Tiếng Việt | English

24/01/2022 - 13:40

Sản xuất trái cây sấy giúp nâng tầm nông sản

Phát huy tiềm năng sẵn có của địa phương, Công ty (Cty) Cổ phần Thực phẩm HG (xã Mỹ Phú, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An) cho ra thị trường nhiều loại trái cây sấy, góp phần nâng tầm nông sản, nhất là tạo ra hướng đi mới cho ngành Nông nghiệp tỉnh.

Việc sản xuất trái cây sấy là một trong những giải pháp góp phần nâng tầm nông sản Việt

Việc sản xuất trái cây sấy là một trong những giải pháp góp phần nâng tầm nông sản Việt

Long An được biết đến với nhiều đặc sản như thanh long (huyện Châu Thành), khóm (huyện Thạnh Hóa), ổi (huyện Đức Hòa),... Song, đa số những loại đặc sản này chủ yếu bán tươi, chưa qua chế biến nên giá trị chưa cao. Xác định được vấn đề trên; đồng thời, muốn tìm đầu ra ổn định cho nông sản, cuối năm 2019, chị Dương Thị Trúc Giang quyết định rời TP.HCM về xã Mỹ Phú, huyện Thủ Thừa thành lập Cty Cổ phần Thực phẩm HG. Sản phẩm đầu tay của Cty là thanh long sấy giòn. Chị Trúc Giang chia sẻ: “Theo nghiên cứu, thanh long có hàm lượng dinh dưỡng cao, chứa nhiều vitamin và khoáng chất, đặc biệt nhiều chất xơ, giúp tiêu hóa tốt, giảm nguy cơ bệnh về tim mạch, ngăn chặn quá trình lão hóa da, giúp cơ thể giải nhiệt tốt. Hiện nay, thanh long sấy giòn được nhiều khách hàng đánh giá có vị ngọt tự nhiên và giá trị dinh dưỡng cao, bảo đảm các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm, nhất là vừa được UBND tỉnh công nhận sản phẩm đạt chuẩn OCOP”.

Tự tin với sản phẩm thanh long sấy giòn, chị Trúc Giang tiếp tục nghiên cứu, cho ra thị trường các sản phẩm trái cây sấy như mít, chuối, khóm, dừa,... Để bảo đảm chất lượng sản phẩm, nhất là tạo được uy tín trên thị trường và hướng đến xuất khẩu, các thành viên trong Cty bắt tay vào nghiên cứu thiết bị sấy và đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại cũng như tập huấn cho công nhân về các quy trình vệ sinh an toàn thực phẩm. Hiện nay, Cty có 3 máy sấy, có thể tạo ra thành phẩm 6 tấn/tháng. Chị Trúc Giang cho biết: “Các sản phẩm của Cty đều trải qua nhiều lần nghiên cứu, thử nghiệm mới cho ra thị trường. Cty hoạt động không chỉ vì lợi nhuận mà còn hy vọng góp sức cùng ngành Nông nghiệp tạo đầu ra ổn định cho nông sản thay vì phải lệ thuộc vào thị trường xuất khẩu. Hiện nay, việc xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc gặp nhiều khó khăn thì việc chuyển sang tiêu thụ nội địa là giải pháp hữu hiệu, trong đó việc sản xuất trái cây sấy vừa góp phần tiêu thụ nông sản, vừa nâng tầm giá trị sản phẩm”.

Sau hơn 2 năm đi vào hoạt động, Cty từng bước khẳng định được thương hiệu, chất lượng sản phẩm nên đơn hàng liên tục tăng, công nhân phải tăng ca làm việc. Cty còn góp phần tạo việc làm cho nhiều lao động nông thôn. Được biết, hiện nay, Cty đang giải quyết việc làm thường xuyên cho 10 lao động với mức lương ổn định. Bà Trần Thị Lê (công nhân Cty Cổ phần Thực phẩm HG) chia sẻ: “Cty gần nhà nên tôi đi làm thuận tiện, đỡ tốn chi phí và thời gian. Qua đó, tôi vừa có thu nhập ổn định, vừa có thời gian chăm lo cho gia đình”.

Ngoài các loại trái cây sấy trên, hiện nay, Cty tiếp tục nghiên cứu, cho ra thị trường sản phẩm khoai mỡ sấy và hướng đến xây dựng sản phẩm đạt chuẩn OCOP để có thể đưa sản phẩm xuất sang các thị trường khó tính và giải được bài toán về đầu ra cho nông sản thời gian qua. Hy vọng với sự nỗ lực, Cty Cổ phần Thực phẩm HG không chỉ nhận được nhiều đơn đặt hàng mà còn nghiên cứu, phát triển được nhiều sản phẩm trái cây sấy mang thương hiệu nông sản Việt. Đây cũng là một trong những chìa khóa quan trọng vừa nâng tầm nông sản, vừa tránh tình trạng “được mùa - mất giá” cho nông dân./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết