Tiếng Việt | English

05/03/2022 - 09:30

Đam mê khởi nghiệp từ cây chùm ngây

Với niềm đam mê làm nông nghiệp sạch, anh Phạm Ngọc Anh Tuấn (Giám đốc Công ty (Cty) TNHH Một thành viên Vườn Nhà Mình, xã Tân Bình, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An) không chỉ khởi nghiệp thành công từ cây chùm ngây mà còn tiếp thêm lòng tin, truyền cảm hứng cho các bạn trẻ đang có ý định khởi nghiệp và mở ra hướng đi mới cho ngành nông nghiệp địa phương.

Anh Phạm Ngọc Anh Tuấn tích cực tham gia các hội nghị xúc tiến thương mại, Phiên chợ xanh tử tế,... để giới thiệu, quảng bá các sản phẩm từ cây chùm ngây

Anh Phạm Ngọc Anh Tuấn tích cực tham gia các hội nghị xúc tiến thương mại, Phiên chợ xanh tử tế,... để giới thiệu, quảng bá các sản phẩm từ cây chùm ngây

“Bén duyên” với cây chùm ngây

Năm 2015, anh Phạm Ngọc Anh Tuấn đang có công việc ổn định tại TP.HCM với mức lương trên 10 triệu đồng/tháng. Trong một lần đi công tác tại Phan Thiết và biết được công dụng của cây chùm ngây đối với sức khỏe, anh trồng thử tại vườn nhà mình. Sau thời gian trồng thử nghiệm, anh nhận thấy cây chùm ngây dễ trồng và có thể chế biến được rất nhiều sản phẩm bồi bổ sức khỏe, được khách hàng ở các nước: Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ ưa chuộng. Do đó, anh quyết định nghỉ việc để khởi nghiệp từ cây chùm ngây trước sự phản đối quyết liệt từ gia đình và người thân.

Với nhiệt huyết của tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ, dám làm, anh cải tạo 1ha đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng chùm ngây; đồng thời, tìm tòi, nghiên cứu chế biến ra nhiều sản phẩm từ cây chùm ngây với phương châm giữ được hàm lượng chất dinh dưỡng như trà chùm ngây, bột chùm ngây, tinh dầu chùm ngây, bánh chùm ngây,... Năm 2019, bánh và trà chùm ngây được người tiêu dùng bình chọn là hàng Việt Nam chất lượng cao. Đặc biệt, năm 2021, trà chùm ngây của Vườn Nhà Mình được UBND tỉnh công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao.

Anh Tuấn trải lòng: “Các sản phẩm từ cây chùm ngây phát triển mạnh ở các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ nhưng người tiêu dùng Việt Nam ít ai biết nhiều về lợi ích của các sản phẩm này. Do đó, thời gian đầu,  tôi rất khó tìm kiếm thị trường và khách hàng, thậm chí có giai đoạn muốn bỏ cuộc nhưng với niềm đam mê làm nông nghiệp sạch, đem đến các sản phẩm chất lượng cho khách hàng và tạo việc làm cho người dân quê mình, tôi chào hàng và gửi bán tại hệ thống siêu thị mini, các cửa hàng rau sạch và tham gia các hội nghị xúc tiến thương mại do tỉnh tổ chức. Đặc biệt, hàng tuần, tôi còn tham gia Phiên chợ xanh tử tế ở TP.HCM. Từ đó, các sản phẩm chùm ngây dần được khách hàng biết đến, đón nhận và khẳng định được thương hiệu trên thị trường”.

Được biết, chùm ngây là 1 trong 13 loài thuộc chi Moringa, họ Moringaceae, tên khoa học Moringa oleifera Lamk. Đây là một loài cây có rất nhiều công dụng hay nói cách khác là cây vạn năng (multipurpose tree) vì ở nhiều nơi trên thế giới, nhất là các vùng đang phát triển ở châu Á và châu Phi, chùm ngây được dùng để chống nạn thiếu dinh dưỡng, bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Ngoài khả năng cung cấp chất dinh dưỡng, các bộ phận của cây chùm ngây còn có dược tính phổ rộng, được dùng để điều trị rất nhiều bệnh khác nhau.

Hướng đi mới cho nông dân

Khi các sản phẩm từ cây chùm ngây khẳng định được thương hiệu, nhận được nhiều đơn hàng thì cũng là lúc anh Tuấn lại gặp khó khăn về nguyên liệu đầu vào. Trước tình hình này, anh liên kết 5 hộ nông dân để trồng cây chùm ngây với khoảng 3ha. Theo đó, anh sẽ cung cấp hạt giống, kỹ thuật trồng và bao tiêu đầu ra với giá từ 10.000-15.000 đồng/kg lá tươi. Cây chùm ngây từ khi xuống giống đến thu hoạch chỉ mất từ 4-5 tháng, càng về sau sản lượng càng tăng, bình quân từ 1-1,5 tháng, nông dân có thể thu hoạch khoảng 1,5kg lá tươi/cây. Tất cả diện tích trồng cây chùm ngây đều sản xuất theo phương pháp hữu cơ, an toàn sinh học.

Cây chùm ngây chế biến được nhiều sản phẩm như trà chùm ngây, bột chùm ngây, bánh chùm ngây, tinh dầu chùm ngây,...

Cây chùm ngây chế biến được nhiều sản phẩm như trà chùm ngây, bột chùm ngây, bánh chùm ngây, tinh dầu chùm ngây,...

Bà Nguyễn Thị Thùy Vân (xã Bình Thạnh, huyện Thủ Thừa) chia sẻ: “Cây chùm ngây rất dễ trồng, hoàn toàn không sử dụng phân bón, chất kích thích nên ít tốn chi phí và công chăm sóc. Cách đây 3 năm, tôi liên kết với Cty TNHH Một thành viên Vườn Nhà Mình trồng 3.000m2 cây chùm ngây. Chỉ trong vài tháng, gia đình tôi đã lấy lại vốn ban đầu. Nhờ chuyển sang trồng cây chùm ngây, gia đình có thu nhập ổn định hơn”.

Năm 2021, Cty TNHH Một thành viên Vườn Nhà Mình cũng bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19. Song, Cty lại xem đây là thời gian “vàng” để chú ý đến việc thiết kế, cải tiến bao bì, mẫu mã nhằm tạo ra các sản phẩm hoàn hảo cho người tiêu dùng cũng như tích cực tìm kiếm thị trường tiêu thụ mới. Bởi, Cty luôn xác định các sản phẩm làm từ cây chùm ngây còn là món quà ý nghĩa tặng gia đình, bạn bè, người thân nhân các dịp lễ, tết. Kết quả, bình quân mỗi tháng, Cty cung cấp cho các siêu thị mini, cửa hàng rau sạch khoảng 500kg - 1 tấn lá chùm ngây tươi với giá bán 25.000 đồng/kg, hơn 500kg bột chùm ngây,...

Dự kiến thời gian tới, Cty tiếp tục liên kết với 3 hộ nông dân trồng thêm 2ha cây chùm ngây mới đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Đặc biệt, anh Tuấn còn ấp ủ ý tưởng đưa các sản phẩm từ cây chùm ngây của Cty xuất khẩu sang các thị trường khó tính khác như Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, góp phần mở ra hướng đi mới cho ngành Nông nghiệp địa phương.

Hiện nay, Công ty TNHH Một thành viên Vườn Nhà Mình liên kết với nhiều nông dân để trồng cây chùm ngây, giá bao tiêu từ 10.000-15.000 đồng/kg

Hiện nay, Công ty TNHH Một thành viên Vườn Nhà Mình liên kết với nhiều nông dân để trồng cây chùm ngây, giá bao tiêu từ 10.000-15.000 đồng/kg

Anh Tuấn cho biết thêm: “Không có con đường khởi nghiệp nào dễ dàng, nhất là đối với người trẻ. Điều quan trọng trong hành trình khởi nghiệp là chúng ta phải theo đuổi đam mê đến cùng, đừng bao giờ bỏ cuộc, hãy sống và làm việc hết mình vì đam mê. Đây chính là bí quyết giúp tôi khởi nghiệp thành công từ cây chùm ngây”.

Dám nghĩ, dám làm, quyết tâm tìm cho mình một hướng đi mới, các sản phẩm làm từ cây chùm ngây của anh Tuấn đã mang đến giá trị thiết thực trong đời sống không chỉ về sức khỏe mà còn tạo thêm niềm tin, sức mạnh cho các bạn trẻ đang có ý định khởi nghiệp nhưng còn e dè, ngại khó; đồng thời, mở ra hướng đi mới cho người dân quê mình. Tin rằng, các sản phẩm từ cây chùm ngây của Cty TNHH Một thành viên Vườn Nhà Mình sẽ còn vươn xa hơn nữa./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết