Tiếng Việt | English

28/06/2018 - 21:19

Khó quản lý giá điện nhà trọ

Hầu hết chủ nhà trọ trên địa bàn tỉnh Long An đều thu giá điện của người thuê trọ (theo tháng) cao hơn so với quy định, nhất là các địa phương tập trung nhiều công nhân, lao động như Đức Hòa, Bến Lức, Thủ Thừa,...

Trong lúc thu tiền, ngành điện lồng ghép tuyên truyền các chủ nhà trọ thu giá điện đúng quy định

Trong lúc thu tiền, ngành điện lồng ghép tuyên truyền các chủ nhà trọ thu giá điện đúng quy định

Giá cao hơn quy định

Qua tìm hiểu tại nhiều nhà trọ trên địa bàn tỉnh, giá điện mà công nhân, lao động thuê trọ phải trả cao hơn quy định của nhà nước. Mức giá này dao động 2.500-3.500 đồng/kWh.

Chúng tôi ghé nhà trọ của bà Nguyễn Thị H. tại ấp 3, xã Đức Hòa Đông, huyện Đức Hòa. Dãy nhà trọ này có khoảng 10 phòng, diện tích chừng 12m2/phòng, giá thuê 800.000 đồng/tháng, tiền điện 3.000 đồng/kWh. Khi chúng tôi thắc mắc giá điện cao, bà H. nói: “Ở đây, ai cũng phải trả như vậy. Tôi thu mức giá này 2 năm nay. Như vậy là còn thấp chứ mấy nhà trọ khác thu 3.500 đồng/kWh. Hơn nữa, công-tơ điện của gia đình tôi mới nên an tâm chạy đúng”.

Còn tại nhà trọ của ông T., ấp 2, xã Mỹ Yên, huyện Bến Lức, người thuê phải trả giá điện 3.500 đồng/kWh. Theo ông T., thu giá điện cao để bù vào chi phí hao hụt hàng tháng. Trên địa bàn xã Mỹ Yên có rất nhiều nhà trọ thu giá điện của người thuê cao hơn mức quy định.

Tại TP.Tân An, giá điện hàng tháng người thuê phải trả dao động 2.500-3.000 đồng/kWh. Tại nhà trọ T.B (phường 2, TP.Tân An), chủ trọ thu 2.600 đồng/kWh; còn một dãy trọ cách đó không xa thì thu 3.000 đồng/kWh.

Giá điện cao nhưng người thuê buộc phải chấp nhận vì ít có sự lựa chọn khác. “Lúc trước, không biết ngành điện quy định mức giá bao nhiêu nên khi vào ở, chủ nhà trọ bảo giá thế nào, tôi đóng thế ấy. Thời gian gần đây, qua theo dõi thông tin, tôi biết được, giá điện theo quy định khoảng 2.000 đồng/kWh. Như vậy, tôi đóng cao hơn trên 1.000 đồng/kWh. Tiền phòng, tiền nước, tiền điện gần 1,5 triệu đồng/tháng, chiếm 1/4 thu nhập hàng tháng của tôi. Quyền lợi bị ảnh hưởng nhưng chẳng làm được gì, đành chịu mà thôi!” - anh Nguyễn Văn Hùng, quê Hậu Giang, làm công nhân tại xã Đức Hòa Đông, huyện Đức Hòa, chia sẻ.

Chị Trần Thị Huyền (quê Bến Tre) làm công nhân tại Khu công nghiệp Nhựt Chánh (huyện Bến Lức), cho biết: “Thu nhập của tôi gần 6 triệu đồng/tháng nhưng tiền thuê nhà, điện, nước gần 2 triệu đồng. Chủ nhà trọ thu giá điện 3.500 đồng/kWh là quá cao nhưng cũng đành chịu. Tôi mong các ngành chức năng kiểm tra, quản lý tốt giá điện, nước để công nhân giảm một phần chi phí sinh hoạt”.

Khó quản lý

Theo thông tin từ Phòng Kinh doanh Công ty Điện lực Long An, hiện nay, ngành có hai cách tính tiền điện đối với khách hàng là các chủ nhà trọ. Thứ nhất, chủ nhà trọ đăng ký với điện lực, có xác nhận của công an địa phương về số người lưu trú (thuê ở), điện lực tính giá điện theo định mức áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt; cứ 4 người thuê trọ sẽ được tính thành một hộ sử dụng điện và thu tiền theo từng bậc quy định. Thứ hai, điện lực tính tiền điện cho chủ nhà trọ một giá duy nhất theo mức giá bậc 3 (1.858 đồng/kWh) của biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt.

Đa phần các chủ nhà trọ chọn cách thứ hai để tính tiền điện. Ngành điện chỉ phối hợp tuyên truyền, vận động chủ nhà trọ thu đúng giá quy định, dán đầy đủ thông tin về mức giá điện trước cổng nhà trọ để người thuê nắm. Tuy nhiên, rất ít chủ nhà trọ thực hiện việc này.

Khoản 6, Điều 12, Nghị định số 134/2013/NĐ-CP, ngày 17/10/2013 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực, an toàn đập thủy điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả: Phạt tiền từ 7.000.000 - 10.000.000 đồng đối với người cho thuê nhà thu tiền điện của người thuê cao hơn giá quy định trong trường hợp mua điện theo giá bán lẻ điện để phục vụ mục đích sinh hoạt.

Giám đốc Sở Công Thương - Lê Minh Đức cho biết: Việc chủ nhà trọ thu giá điện công nhân, sinh viên và người lao động thuê ở cao hơn quy định vẫn còn xảy ra, nhất là các địa bàn công nghiệp. Quản lý vấn đề này tương đối khó, cần các sở, ngành, địa phương cùng phối hợp thực hiện. Ngành Công Thương sẽ nhanh chóng tham mưu UBND tỉnh các giải pháp, chỉ đạo các địa phương kịp thời chấn chỉnh, xử lý tình trạng này. Bên cạnh đó, sở chỉ đạo quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, giám sát và xử phạt các chủ nhà trọ nếu phát hiện vi phạm./.

Hiện nay, giá bán lẻ điện sinh hoạt được ngành điện bán cho các chủ nhà trọ theo 6 bậc. Bậc 1 (cho kWh từ 0-50), giá 1.549 đồng/kWh; bậc 2 (cho kWh từ 51-100), giá 1.600 đồng/kWh; bậc 3 (cho kWh từ 101-200), giá 1.858 đồng/kWh; bậc 4 (cho kWh từ 201-300), giá 2.340 đồng/kWh; bậc 5 (cho kWh từ 301-400), giá 2.615 đồng/kWh; bậc 6 (kWh từ 401 trở lên), giá 2.701 đồng/kWh.

Đức Minh

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích