Tiếng Việt | English

22/01/2017 - 14:50

Khô cá hút hàng những ngày giáp tết

Gần đến tết, các hộ tiểu thương làm khô cá ở thị trấn Tân Hưng, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An lại càng tất bật. Mấy năm nay sản phẩm khô cá ở Tân Hưng ngày càng được thị trường ưa chuộng, đặc biệt là vào dịp Tết Nguyên đán.


Hiện mỗi ngày anh Bùi Hữu Khương cung cấp cho thị trường khoảng 200-300kg khô thành phẩm

Những ngày cận tết, không khí sản xuất, buôn bán các loại khô cá tại chợ thị trấn Tân Hưng nhộn nhịp hẳn, sản lượng khô thành phẩm mỗi ngày ở đây tăng gấp nhiều lần so với ngày thường.

Anh Bùi Hữu Khương - tiểu thương buôn bán khô cá tại chợ Tân Hưng chia sẻ: “Vào đầu tháng chạp, tôi phải sản xuất gấp 5 lần ngày thường mới có đủ hàng giao cho khách, khách hàng chủ yếu là các doanh nghiệp, hộ dân đến đặt hàng làm quà tết. Trung bình mỗi ngày tôi làm khoảng 600 - 800kg cá tươi (chủ yếu là cá lóc, cá trê), sản lượng khô thành phẩm từ 200 - 300 kg/ngày nhưng vẫn không đủ hàng để đáp ứng”.

"Nghề làm khô của gia đình được gần 10 năm nay, chủ yếu làm khô phục vụ nhu cầu bà con ở địa phương, tuy nhiên thời gian gần đây, sản phẩm này mới phát triển mạnh do nhu cầu của người tiêu dùng. Khô cá lóc, trê đã trở thành “đặc sản” làm quà mỗi khi tết đến. Tết năm rồi, gia đình làm được khoảng 2 tấn khô cá lóc, trê thành phẩm để bán ra thị trường” - anh Khương cho biết thêm.


Khô cá lóc loại từ 7 - 10 con/kg có giá 160.000/kg

Chị Lê Kim Thu – tiểu thương sản xuất khô tại chợ Tân Hưng cho biết: “Để có miếng khô ngon, phải qua rất nhiều công đoạn như: Làm sạch, loại bỏ xương, ướp gia vị và đem phơi nắng. Trong đó, khâu ướp gia vị rất quan trọng để tạo ra hương vị riêng và đây cũng là bí quyết”.

Hầu hết những sản phẩm khô cá ở đây đều được làm thủ công. Theo chị Thu, để làm ra 1kg cá lóc khô phải cần khoảng 3,5kg cá lóc tươi và phải phơi từ 2-3 nắng mới đảm bảo được độ ngon, ngọt và sản phẩm không bị hư mốc.

Theo nhiều hộ làm khô tại đây, do giá cá nguyên liệu năm nay giảm trung bình từ 5.000-10.000 đồng/kg nên giá khô cũng giảm trung bình từ 10 - 20%. Khô cá lóc loại từ 7 - 10 con/kg có giá 160.000/kg, khô cá trê 10-12 con/kg có giá 120.000/kg.

Ngày xưa, khô cá chủ yếu làm từ cá đồng nhưng ngày nay sản lượng cá đồng khan hiếm mà nhu cầu mua khô lại cao, nên người làm khô chuyển sang làm khô từ cá nuôi. Tuy là cá nuôi, nhưng đây là loại cá nuôi trong vèo, bè theo phương pháp sử dụng thức ăn tự nhiên (các loại cá tạp băm nhỏ) chứ không dùng thức ăn công nghiệp nên thịt cá nuôi vẫn rất chất lượng./.

Văn Đát

Chia sẻ bài viết