Tiếng Việt | English

22/09/2015 - 15:12

Kho ứng dụng của Apple bị tấn công quy mô lớn

Apple vừa hứng chịu một đợt tấn công quy mô lớn sau khi hacker tìm cách đưa phần mềm độc hại vào hàng trăm ứng dụng iPhone và iPad.

Hàng trăm ứng dụng iPhone, iPad đã bị nhiễm độc. Ảnh: Independent.Co.Uk.

Palo Alto, một công ty an ninh mạng, cho biết hôm thứ Sáu tuần trước 18/9, hàng trăm triệu người dùng có thể đã bị tác động bởi các ứng dụng bị virus xâm nhập.

Đây là đợt tấn công quy mô lớn đầu tiên vào cửa hàng ứng dụng App Store và diễn ra ngay trong bối cảnh Apple đã có hàng rào bảo vệ là một quy trình kiểm tra ứng dụng hết sức nghiêm ngặt.

Cuộc tấn công đã được cảnh báo bởi một số công ty an ninh mạng, khi phát hiện phần mềm lừa đảo XcodeGhost trong các ứng dụng hợp pháp.

Mã độc có thể lừa các nhà phát triển, tải về phiên bản giả mạo của phần mềm Xcode, một công cụ phát triển phần mềm của Apple, qua đó đưa mã độc vào các ứng dụng hợp pháp và sau đó, các ứng dụng này được đưa lên App Store.

Apple cho biết, đang sàng lọc lại cửa hàng ứng dụng App Store để xoá bỏ các chương trình bị nhiễm độc.

“Chúng tôi đã xoá bỏ các ứng dụng khỏi App Store mà chúng tôi biết rõ là đã được tạo ra bằng phần mềm giả mạo này”, người phát ngôn của Apple, Christine Monaghan, cho biết.

“Chúng tôi đã làm việc với các nhà phát triển để chắc chắn rằng họ đang sử dụng phiên bản Xcode chuẩn để tái tạo lại các ứng dụng.”

Trước cuộc tấn công này, Apple đã phát hiện 4 ứng dụng độc đang chuẩn bị được tung lên App Store, theo lời của công ty an ninh mạng Palo Alto Networks.

Ryan Olson, một chuyên gia tại Palo Alto Networks, chia sẻ, phần mềm độc hại có chức năng hạn chế và công ty của ông chưa phát hiện hiện tượng đánh cắp dữ liệu hoặc thiệt hại khác sau cuộc tấn công này.

Tuy nhiên, ông nói đây làm một “vấn đề lớn” đối với Apple, bởi nó cho thấy App Store dễ bị tổn thương như thế nào khi hacker tiêm mã độc vào máy tính của các nhà phát triển phần mềm, những người tạo nên các ứng dụng hợp pháp.

Hơn nữa, các hacker khác có thể sao chép lại cách làm này, mà hiện cách thức chống đỡ lại là rất khó khăn, ông cho biết.

Thu Hà/VOV.VN
 

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích