từ thiện Thành Tâm, vẫn miệt mài đi vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. Và bà xem đó là trách nhiệm, niềm vui của tuổi già. Bà Thu tâm sự: “Không đi vận động, không giúp đỡ được người nghèo, tôi cảm thấy rất khó chịu. Làm từ thiện riết rồi “nghiện” luôn à! Ở nhà được vài ngày mà nghe bếp ăn từ thiện không có kinh phí hoạt động là tôi đi vận động ngay. Nhìn thấy những hoàn cảnh khó khăn được giúp đỡ, tôi lấy đó làm động lực, niềm vui để tiếp tục cố gắng”.

Đối với các thành viên trong Tổ Từ thiện Thành Tâm, giúp đỡ người nghèo là mang lại niềm vui cho chính mình, tuổi già vì thế sống có ý nghĩa hơn

Đối với các thành viên trong Tổ Từ thiện Thành Tâm, giúp đỡ người nghèo là mang lại niềm vui cho chính mình, tuổi già vì thế sống có ý nghĩa hơn

Đáng lẽ ở cái tuổi của bà Thu và các thành viên khác trong Tổ Từ thiện Thành Tâm phải được nghỉ ngơi sau nhiều năm làm việc, cống hiến cho xã hội. Thế nhưng, hơn 5 năm qua, họ vẫn làm việc, tham gia các hoạt động từ thiện - xã hội để giúp đỡ những số phận không may trong cuộc sống. Ông Võ Thành Phước tâm sự: “Tôi làm đến khi nào sức khỏe không cho phép nữa thì thôi. Mà ngộ cái là càng làm càng thấy mình trẻ và muốn sống để cống hiến nhiều hơn. Người ta thường nói thiện nguyện mang lại niềm vui cho người khác, thật ra còn mang lại niềm vui cho chính mình”.

Dù tuổi cao, sức khỏe yếu nhưng những người trong Tổ Từ thiện Thành Tâm vẫn không ngừng đi xây hạnh phúc cho người nghèo. Những việc làm của họ thật đáng trân trọng và tôn vinh./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết