Tiếng Việt | English

18/08/2022 - 17:00

Khởi nghiệp từ cây chùm ngây

Vừa qua, Tỉnh đoàn tổ chức chuyến khảo sát, đánh giá chất lượng, kết quả kinh doanh của các mô hình khởi nghiệp lọt vào vòng chung kết cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo” tỉnh Long An lần thứ III. Một trong những điểm đoàn đến khảo sát là Cơ sở kinh doanh, sản xuất trà chùm ngây Vườn Nhà Mình của anh Phạm Ngọc Anh Tuấn tại huyện Tân Trụ.

Anh Phạm Ngọc Anh Tuấn (Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Vườn Nhà Mình, ấp Bình Tây, xã Tân Bình, huyện Tân Trụ) chia sẻ, chùm ngây không chỉ là loại rau ăn lá giàu dinh dưỡng mà còn có nhiều dược tính phòng và chữa bệnh. Với niềm đam mê làm nông nghiệp sạch, năm 2015, anh từ bỏ công việc có thu nhập ổn định, mạnh dạn chọn loại cây này để khởi nghiệp bằng cách chế biến nhiều sản phẩm như trà, bánh, tinh bột hay tinh dầu chùm ngây.

Đoàn khảo sát, đánh giá chất lượng tại Cơ sở kinh doanh, sản xuất trà chùm ngây Vườn Nhà Mình tại huyện Tân Trụ

Ban đầu, anh đầu tư khoảng 0,1ha đất trong vườn nhà mình để trồng trên 500 cây chùm ngây. Sau thời gian trồng thử nghiệm, anh nhận thấy cây chùm ngây dễ trồng, khả năng kháng sâu, bệnh tốt, không cần dùng phân, thuốc hóa học và ít bị tác động bởi biến đổi khí hậu nên nhân rộng mô hình bằng cách liên kết với nông dân trong vùng trồng thêm 3ha. Tất cả diện tích chùm ngây
của anh Tuấn cũng như nông dân đều được trồng theo hướng hữu cơ, an toàn sinh học.

Để bảo quản lá chùm ngây, anh nghiên cứu cách chế biến thông qua sấy khô lá. Hiện tại, mỗi tháng, anh thu mua khoảng 4 tấn lá tươi, thông qua công nghệ sấy còn lại khoảng 500kg lá khô. Qua thử nghiệm, lá khô sau sấy vẫn giữ được hoàn toàn hàm lượng chất dinh dưỡng. Từ lá sấy khô, anh nghiên cứu sản xuất ra trà túi lọc, bánh, bột chùm ngây, tinh dầu dưỡng da dành cho phụ nữ. Tất cả sản phẩm được anh đặt tên Vườn Nhà Mình.

Năm 2019, bánh và trà chùm ngây của anh được người tiêu dùng bình chọn là hàng Việt Nam chất lượng cao. Đặc biệt, năm 2021, trà chùm ngây của Vườn Nhà Mình được UBND tỉnh công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao. Năm 2021, bình quân mỗi tháng, công ty cung cấp cho các siêu thị mini, cửa hàng rau sạch khoảng 500kg-1 tấn lá chùm ngây tươi với giá bán 25.000 đồng/kg và hơn 500kg bột chùm ngây,...

Hiện tại, anh Tuấn còn đầu tư thêm cối nghiền bột từ lá chùm ngây. Anh Tuấn cho biết, sau sấy khô, lá chùm ngây được nghiền bằng cối thông thường, sau đó nghiền thêm một lần nữa bằng cối nghiền để cho ra sản phẩm bột mịn. Điều này đáp ứng tốt nhu cầu liên kết với các doanh nghiệp sản xuất thực phẩm, mỹ phẩm cũng như dược phẩm.

Anh Tuấn cho biết, thời gian tới, anh tiếp tục liên kết với 3 hộ nông dân trồng thêm 2ha cây chùm ngây mới đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Đồng thời, anh phát triển thêm các đối tác phân phối lớn để đưa sản phẩm đến các siêu thị lớn, uy tín trên toàn quốc: Big C, Co.op mart, Bách Hóa Xanh,... Đặc biệt, hướng tới xuất khẩu các sản phẩm từ cây chùm ngây của công ty sang các thị trường khó tính khác như Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ (bao gồm nguyên liệu, sản phẩm).

Khách hàng có thể dễ dàng mua các sản phẩm từ cây chùm ngây của anh Phạm Ngọc Anh Tuấn qua website: vnmmoringa.com

Không chỉ khởi nghiệp thành công từ cây chùm ngây, anh Phạm Ngọc Anh Tuấn còn tiếp thêm lòng tin, truyền cảm hứng cho các bạn trẻ đang có ý định khởi nghiệp và mở ra hướng đi mới cho ngành Nông nghiệp địa phương./.

Hà Lan

Chia sẻ bài viết