Tiếng Việt | English

26/10/2022 - 08:57

Kết nối tiêu thụ nông sản, sản phẩm của địa phương

Thời gian qua, ngành thương mại - dịch vụ của Long An duy trì mức tăng trưởng tương đối ổn định, thị trường hàng hóa dồi dào và đa dạng về mẫu mã cũng như chủng loại, đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng. Hiện các ngành chức năng của tỉnh tiếp tục tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, kết nối các doanh nghiệp (DN) để tiêu thụ nông sản.

Tăng cường xúc tiến thương mại

Từ sau khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát, các hoạt động kinh tế diễn ra bình thường, thị trường hàng hóa sôi động trở lại, Sở Công Thương và các ngành liên quan thực hiện nhiều giải pháp xúc tiến thương mại như tổ chức hoạt động giao thương với DN các tỉnh; đưa nông sản, sản phẩm vào các siêu thị, chợ đầu mối; đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử (TMĐT) để quảng bá và tiêu thụ.

Lãnh đạo Sở Công Thương giới thiệu sản phẩm tiêu biểu của tỉnh cho khách hàng nước ngoài

Điển hình như Hợp tác xã (HTX) Rau an toàn Phước Hòa (xã Phước Vân, huyện Cần Đước) nhờ tham gia các cuộc xúc tiến thương mại mà HTX tìm được nhiều khách hàng hơn. Giám đốc HTX Rau an toàn Phước Hòa - Kiều Anh Dũng cho biết: “HTX hiện có 62 thành viên, nhờ được tham gia nhiều cuộc xúc tiến thương mại, kết nối giao thương mà đầu ra sản phẩm ổn định. Bình quân mỗi ngày, HTX tiêu thụ khoảng 2 tấn rau các loại đến các bếp ăn tập thể, điểm bán rau an toàn tại TP.Tân An, huyện Thạnh Hóa,...”.

9 tháng năm 2022, Sở Công Thương tổ chức ký kết với nhiều siêu thị lớn trong khu vực: Hệ thống Co.opmart, siêu thị Go, chuỗi cửa hàng San Hà, Bách Hóa Xanh, Bưu điện Long An, siêu thị Tứ Sơn An Giang, các DN có đông công nhân trên địa bàn tỉnh và DN của các tỉnh Tây Ninh, Tiền Giang,... qua đó, giúp quảng bá, tiêu thụ sản phẩm, nông sản của tỉnh. Sở cũng phối hợp Bộ Công Thương đón các đoàn DN nước ngoài như Cộng hòa Gabon, các nước Nam Mỹ đến tìm hiểu nhập khẩu gạo, chuối Fohla của tỉnh. Đây được xem là tiền đề để các DN, HTX gặp gỡ, trao đổi và mua bán với nhau trong thời gian tới.

Tham gia hội chợ thương mại là cơ hội để các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất gặp gỡ, kết nối với khách hàng

Ngoài ra, từ đầu năm 2022 đến nay, Sở Công Thương còn hỗ trợ hơn 170 lượt DN, HTX, cơ sở sản xuất tham gia hội chợ thương mại, triển lãm tại TP.HCM, Tây Ninh, Cần Thơ,...

Giám đốc Công ty (Cty) TNHH Một thành viên Vườn Nhà Mình (xã Tân Bình, huyện Tân Trụ) - Phạm Ngọc Anh Tuấn chia sẻ: “Thông qua các hội chợ triển lãm, hội chợ thương mại, các sản phẩm của Cty chúng tôi được tiếp cận nhiều khách hàng hơn. Qua đó, chúng tôi được nhiều DN, cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh trong và ngoài nước ngỏ lời mời hợp tác”.

Theo Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tân Trụ - Đặng Văn Tây Lo, hiện nay, địa phương tập trung phát huy tối đa tiềm năng sẵn có, tạo điều kiện thuận lợi cho các DN, HTX thực hiện những giải pháp mang tính đột phá. Đồng thời, tập trung ứng dụng các tiến bộ về công nghệ, công nghệ số, công nghệ sinh học, hữu cơ vào sản xuất, tạo ra sản phẩm chất lượng, bảo đảm về số lượng để cung ứng cho thị trường.

Đẩy mạnh thương mại điện tử

Thời gian qua, Sở Công Thương tích cực phối hợp các sở, ngành, đơn vị liên quan hỗ trợ các DN, HTX, cơ sở sản xuất tham gia vào các sàn giao dịch TMĐT của tỉnh và các sàn TMĐT trong nước phổ biến như Voso, Postmart, Tiki,... để tăng cường tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, phù hợp với tình hình phát triển trong giai đoạn hiện nay.

Theo thống kê của Sở Công Thương, hiện có 181 gian hàng đăng ký tham gia với 485 sản phẩm được trưng bày trên sàn TMĐT của tỉnh (htttp://tradelongan.com); 383 tổ chức, cá nhân với 5.959 sản phẩm được đăng ký bán trên 2 sàn Postmart (https://postmart.vn) và Voso (https://voso.vn).

Hiện có 458 sản phẩm được bày bán trên sàn thương mại điện tử của tỉnh

So với các phương thức tiêu thụ truyền thống, kênh bán hàng trực tuyến thông qua các sàn TMĐT không những mở thêm cơ hội mới, giúp các hộ nông dân có thể giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng trên khắp mọi miền đất nước mà còn hỗ trợ tiêu thụ hàng nông sản thuận lợi hơn, tránh bị thương lái ép giá.

Chia sẻ những kinh nghiệm cũng như lợi ích, hiệu quả khi phân phối hàng hóa trên các sàn TMĐT, Giám đốc Cty Cổ phần Sản xuất Kinh doanh Đế Gò Đen - Đặng Thanh Hùng cho biết, để đưa sản phẩm lên sàn TMĐT, chinh phục khách hàng online, ngoài các buổi tập huấn do Sở Công Thương phối hợp các sàn TMĐT tổ chức, Cty cũng chủ động cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng, hình ảnh sản phẩm. “Thông qua các sàn TMĐT, các sản phẩm của Cty đã có mặt tại nhiều tỉnh, thành phố trong nước và bước đầu có khách hàng quốc tế quan tâm, tìm hiểu” - ông Đặng Thanh Hùng thông tin thêm.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Nguyễn Thanh Truyền cho biết: “Để thúc đẩy chuyển đổi số nông nghiệp trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là hỗ trợ hộ sản xuất đưa nông sản lên các sàn TMĐT, ngành Nông nghiệp tỉnh sớm rà soát, tổng hợp danh mục nông sản, sản lượng của từng loại nông sản, tình hình sản xuất, tiêu thụ và nhu cầu tiêu thụ. Ngoài ra, để nâng cao chuỗi giá trị nông sản, tỉnh xây dựng phát triển các mô hình chứng nhận tiêu chuẩn thực hành sản xuất nông nghiệp, mô hình sản xuất nâng cao giá trị nông sản, mô hình tích hợp đa giá trị trong phát triển kinh tế nông nghiệp”.

Nhờ có đầu ra ổn định, thu nhập của các thành viên Hợp tác xã Rau an toàn Phước Hòa tăng lên đáng kể

Theo Giám đốc Sở Công Thương - Nguyễn Tuấn Thanh, kết quả bước đầu mang lại còn khiêm tốn nhưng đây chính là cơ hội để các DN, HTX thực hiện tốt chương trình chuyển đổi số và làm quen kinh doanh với môi trường không gian mạng, qua đó giúp các DN, HTX và người dân chuẩn bị hành trang cơ bản sẵn sàng bước vào môi trường kinh doanh mới trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 cũng như tham gia hội nhập kinh tế quốc tế.

Hiện nay, việc kết nối tiêu thụ các sản phẩm, nông sản vẫn còn một số hạn chế như một vài DN, HTX chưa mạnh dạn tham gia vào quá trình xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm, nhất là xúc tiến thương mại ở những tỉnh xa hoặc còn ngại đưa lên sàn TMĐT. Sản phẩm hàng hóa của một vài đơn vị còn đơn điệu về mẫu mã, hình thức, chất lượng chưa bảo đảm yêu cầu, có một số sản phẩm giá cả còn cao so với sản phẩm hàng hóa cùng loại trên thị trường. Nguồn cung sản phẩm hàng hóa chưa bảo đảm theo yêu cầu do sản xuất còn manh mún, nhỏ, lẻ.

Vì vậy, thời gian tới, ngành chức năng tỉnh sẽ đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, trong đó chú trọng kết nối giữa các nhà cung ứng với các nhà phân phối để phát triển thị trường trong nước, tăng cường các hoạt động liên kết tiêu thụ sản phẩm nông sản giữa các địa phương, các vùng, miền thông qua hoạt động kết nối cung - cầu. Từ đó, góp phần tích cực trong việc kết nối và tiêu thụ nông sản cho nông dân trên địa bàn. Mặt khác, ngành chức năng làm việc với các DN, hệ thống siêu thị như Co.opmart, Bách Hóa Xanh, WinMart và các đơn vị sản xuất, kinh doanh, chế biến nông sản trên địa bàn để lên phương án, kế hoạch hỗ trợ bao tiêu, thu mua các loại nông sản cho nông dân trong tỉnh.

“Thời gian tới, Sở Công Thương tiếp tục phối hợp các ngành liên quan, đặc biệt là những địa phương có diện tích trồng các loại nông sản chủ lực của tỉnh để tuyên truyền, vận động các DN, cơ sở sản xuất tăng cường thu mua nông sản cho người dân. Đồng thời, tuyên truyền, vận động các DN, HTX, cơ sở sản xuất, kinh doanh ứng dụng công nghệ thông tin bán hàng trên các sàn TMĐT có uy tín để tăng số lượng tiêu thụ sản phẩm” - ông Nguyễn Tuấn Thanh thông tin./.

Bùi Tùng

Chia sẻ bài viết