Tiếng Việt | English

16/07/2015 - 20:38

Khách sạn Nhật sử dụng robot nữ để tiết giảm chi phí

Khách sạn của Nhật được tự động hóa gần như hoàn toàn, với các nhân viên phục vụ đều là robot. Điều này giúp giảm đáng kể chi phí hoạt động.

Tại một khách sạn ở Nhật, bạn có thể chọn tương tác với một robot khủng long hoặc một robot có kích cỡ và ngoại hình như một phụ nữ thật tại quầy tiếp tân, sử dụng dịch vụ mang hành lý tự động, rồi sau đó thư thái thưởng thức món ăn nhẹ do một thiết bị bay không người lái phục vụ.

Một vị khách đang được robot lễ tân phục vụ tại khách sạn Henn na của Nhật (ảnh: Seattlepi)

Ý tưởng táo bạo này đã được hiện thực hóa tại một công viên giải trí ở Nhật Bản nhằm tiết kiệm chi phí lao động.

Khách sạn trên có tên tiếng Nhật là Henn na (Kỳ dị). “Nhân viên” của khách sạn gần như hoàn toàn là robot. Khách sạn sắp mở cửa phục vụ các vị khách đầu tiên ở công viên Huis Ten Bosch, nằm ở miền tây nam Nhật Bản.

Trong lúc một “nhân viên tiếp tân” (hình khủng long) đang làm thủ tục đăng ký vào và ra khách sạn cho các du khách nói tiếng Anh thì một robot nữ (trông giống phiên bản robot người hầu trong một loạt phim truyền hình Humans) đón tiếp khách bằng tiếng Nhật. Hai robot này được hỗ trợ bằng một xe đẩy tự động chuyên đưa hành lý của khách về phòng tương ứng.

Khu để đồ có một cánh tay robot khổng lồ kiểu công nghiệp.

Trong quá trình làm thủ tục vào khách sạn, các vị khách sẽ phải gõ thông tin trên một màn hình cảm ứng. Họ cũng sẽ phải làm quen với một công nghệ nhận diện gương mặt thay cho các phím điện tử tiêu chuẩn.

Robot tiếp tân có hình dạng giống một búp bê, có khả năng nhận diện giọng nói. “Cô” sẽ chịu trách nhiệm nhắc nhở khách về giờ ăn sáng và các sự kiện trong lịch trình. Ngoài ra còn có một robot nhỏ như một chiếc đèn trong mỗi căn phòng (được đặt tên là Tuly) có khả năng cung cấp thông tin về thời gian và thời tiết, bật tắt đèn và đánh thức khách vào buổi sáng.

Tuy nhiên chủ tịch công ty HTB, Hideo Sawada, cho biết “chúng vẫn chưa biết dọn giường”.

Theo ông chủ tịch, việc đưa robot vào phục vụ trong khách sạn nằm trong chiến dịch tạo ra “khách sạn hiệu quả nhất thế giới” với sự giúp đỡ của công nghệ tối tân.

Ông Sawada hy vọng các robot của mình sẽ nhanh chóng làm chủ tiếng Hán và tiếng Hàn. Ông cũng lên kế hoạch mở một khách sạn nữa như thế này ở nước ngoài.

Chi phí cho một phòng đơn bên trong khách sạn 2 tầng này dao động từ mức 9.000 yen (tương đương 73 USD) đến 14.000 yen (113 USD). Giá như vậy là rẻ hơn nhiều so với các khách sạn trong công viên giải trí này, với mức giá xấp xỉ 20.000-30.000 yen.

Toàn bộ 72 phòng của khách sạn Henna đều do phó giáo sư Yoshiyuki Kawazoe tại Viện Khoa học Công nghiệp Đại học Tokyo thiết kế./.

Trung Hiếu/VOV.VN
Theo RT

Chia sẻ bài viết