Tiếng Việt | English

15/10/2024 - 18:20

Khi nào khởi nghiệp phù hợp?

Trước bối cảnh hội nhập quốc tế, sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, nhiều người quyết định khởi nghiệp, đầu tư kinh doanh, tìm kiếm cơ hội phát triển. Vậy đâu là “thời điểm vàng” để khởi nghiệp thành công?

Một số quan điểm cho rằng khởi nghiệp khi còn ở độ tuổi học sinh, sinh viên sẽ gặp nhiều khó khăn do “non” kinh nghiệm. Một số ý kiến lại khẳng định tuổi tác không phải thước đo của sự thành công. Thực tế, những doanh nhân như Bill Gates, Mark Zuckerberg,... khởi nghiệp từ rất sớm nhưng cũng có những doanh nhân khởi nghiệp muộn và đạt nhiều thành công rực rỡ như Jack Ma, Harland David Sanders,...

Trong một buổi giao lưu với sinh viên Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông - Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh: “Không có công thức chung nào cho tất cả chúng ta” bởi khởi nghiệp là câu chuyện muôn hình vạn trạng, chỉ cần đam mê, nghiêm túc thực hiện và không từ bỏ thì thành công sẽ tìm đến.

“Thời điểm khởi nghiệp của mỗi người là hoàn toàn khác nhau và phụ thuộc vào nhiều điều kiện. Có bạn trẻ bắt đầu ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, có bạn lại chọn khởi nghiệp sau khi có vài năm kinh nghiệm làm việc. Thậm chí, nhiều người quyết định khởi nghiệp ở độ tuổi trung niên. Điều quan trọng là bản thân mỗi người cảm thấy sẵn sàng về mọi mặt trước khi bắt đầu” - Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Long An - Phạm Minh Thành chia sẻ.

“Thời gian qua, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh tích cực phối hợp các tổ chức, sở, ban, ngành, đoàn thể triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp; thành lập Câu lạc bộ Khởi nghiệp trực thuộc Hội và có hơn 150 hội viên tham gia sinh hoạt, chia sẻ kinh nghiệm. Hội cố gắng thực hiện tốt vai trò đại diện, hỗ trợ các doanh nghiệp, là “cầu nối” giữa Nhà nước và doanh nghiệp, hưởng ứng và tài trợ các chương trình an sinh xã hội, chương trình khởi nghiệp, thường xuyên tổ chức các chuyến giao lưu đến các doanh nghiệp để các doanh nhân trẻ có cơ hội cọ xát, tích lũy kinh nghiệm và áp dụng vào thực tiễn” - ông Phạm Minh Thành cho biết.

Anh Lê Xuân Diệu (xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức) kiểm tra chất lượng sản phẩm đông trùng hạ thảo

Đam mê nghiên cứu chuyên sâu về nấm đông trùng hạ thảo, sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Công nghệ sinh học năm 2017, anh Lê Xuân Diệu (xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức) quyết định khởi nghiệp. “Tôi thuê văn phòng nhỏ giá 7 triệu đồng/tháng ở quận Tân Bình, TP.HCM để nghiên cứu quy trình sản xuất nấm. Sau khi nuôi cấy thành công, tôi thành lập Công ty (Cty) TNHH Sản xuất Thương mại SaHa với tổng kinh phí 350 triệu đồng” - anh Diệu chia sẻ.

Thời gian đầu, anh Diệu gặp nhiều khó khăn khi phải nghiên cứu, tìm tòi, thử nghiệm và hỏng nhiều mẻ nấm do kỹ thuật, công nghệ chưa hoàn chỉnh. Không nản chí, anh tham gia các khóa học để nâng cao chuyên môn; cải tiến cơ sở vật chất, chú trọng các yếu tố ảnh hưởng chất lượng sản phẩm như giống, nhiệt độ, ánh sáng; tham gia nhiều hội chợ, triển lãm về kết nối giao thương, xúc tiến xuất khẩu trong và ngoài nước.

Nhờ nắm bắt cơ hội, tận dụng kinh nghiệm, nguồn vốn có sẵn, năm 2020, anh thành lập Cty TNHH Nông nghiệp Vaco với diện tích nhà xưởng tại Long An gần 2.000m², mặt bằng kinh doanh tại TP.HCM gần 300m² và một vườn sâm có diện tích khoảng 6.000m². Nhờ kinh doanh những mặt hàng chủ đạo, tốt cho sức khỏe như đông trùng hạ thảo, trà thảo mộc đông trùng, rượu đông trùng,... tổng doanh thu mỗi tháng của Cty anh đạt 2-3 tỉ đồng. Những sản phẩm trên đều được kiểm nghiệm nghiêm ngặt, đạt các tiêu chuẩn quốc tế như ISO 22000:2018, ISO 9001 và chinh phục các thị trường khó tính như châu Âu, Úc,...

Trên thực tế, thời điểm khởi nghiệp lý tưởng nhất là khi chuẩn bị đầy đủ kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm, nguồn vốn ổn định và sự say mê, nỗ lực không ngừng nghỉ. Bởi lẽ, khởi nghiệp là cơ hội để thử sức với nhiều vị trí khác nhau, dần dà đúc rút kinh nghiệm và thành công./.

Thời điểm khởi nghiệp của mỗi người là hoàn toàn khác nhau và phụ thuộc vào nhiều điều kiện. Có bạn trẻ bắt đầu ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, có bạn lại chọn khởi nghiệp sau khi có vài năm kinh nghiệm làm việc. Thậm chí, nhiều người quyết định khởi nghiệp ở độ tuổi trung niên. Điều quan trọng là bản thân mỗi người cảm thấy sẵn sàng về mọi mặt trước khi bắt đầu”.

Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh - Phạm Minh Thành

Khởi nghiệp bằng niềm đam mê

Khởi nghiệp bằng niềm đam mê 

Câu chuyện của chị Đặng Phương - chủ tiệm bánh 1991 là minh chứng cho việc cứ sống hết mình với đam mê rồi thành công sẽ đến.

Ngọc Hân

Chia sẻ bài viết