Tiếng Việt | English

12/10/2016 - 10:06

Khi doanh nghiệp làm du lịch

Cùng với những tiềm năng du lịch đang khai thác, Long An còn có những điểm du lịch nhân tạo do các doanh nghiệp đầu tư đã và sẽ thu hút nhiều khách tham quan. Việc các doanh nghiệp đầu tư các điểm vui chơi văn hóa, thể thao góp cho bức tranh du lịch Long An những gam màu tươi sáng.

Đắm mình trong không gian hoài cổ

Nằm cách thị trấn Đức Hòa khoảng 4km, một quần thể kiến trúc sinh thái độc đáo mang tên Làng cổ Phước Lộc Thọ ở xã Hựu Thạnh, huyện Đức Hòa do Công ty Cổ phần Rồng Việt đầu tư, đi vào hoạt động từ năm 2010, thu hút bình quân hơn 60.000 lượt khách tham quan mỗi năm. Du khách đến đây như được đắm mình trong không gian hoài cổ với những nét kiến trúc cổ mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc.

Với diện tích hơn 10ha, Làng cổ Phước Lộc Thọ được chia thành khu tham quan và khu ăn uống, giải trí. Khu tham quan gây ấn tượng với du khách bởi quần thể hơn 20 ngôi nhà cổ có niên đại từ 80 đến 150 năm.


Làng cổ Phước Lộc Thọ - điểm du lịch của địa phương với không gian mang đậm nét hoài cổ

Anh Nguyễn Minh Sang, người phụ trách Làng cổ Phước Lộc Thọ cho biết: “Các quần thể nhà cổ ở đây được sưu tầm từ Bắc tới Nam bởi một người đam mê đồ cổ - ông Dương Văn Mỹ. Trong quần thể các ngôi nhà cổ, ngôi nhà có số cột nhiều nhất là 114 cột và ít nhất là 36 cột với những lối kiến trúc lạ, đẹp mắt. Ngoài ra, nơi đây có những ngôi nhà mang đậm bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc các tỉnh Tây Nguyên, được sưu tầm từ Đắk Lắk, Đắk Nông, Kon Tum, Gia Lai,…”.

Cột của các ngôi nhà là những tác phẩm điêu khắc gỗ từ cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX với sự kết hợp hài hòa giữa sự rắn chắc và mềm mại, uyển chuyển theo triết lý âm dương. Hầu hết các kèo, cột, thanh rường, cột trụ, bao lam, vách trần,... đều khảm trai, ốc xà cừ và được chạm khắc công phu. Tất cả đều được trưng bày, sưu tầm cẩn thận từ niềm đam mê của ông Mỹ để vừa giữ lại những nét văn hóa độc đáo cổ xưa, vừa phục vụ khách tham quan.

Ngoài quần thể nhà cổ, Làng cổ Phước Lộc Thọ còn là nơi lưu giữ những cổ vật từ thời chúa Nguyễn, vua Bảo Đại như: Chiếc long sàng sơn son thếp vàng, những bộ tiền cổ,... và các vật dụng sinh hoạt của nhiều giai tầng trong xã hội Việt Nam từ vua chúa, quan quân, địa chủ đến người dân, các vật phẩm trong văn hóa
tâm linh của người Việt với chất liệu gỗ, sắt, đồng, gốm sứ đa dạng về niên đại, phong phú về chủng loại. Bên cạnh đó, những vật dụng cổ mang phong cách hiện đại thời Pháp mới sang đô hộ Việt Nam như điện thoại, radio, máy hát, máy chụp ảnh, đèn ngủ,... cũng “có mặt” tại làng cổ.

Với quần thể nhà cổ độc đáo về kiến trúc, năm 2012, Làng cổ Phước Lộc Thọ được sách Kỷ lục Việt Nam công nhận là nơi lưu giữ và sở hữu nhiều ngôi nhà cổ nhất cả nước. Ngoài ra, nơi này cũng được UBND tỉnh công nhận là điểm du lịch địa phương vào năm 2010.

Đến xứ sở hạnh phúc

Sau thời gian dài thi công, Khu phức hợp giải trí Khang Thông (Happy Land) ở xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức có diện tích giai đoạn 1 hơn 262 ha, tổng vốn đầu tư khoảng 2,2 tỉ USD, dự kiến sẽ đưa vào khai thác một số hạng mục vui chơi giải trí trong năm 2016.


Khu phức hợp giải trí Happy Land hứa hẹn là điểm du lịch cuối tuần hấp dẫn của Long An

Theo Phó tổng Giám đốc Tập đoàn Khang Thông - Ngô Đình Hiếu, một số hạng mục sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng, phục vụ khách tham quan; các hạng mục còn lại tiếp tục thi công theo hình thức cuốn chiếu. Đến nay, các hạng mục hoàn thành 100% gồm: Khu khinh khí cầu, khu nhà cổ, nhà bát giác cổ lầu, Biển hồ Hoàng Sa-Trường Sa, Cổng làng Bắc bộ, chợ miền Bắc, nhà múa rối nước, chợ miền Trung, phố cổ Hội An, tháp Chàm, nhà rông,... Đặc biệt, khu vui chơi, giải trí đua xe địa hình Happy Land ra mắt với sức chứa 25.000 khán giả. Được biết, đây là trường đua môtô theo tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên tại Việt Nam.

Theo Trưởng phòng Nghiệp vụ Du lịch, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch - Lê Phú Dũng, trong định hướng phát triển du lịch của tỉnh, Happy Land nằm trong nhóm sản phẩm du lịch chính, du lịch cuối tuần. Hy vọng rằng, với quy mô đầu tư lớn và nhiều hạng mục vui chơi, giải trí, khi đưa vào khai thác khu du lịch, Khu phức hợp giải trí Happy Land sẽ mang đến cho du khách một điểm đến lý tưởng, một “xứ sở hạnh phúc” thật sự như tên gọi Happy Land.


Khu Khinh khí cầu trong khu phức hợp giải trí Happy Land

Vực dậy Làng nổi Tân Lập

Nhà ở huyện Tân Hưng, mỗi lần từ TP.HCM về thăm nhà, cô sinh viên Trần Thị Bảo Trang đều ngang qua Khu du lịch sinh thái Làng nổi Tân Lập ở xã Tân Lập, huyện Mộc Hóa nhưng chưa lần nào Trang ghé vào đây tham quan. “Có lần đưa bạn cùng lớp về quê chơi, ngang qua khu du lịch, các bạn định ghé vào nhưng thấy vẻ hoang tàn, cây cỏ mọc um tùm,... nên tụi em không vào - vì nghĩ rằng, khu này bỏ hoang, chẳng có gì để tham quan”.

Đó là thực trạng của Khu du lịch sinh thái Làng nổi Tân Lập vào những năm trước đây nên khách tham quan tìm đến quá ít. Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch - Trần Văn Hững cho biết: “Mấy năm trước, nơi này chỉ có khoảng 800 lượt khách tìm đến mỗi năm”. Tuy nhiên, thời gian gần đây, Khu du lịch sinh thái Làng nổi Tân Lập được vực dậy từ lúc Công ty TNHH Bất động sản Trần Thái đầu tư gần 325 tỉ đồng để xây dựng, cải tạo và chỉnh trang các hạng mục chưa hoàn thành.


Con đường đal xuyên rừng tràm tạo nên nét độc đáo cho Làng nổi Tân Lập. Ảnh: Internet

Phó Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Tháp Mười (thuộc nhà đầu tư Trần Thái) – Nguyễn Quốc Hoàng cho biết: “Vẫn dựa trên quy hoạch được phê duyệt, chúng tôi tiếp tục hoàn chỉnh 11 hạng mục cơ bản, gồm: Khu thể thao vui chơi-giải trí, Khu bảo tồn thiên nhiên Đồng Tháp Mười, khu nuôi thú hoang dã, khu câu cá, cắm trại, khu lưu trú và khu làng nghề truyền thống của dân cư Đồng Tháp Mười,...”.

Từ khi nhà đầu tư bắt tay thực hiện, khu du lịch sinh thái được “thay áo mới”, thu hút nhiều khách tham quan hơn. Ông Trần Văn Hững thống kê, chỉ riêng dịp lễ Quốc khánh 2/9 vừa qua, nơi đây thu hút khoảng 1.000 lượt khách mỗi ngày. Vào những ngày cuối tuần, có vài trăm khách cũng tìm đến để thưởng ngoạn cảnh thiên nhiên trong lành, sông nước bình yên, khám phá đường đal xuyên rừng tràm và thưởng thức những món ăn đồng quê, dân dã vốn được xem là đặc sản của vùng Đồng Tháp Mười. Tin rằng, với sự đầu tư các dịch vụ vui chơi, ăn uống, nghỉ dưỡng của doanh nghiệp tư nhân, Khu du lịch sinh thái Làng nổi Tân Lập sẽ ngày càng thu hút khách để du lịch Long An khởi sắc.


Làng nổi Tân Lập với cảnh quan sông nước hữu tình. Ảnh: Inetrnet

Trên chặng đường phát triển du lịch, nếu có sự đầu tư, khai thác hiệu quả như Phước Lộc Thọ, Làng nổi Tân Lập... thì du lịch Long An sẽ khởi sắc hơn. Vì vậy, kêu gọi đầu tư vào các điểm du lịch là điều cần thiết để mai này, khi nhắc đến Long An, ngoài suy nghĩ đây là vùng đất phát triển công nghiệp, vùng đất của gạo Nàng thơm Chợ Đào, rượu đế Gò Đen, nhiều du khách còn nghĩ đến Long An với những điểm du lịch hấp dẫn,…/.

Nguyễn Ngọc

Chia sẻ bài viết