Tiếng Việt | English

07/05/2023 - 05:07

Khởi nghiệp với nghề làm rau quả sấy

Tốt nghiệp Đại học Sư phạm TP.HCM nhưng không theo nghề giáo, Phan Nguyệt Tường rẽ sang hướng kinh doanh, chọn sản xuất rau quả sấy để khởi nghiệp.

Phan Nguyệt Tường giới thiệu sản phẩm “Sấy xanh Greeny” tại TP.HCM với chủ đề "Kích cầu Thương mại - Đầu tư & Bao tiêu sản phẩm"

Rẽ hướng kinh doanh

Phan Nguyệt Tường ngụ ấp 4, xã An Thạnh, huyện Bến Lức, tỉnh Long An. Ba mẹ Tường vốn có truyền thống ngành giáo, sau khi tốt nghiệp THPT, Tường theo sự hướng dẫn của ba mẹ, chọn và thi đậu vào Đại học Sư phạm TP.HCM, học ngành tiếng Trung. Sau khi tốt nghiệp đại học, Tường tham gia dạy tại các trung tâm ngoại ngữ nhưng không mấy đam mê và quyết định làm việc cho doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu. Với công việc này, Tường học hỏi được một chút về kinh doanh, về kỹ năng giao tiếp khách hàng.

Cam sấy khô vẫn còn nguyên vị 

Tuy vậy, Tường không bằng lòng với việc đi làm thuê và muốn rẽ hướng kinh doanh, làm chủ bản thân. Đầu tiên, Tường chọn bán hàng online trên facebook, zalo các mặt hàng như socola, bánh kẹo theo mùa. Tất cả các mặt hàng này Tường đều tự tay làm theo công thức riêng và được khách hàng chọn lựa, yêu thích. Với công việc này, Tường có thu nhập đủ trang trải cuộc sống nhưng kinh tế không ổn định, chưa có dư và khó có thể bền vững. Vậy là Tường quyết định về quê nhà, mở hướng kinh doanh cho riêng mình, tìm hiểu ngành sấy rau quả, trái cây. Tường quyết định dùng tiền dành dụm mua máy sấy mini về thử nghiệm. Tường nói: “Không có nghề nào không thất bại, em cũng vậy, thất bại nhiều lần trong việc sấy rau củ, phải bỏ hàng đống nguyên liệu mới có thành công như hiện nay”.

Khách hàng rất thích

Hiện nay, sản phẩm của Tường làm ra mang tên “Sấy xanh Greeny”. Tường có thể sấy khô nhiều loại quả như cam, chanh (những loại không hạt), táo, lê nam phi, dâu tằm, khóm,… Riêng với rau, Tường chọn các loại đậm vị quê nhà như rau muống bào, rau nhút, so đũa, thiên lý, điên điển, kèo nèo, ngó súng, củ hủ dừa,… Tường cho biết, tất cả nguyên liệu được chọn từ các hợp tác xã có giấy chứng nhận sản phẩm đạt chất lượng VietGap tại Long An, các tỉnh miền Tây.

Chanh không hạt sấy khô có thể dùng làm nước giải khát, thanh nhiệt

Với rau, tùy theo loại rau quả mà cho ra thành phẩm khác nhau, nhưng bình quân ở mức cứ 20-30kg sản phẩm tươi cho ra 1kg sản phẩm khô. Thời gian sấy cũng mất từ 10 đến 12 giờ/mẻ (tùy loại rau). Sản phẩm được bảo quản tối đa trong 6 tháng. Đối với quả sấy có thể dùng ngay, riêng với rau, khi cần dùng ngâm nước ấm khoảng 30 phút. Hiện, khách hàng rất chuộng các sản phẩm có tính tiện lợi này vì hương vị, màu sắc không thay đổi. 

Tường bộc bạch, trước đây, khi bắt đầu khởi nghiệp, Tường chỉ bán hàng qua trang facebook, zalo cá nhân. Tuy nhiên, do sản phẩm đáp ứng tốt nhu cầu của thị trường, hiện Tường có nhiều đơn hàng qua nhiều khách hàng là doanh nghiệp, hộ kinh doanh phân phối sản phẩm trên thị trường và xuất khẩu. Ban đầu, Tường chỉ đầu tư máy sấy nhỏ, nhưng giờ khách hàng nhiều hơn, Tường đã đầu tư thêm 2 máy sấy lớn, máy cắt, kệ đựng, máy hút chân không và nhiều loại vật dụng phục vụ sản xuất khác.

Ban đầu, khi trao đổi với ba mẹ về chuyển hướng kinh doanh, Tường không nhận được sự ủng hộ. Tuy nhiên, với những thành công ban đầu trong việc kinh doanh, ba mẹ Tường dần dần ủng hộ, tin tưởng và đồng hành. Do nhà không vốn, ba mẹ Tường chấp nhận bán căn nhà lớn, mua căn nhà nhỏ hơn để ở, dành vốn cho Tường mua máy móc, thuê đất, cất nhà xưởng.

Theo Tường, thị trường trái cây, rau sấy rất tiềm năng vì tính tiện lợi cho cuộc sống công nghiệp cũng như đáp ứng nhu cầu dùng sản phẩm quê nhà của người dân đang ở nước ngoài, xa xứ. Vì vậy, các sản phẩm của “Sấy xanh Greeny” kỳ vọng đa dạng hóa đầu ra nông sản, vươn xa hơn ra thị trường nước ngoài, đặc biệt là phục vụ cho Việt kiều.

Tường cho biết, hiện các máy sấy đã đầy công suất, đơn hàng ngày càng nhiều. Mong muốn của Tường là có đủ vốn để mở rộng nhà xưởng, đầu tư thêm máy móc, thiết bị. Hiện tại, Tường cũng tham gia các hội chợ triển lãm do Sở Công Thương Long An tổ chức để tìm kiếm thêm cơ hội cho đầu ra sản phẩm. Bên cạnh đó, Tường cũng đang đăng ký chứng nhận và sản xuất theo tiêu chuẩn HACCP cho các sản phẩm “Sấy xanh Greeny”./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích