Tiếng Việt | English

24/02/2022 - 09:43

Khôi phục chuỗi cung ứng, đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu hàng hóa

UBND tỉnh Long An vừa triển khai các giải pháp khôi phục chuỗi cung ứng xuất khẩu và đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu nông, lâm, thủy sản sau dịch Covid-19. Đây là giải pháp nhằm tập trung đẩy mạnh công tác hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tận dụng cơ hội thị trường, ổn định sản xuất, kinh doanh, khôi phục chuỗi cung ứng xuất khẩu giai đoạn sau dịch Covid-19. Nhóm hàng hóa nông, lâm, thủy sản chủ lực của tỉnh được ưu tiên.

Năm 2022, Long An tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm các thị trường tiêu thụ mới và cung cấp thông tin về các doanh nghiệp đầu mối xuất, nhập khẩu nông, lâm, thủy sản của một số thị trường trên thế giới

Năm 2022, Long An tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm các thị trường tiêu thụ mới và cung cấp thông tin về các doanh nghiệp đầu mối xuất, nhập khẩu nông, lâm, thủy sản của một số thị trường trên thế giới

Theo đó, tỉnh tiếp tục hoàn thiện các cơ chế, chính sách hỗ trợ, nâng cao chất lượng sản phẩm nông, lâm, thủy sản phục vụ xuất khẩu thông qua rà soát các quy định của pháp luật về đất đai, thuế, khoa học và công nghệ, dịch vụ - thương mại. Qua đó, tỉnh sẽ đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hoặc ban hành mới nhằm đẩy mạnh liên kết, hợp tác trong sản xuất và tiêu thụ nông sản.

Các nông sản có thế mạnh sản xuất và tiềm năng xuất khẩu được tập trung hỗ trợ xây dựng thương hiệu, đăng ký nhãn hiệu sản phẩm, mã số, mã vạch, truy xuất nguồn gốc,... theo các quy chuẩn quốc tế, nâng cao giá trị và tăng cường sức cạnh tranh của hàng hóa trên thị trường thế giới. Công tác cải cách hành chính cũng được thực hiện thông qua rà soát, rút ngắn thủ tục, tạo hành lang pháp lý thông thoáng phục vụ doanh nghiệp dễ tiếp cận đầu tư để sản xuất, kinh doanh, trong đó ưu tiên nhóm ngành hàng nông, lâm, thủy sản xuất khẩu. Các hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu, xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh lãnh thổ Việt Nam cũng được tạo điều kiện thuận lợi, nhất là hải quan.

Các hoạt động xúc tiến thương mại và phát triển thị trường cũng được hỗ trợ xúc tiến tiêu thụ sản phẩm tại thị trường trong nước. Tỉnh chú trọng hỗ trợ doanh nghiệp trong tỉnh tham gia các hội chợ trong nước có uy tín mang tầm quốc gia, quốc tế và các hoạt động xúc tiến thương mại điện tử để hỗ trợ kết nối, tiêu thụ nông sản kịp thời tại các thị trường có nhu cầu. Vận động mời gọi các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng nông, lâm, thủy sản xuất khẩu trên địa bàn tỉnh tham gia các hội chợ, triển lãm quốc tế để quảng bá, xây dựng hình ảnh, thương hiệu sản phẩm và khảo sát, tìm hiểu mở rộng thị trường, đặc biệt các thị trường truyền thống (Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, các nước ASEAN,...) nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp tận dụng cơ hội, khai thác thị trường xuất khẩu sau dịch Covid-19.

Đồng thời, tỉnh tăng cường mở rộng, kết nối và khảo sát các thị trường tiềm năng (EU, châu Mỹ, Trung Đông, châu Phi, thị trường Nam Á, Mexico, Canada, Ấn Độ, Australia,...) đối với các mặt hàng nông, lâm, thủy sản chủ lực của Việt Nam theo phân tích, đánh giá dung lượng thị trường tiềm năng của Bộ Công Thương để doanh nghiệp chủ động sản xuất, kinh doanh nhằm khai thác cơ hội thị trường xuất khẩu.

Đặc biệt, Long An sẽ chủ động phối hợp Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hỗ trợ mở rộng thị trường xuất khẩu các sản phẩm lợi thế của tỉnh sang các nước vừa ký Hiệp định thương mại tự do với Việt Nam (EVFTA, UKVFTA). Qua đó, hỗ trợ tìm kiếm các thị trường tiêu thụ mới và cung cấp thông tin về các doanh nghiệp đầu mối xuất, nhập khẩu nông, lâm, thủy sản của một số thị trường trên thế giới. Đặc biệt, công tác theo sát diễn biến, tình hình thông quan tại các cửa khẩu, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã duy trì hoạt động xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Trung Quốc cũng được theo dõi sát sao./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích